Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

* 10 điều thú vị về tiền

Ngày Tết, một trong những điều người ta thường chúc nhau đó là: tài lộc, phát đạt, thịnh vượng... - là điều liên quan đến tiền. Tiền luôn là mối quan tâm lớn nhất của con người. Ai cũng có nhu cầu tiêu tiền, vì vậy phải có tiền. "Có tiền mua tiên cũng được"- người ta thường nói. Nhưng thực ra tiền không mua được tất cả: tiền không mua được thời gian, tiền không mua được sức khỏe, tiền không mua được tình bạn... Tiền không phải lúc nào cũng mua được hạnh phúc nhưng nó khiến cho người ta có cuộc sống dễ chịu hơn. Tiền là gốc rễ của mọi tội lỗi nhưng cũng khiến cho thế giới chuyển động, phát triển. Tiền không là TẤT CẢ. Nhưng người ta làm TẤT CẢ....vì tiền!!!!
Chúc mọi người trong Năm Mới 2015 có nhiều tiền, tiêu nhiều tiền, quay vòng nhiều tiền, vì điều đó chứng tỏ cuộc sống của bạn năng động và phát triển. 



Danh ngôn bất hủ về đồng tiền của những người nổi tiếng:

- Nếu bạn muốn biết giá trị của tiền, hãy thử đi vay xem – Benjamin Franklin.
- Đừng kết hôn vì tiền. Bạn có thể vay với giá rẻ hơn nhiều mà – Scotts Proverb.
- “Cho” thì tốt hơn là “cho mượn”, nhất là khi chúng tốn kém gần như nhau – Philip Gibbs.
- Tiền không mua cho bạn được hạnh phúc, nhưng nó làm cho sự nghèo khổ dễ chịu hơn – Spike Milligan.
- Nếu tiền bạc không thể mang lại cho bạn hạnh phúc, thì ít nhất nó cũng giúp bạn 'được' đau khổ một cách thoải mái. - Helen Gurley Brown.
- Chưa bao giờ tôi gặp một tình huống mà tiền chỉ làm cho câu chuyện tồi tệ đi – Clinton Jones.
- Người nào nói rằng tiền không mua được hạnh phúc rõ là không biết đi shopping ở đâu – Bo Derek.
- Hãy cho tôi một cơ hội để chứng minh là tiền không mua được hạnh phúc – Pike Milligan.
- Hạnh phúc để làm gì cơ chứ? Nó có mua được tiền đâu – Henry Youngman.
- Những người sống đúng với khả năng tài chính của mình là những người không có trí tưởng tượng – Oscar Wilde.
- Tôi không quan tâm quá nhiều đến tiền bạc, vì tiền không thể mua cho tôi tình yêu. - The Beatles


- Tiền giống như giác quan thứ sáu - và bạn không thể sử dụng năm giác quan còn lại mà không có nó. - William Somerset Maugham.
- Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được - Benjamin Franklin.
- Thời gian quý giá hơn tiền bạc. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng thời gian thì không. - Jim Rohn.
- Về mặt tài chính, thì có tiền vẫn tốt hơn là không có. - Woody Allen.
- Tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất trên đời mà chính là tình yêu. Và may mắn thay, tôi yêu tiền. - Jackie Mason.
- Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy nghĩ tới việc kiếm tiền và tiết kiệm chúng. - Ben Franklin.
- Thiếu tiền là gốc rễ của mọi tội lỗi. - George Bernard Shaw.
- Ngân hàng sẽ cho bạn mượn tiền nếu bạn có thể chứng minh được rằng bạn không hề cần nó. - Bob Hope.
- Nghệ thuật không nằm ở việc kiếm tiền, mà là ở việc giữ tiền. - Tục ngữ.
- Tiền là chất khử mùi tốt nhất. - Elizabeth Taylor.
- Hồi còn trẻ, tôi luôn cho rằng, tiền là thứ quan trọng nhất đời, và giờ đây, khi đã về già, tôi biết là mình đã đúng. - Oscar Wilde.
- Bạn có thể trẻ mà không có tiền nhưng bạn không thể già mà thiếu tiền đâu - Tennessee Williams.
- Mất tiền là mất nhiều. Mất một người bạn là mất rất nhiều. Và khi mất niềm tin là mất tất cả - Eleanor Roosevelt.

10 điều thú vị về tiền
.
Tiền là thứ được mọi người sử dụng hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết hết những câu chuyện thú vị xung quanh những tờ giấy bạc. Tạp chí Time đã điểm lại 10 câu chuyện được xem là ít biết về tiền.
1. Đồng bạc có kích thước lớn nhất
Với kích thước lớn hơn cả 1 tờ giấy A4, đồng bạc có kích thước lớn nhất thế giới có mệnh giá 100.000 Peso do Chính phủ Philippines phát hành năm 1998. Được thiết kế nhằm kỷ niệm 1 thế kỷ ngày Philippines giành độc lập từ tay thực dân Tây Ban Nha, đồng bạc phiên bản giới hạn này chỉ được bán cho các nhà sưu tập. Giá bán cho các nhà sưu tập là 180.000 Peso, tương đương 3.700 USD/tờ.

2. Đồng bạc mệnh giá 1 triệu Bảng
Đồng bạc có mệnh giá lớn nhất mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) từng phát hành có mệnh giá 1 triệu Bảng vào năm 1948, trong thời gian tái thiết hậu chiến tranh theo kế hoạch Marshall. Đồng bạc này được thiết kế dành riêng cho Chính phủ Mỹ sử dụng. Vài tháng sau đó, việc phát hành chấm dứt, nên chỉ có rất ít đồng bạc này lọt vào tay tư nhân. Vào năm 2008, một trong những đồng bạc mệnh giá khổng lồ còn sót lại đã được bán đấu giá thành công với mức giá khoảng 120.000 USD.

3. Máy ATM đầu tiên trên thế giới

Máy ATM có lẽ là ý tưởng tuyệt vời nhất mà con người nghĩ ra khi ở trong bồn tắm kể từ thời Archimede. Khi đang tắm, John Shepherd-Barron đã phát minh ra chiếc máy rút tiền tự động (ATM) đầu tiên, cho dù vẫn còn những tranh cãi về bản quyền của ông đối với ý tưởng này. Shepherd-Barron sau đó đã đưa ý tưởng của ông lên ngân hàng Barclays của Anh và được chấp nhận ngay lập tức. Vào năm 1967, chiếc máy ATM đầu tiên đã được lắp đặt tại London. Dẫu còn thô sơ so với những “hậu duệ” ATM ngày nay, nhưng có ưu điểm là không thu phí. Trong ảnh là một phụ nữ đang rút tiền từ máy ATM bên ngoài ngân hàng Westminster ở London vào ngày 19/1/1968.

4. Nguồn gốc của ký hiệu $

Không ai biết ký hiệu của đồng bạc xanh ($) từ đâu mà có, nhưng Cục In tiền của Mỹ có cách lý giải xem chừng rất hợp lý. Cơ quan này cho biết, ký hiệu $ ban đầu được sử dụng cho đồng Peso của Tây Ban Nha và Mexico, trông giống như chữ “P” viết lồng vào chữ “S”. Ký hiệu $ đã được sử dụng rộng rãi trước năm 1875, thời điểm đồng USD bằng giấy đầu tiên được phát hành. 
Nếu để ý, có thể thấy ký hiệu $ không hề xuất hiện trên đồng tiền của nước Mỹ.

5. Tiền mệnh giá càng nhỏ càng nhanh rách


Tất cả các đồng tiền giấy rốt cuộc rồi cũng rách nát. Những đồng càng có mệnh giá nhỏ lại càng được sử dụng nhiều, vòng đời càng ngắn hơn. Ước tính, đồng 1 USD chỉ tồn tại được trong 21 tháng, trong khi tờ 100 USD có thể sử dụng trong 7 năm. Trong khoảng thời gian đó, lạm phát có thể làm giá trị của đồng tiền “teo” đi. Đây có thể xem là lý do để mọi người tiêu tiền càng nhanh càng tốt!

6. Cảnh sát chống bạc giả của Mỹ

Sau cuộc Nội chiến (1861-1865), tiền giả lan tràn khắp nước Mỹ, với tỷ lệ bạc giả được cho là lên tới 1/3 số tờ bạc trong lưu thông, buộc Chính phủ phải hành động. Vào năm 1865, một bộ phận đặc biệt thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã được thành lập để chống nạn làm giả tiền. Cơ quan này vẫn tồn tại cho đến ngày nay, với cái tên Mật vụ Hoa Kỳ (USSS), mang nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của nước này.

Tổng thống Abraham Lincoln là người đã trao quyền chống bạc giả cho Mật vụ vào ngày 14/4/1865. Đến năm 1901, cơ quan này được Tổng thống William McKinley giao thêm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống. Năm 2002, Mật vụ Mỹ - cơ quan gồm 6.500 nhân viên - được chuyển vào một bộ mới thành lập là Bộ An ninh nội địa.

7. Người có chân dung được in nhiều nhất trên tiền


Từ Australia tới Trinidad và Tobago, chân dung của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị ngự trị trên đồng tiền của 33 quốc gia khác nhau - nhiều hơn bất cứ một nhân vật nào. Canada là nước đầu tiên in chân dung của Nữ hoàng Elizabeth lên đồng tiền vào năm 1935, khi Nữ hoàng còn là công chúa lên 9 tuổi. Theo thời gian, 26 chân dung khác nhau của Nữ hoàng Anh đã được sử dụng trên đồng Bảng Anh cũng như đồng tiền của các thuộc địa, lãnh địa và vùng lãnh thổ của nước này. Một số nước thích sử dụng chân dung của Nữ hoàng trong trang phục hoàng gia lộng lẫy, một số khác thích chân dung giản đơn. Nhiều nước “cập nhật” chân dung của Nữ hoàng theo độ tuổi, trong khi nhiều nước chỉ thích dùng chân dung của Nữ hoàng khi còn trẻ.

8. Tiền rất bẩn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phần lớn số tờ USD nằm trong lưu thông có dính một hàm lượng nhất định chất ma túy. Lý do là bọn buôn lậu ma túy thường dùng tay có dính thuốc để di chuyển tiền, nhiều con nghiện cũng sử dụng tiền để cuộn lại làm ống hít.
Tệ hơn, tiền còn được các nhà nghiên cứu chỉ ra là một ổ bệnh, với rất nhiều loại vi khuẩn và virus khác nhau, với số lượng thậm chí còn lớn hơn trong toilet của các hộ gia đình. Chẳng hạn, virus cúm được cho là có thể tồn tại trên tiền giấy tới 17 ngày. Đó là lý do vì sao người ta nên dùng thẻ nhiều hơn.

9. Tiền mệnh giá “siêu khủng” của Zimbabwe
Với tốc độ lạm phát lên tới 231 triệu %, giá một ổ bánh mì là 300 tỷ Đôla Zimbabwe, Chính phủ nước này đã phải phát hành tờ bạc mệnh giá 100 nghìn tỷ Đôla Zimbabwe vào đầu năm 2010. Đây là tờ bạc có mệnh giá lớn nhất trên thế giới từ trước tới nay.

10. Tờ tiền giấy đầu tiên


Tiền giấy được sử dụng đầu tiên ở Trung Quốc, vào thời nhà Đường (618-907), ban đầu dưới dạng tờ bạc phát hành tư nhân. Đến thế kỷ thứ 17, tiền giấy mới bắt đầu được sử dụng tại châu Âu. Và thêm khoảng 1-2 thế kỷ nữa, tiền giấy mới được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.
Do tiền giấy được phát hành ồ ạt và gây lạm phát, Trung Quốc đã cấm tiền giấy hoàn toàn vào năm 1455 và nhiều thế kỷ sau đó mới sử dụng trở lại loại tiền này. Một sự thật mà ít người biết đến nữa là: Từ “cash” (“tiền mặt”) trong tiếng Anh bắt nguồn từ từ “kai-yuan” dùng để chỉ loại tiền xu bằng đồng có đục lỗ ở giữa được sử dụng phổ biến vào thời nhà Đường.


9 nhận xét:

  1. Nhờ Hoàn mà G đã biết được tiền của nhiều nước và những đồng tiền có kích thước và mệnh giá lớn.Cảm ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất vui được bạn đọc và để lại lời nhắn.

      Xóa
  2. Tôi nghĩ trong xã hội này nếu không có tiền thì sẽ sống nghèo khổ ,đói rách ,chẳng cô gái nào yêu 1anh không xu dính túi ,dù có người yêu thì anh vẫn khổ . Vậy tiền là điều kiện CẦN của hạnh phúc . Còn nếu anh rất nhiều tiền nhưng tồi tệ , xấu xí ,bệnh tật ,keo bẩn thì cuộc sống cũng không có hạnh phúc ,không ai yêu mình thực sự . Vậy tiền không phải là điều kiện ĐỦ để có hạnh phúc ! H có đồng ý không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nhất trí với bạn. Tiền luôn cần, nhưng tiền cũng không phải là tất cả. Cảm banjVDK VDK.

      Xóa
  3. Phải có tiền mới duy trì được cuộc sống hạnh phúc, nhưng không phải cứ có tiền là có hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như bạn nói, không phải lúc nào cũng có tiền là có hạnh phúc, nhưng muốn giữ được cuộc sống hạnh phúc cần phải có tiền. Đúng quá đi. Cảm ơn bạn TMai.

      Xóa
  4. Cảm ơn anh về bài viết qua đó GM hiểu thêm về đồng tiền cũng như những kiến thức khác ve62 mệnh giá tiền các nước
    Chúc an lành.Thân mến

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn anh về bài viết qua đó GM hiểu thêm về đồng tiền cũng như những kiến thức khác ve62 mệnh giá tiền các nước
    Chúc an lành.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được biết bạn THIEN MINH. Cảm ơn bạn đã vào thăm và đọc bài này. Chúc bạn luôn vui vẻ hạnh phúc. Hẹn gặp lại bạn.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf