Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

* Vĩnh biệt một người bạn



Một người bạn của chúng tôi mới ra đi sau gần 1 năm mắc bệnh hiểm nghèo. Hôm nay tiễn bạn về cõi vĩnh hằng. Theo di nguyện của bạn, tôi giúp bạn đọc lời trăng trối của bạn với các bạn thời niên thiếu đã sống bên nhau nhiều năm ở nước ngoài xa gia đình, tổ quốc, có nhiều tình cảm và kỷ niệm với nhau. Đó là một bài thơ bằng tiếng Nga:






Интернатцам от номера 72

Прощай, мой друг!|
Прощай, и не грусти,
Я ухожу к нашим,
K тем, которые прожить дольше,
Как мы, не смогли.

Прощай, мой брат,
Прощай, сестра!
Жизни чаша горя,
Жизни чаша счастья
Наконец-то, выпита до конца.

Я ухожу налегке,
Без багажа, без всяких грузов,
Лишь любовь к вам, друзья,
Отягощает мой последний путь.


**************************

Tôi tạm dịch bài thơ trên như sau:

GỬI CÁC BẠN INTERNAT

Từ người bạn mang số hiệu 72 Internat
(Chúng tôi mỗi người mang 1 số hiệu)

Vĩnh biệt, bạn tôi ơi,
Vĩnh biệt!
Thôi đừng buồn, bạn nhé,
Tôi về với những người bạn đã ra đi
Mà không thể
Sống lâu hơn như chúng ta.

Vĩnh biêt anh,
Vĩnh biệt chị, Vĩnh biệt em!
Chén ngọt ngào,
Chén đắng cay của cuộc đời
Cuối cùng đã được uống cạn bởi tôi.

Tôi ra đi nhẹ nhàng,
Không mang theo hành lý
Không mang theo một vật bất kỳ,
Duy chỉ
Có tình thân với các bạn làm nặng chĩu
Những bước cuối cùng tôi đi!

***
Và tôi có vài lời từ biệt bạn:

Bằng ơi,
Hỡi người bạn mến thương,
Sao vội bỏ chúng tôi
Thật bàng hoàng, đau xót
Tia hy vọng mỏng manh giờ đã tiêu tan hết,
Chỉ còn nuối tiếc, Bằng ơi!

Chúng ta bên nhau đã có một thời
Tuổi thơ, rồi cả bao ngày thanh xuân.
Chúng tôi, những người bạn - chị, em, anh
Cùng lớn lên, cùng thầy cô dạy dỗ
Cùng một nhà như bầy chim cùng một tổ
Bao kỷ niệm xưa ghi khắc trong tâm gan
Người ra đi, kẻ ở lại - tan đàn...

Tuy mỗi người mỗi ngả nhưng mãi mãi
Nhớ thương những người đi trước
Trong đó có Bằng - người bạn giỏi, thông minh
Chẳng khoa trương, nhưng sâu sắc, chân thành
Cũng tài hoa mà như thiếu chút phần may mắn.

Bằng ơi, Vĩnh biệt Bằng!
Rồi một ngày không xa lắm
Chúng mình lại gặp nhau ở nơi đó xa xăm
Bằng ơi, hãy rũ bỏ hết bụi trần
Cho linh hồn bạn được nhẹ nhàng thanh thản
Trở về cõi Vĩnh hằng, bạn nhé.
Bằng ơi! Hãy yên giấc ngàn năm!


(Nếu quan tâm bạn có thể xem thêm trong blog Internat : http://internat54.blogspot.com/2014/09/vieng-ban.html#more)


8 nhận xét:

  1. Buồn quá Hoàn ơi, cứ tưởng Bằng sẽ cầm cự được đến ngày hội trường để gặp nhau lần cuối!
    Thế là Bằng đã đi rồi
    Sao không nán lại để ngồi bên nhau?
    Sáu mươi năm sắp đến, không lâu
    Họp trường, họp lớp cùng nhau hát hò!
    Vĩnh biệt Bằng, số trời đã định
    Hãy ngủ yên nơi yên tĩnh ngàn thu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù biết là Bằng rất yếu có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng tôi vẫn hy vọng bạn ấy trụ được đến ngày hội trường, và tôi dự định đưa mấy đứa chúng mình đến nhà thăm Bằng. Thế mà...

      Xóa
  2. Em xin chia buồn với cô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Lan nhiều. Bọn mình buồn lắm Lan ạ. Hôm nay một người bạn nữa của bọn mình lại mới ra đi. (Xin lỗi mình chưa kịp đăng nhập lại - Hoàn)

      Xóa
  3. Bạn bè chúng ta lần lượt ra đi như số trời đã định chị à...Cho em chia buồn cùng chị. Bài thơ của chị tình cảm lắm chị à!

    Trả lờiXóa
  4. Tin bàng hoàng quá. Vô cùng thương tiếc. Một người bạn thân thương vafcos nhiều kỷ niệm với mình. Hoàn ơi tang lễ thế nào hông báo cho mọi người biết nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tang lễ cử hành hôm qua rồi Ánh ạ. Có thấy anh Hiển hạt nhân đến dự và vài người đi cùng. H Tưởng Ánh phải biết rồi chứ. Không ai báo à?

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf