Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

* Đẹp nhưng có bền và bớt tai nạn không?

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Dài 245 km, đi qua 5 tỉnh, cao tốc Nội Bài-Lào Cai (mới khánh thành ngày 21-9) nhiều khả năng sẽ trở thành tuyến cao tốc đầu tiên được khai thác đúng với vận tốc thiết kế, lên tới 120km/h với một số loại xe. Nhìn từ trên cao, các cung đường như con sông nhỏ chảy dài tới vô tận, xung quanh là đồng ruộng, đồi núi xanh mát, bao la.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Đường Bình Minh (hay còn gọi là đường 27 m) là một trong những lối lên xuống tại điểm đầu của cao tốc dài nhất Việt Nam từ thành phố Lào Cai đến Hà Nội.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam nối hai đầu Hà Nội và Lào Cai, lần lượt đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Nhìn từ trên cao có thể thấy đoạn đường km 237 thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (giáp với địa phận thành phố Lào Cai) đã chạy giữa quả núi vừa được xẻ ngang.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Có nhiều đoạn đi men theo sườn đồi, một bên vách, bên vực.
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Đây là lần đầu tiên giao thông Việt Nam có một dự án đường cao tốc đi qua địa hình, địa chất rất phức tạp: xây dựng xuyên từ đồng bằng lên vùng núi Tây Bắc, với nhiều đồi núi và vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. Tổng cộng có 120 cây cầu lớn, nhỏ nằm dọc tuyến.
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Hình ảnh ở nút giao với đường liên xã hướng ra quốc lộ 279 tại địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai).

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Đi từ huyện Văn Yên (Yên Bái) đến Lào Cai sẽ gặp một đoạn hầm xuyên núi.
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Hầm dài 530 m cao 9 m, bề rộng 14 m, được thắp điện 24/24h.
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Nhìn từ trên cao, con đường uốn lượn cong cong cùng dòng sông Hồng tạo nên một quang cảnh đẹp kỳ vĩ nơi núi rừng Tây Bắc.
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Nhiều tài xế khi đi qua con đường này trong ngày đầu thông xe toàn tuyến (21/9) đều bày tỏ sự ngỡ ngàng bởi chỉ trong thời gian 5 năm dự án có quy mô và khối lượng công việc khổng lồ như vậy đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu người dân có nhu cầu lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Dự án đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Trong quá trình thi công, nhiều kỹ sư, tư vấn giám sát, giám đốc điều hành, nhà thầu… không đủ năng lực đã bị thay thế, điều chuyển công việc.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Trước đó, công trình có tới hơn 25.000 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời, giải phóng mặt bằng, xây dựng gần 100 khu tái định cư, áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho 17.000 hộ dân.
Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng... cho khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Giao thông thuận lợi còn là lợi thế của Lào Cai để tăng cường thu hút đầu tư từ các địa phương khác. Kể từ nay đường sắt Hà Nội - Lào Cai chủ yếu tập trung chuyên chở hàng hóa. Ngành du lịch của các địa phương này cũng kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hơn so với trước đây.






8 nhận xét:

  1. Phong cảnh hai bên đường trông đẹp thật đấy, nhưng ngay trong ngày khai trương một chiếc xe tải đã mở hàng văng ra khỏi đường phân cách làm một tài xế bị thương, cũng may là không phải xe chở người. Thật là điềm không may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là tai nạn khó tránh khỏi, cái này phụ thuộc vào người đi chứ không phụ thuộc vào con đường , tuy nhiên nhiều quãng một bên là gần nhự vực sâu rồi , cũng sợ lắm. À mà tôi nhìn ảnh vụ tai nạn hôm đầu thấy đó là xe con chứ không phải xe tải hay sao ấy cụ ạ?

      Xóa
  2. Cái này thì Đảng và anh Đ L Thăng làm được ,nhưng giá thành theo mét đuòng thì cao gấp mấy lần ở MỸ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được, đẹp, nhưng đắt và có lẽ không an toàn lẫn an ninh QG như cụ Ký lo ngại bạn DK nhỉ.

      Xóa
  3. Vâng, đường thì đẹp thật,tiền thì tốn thật; nhưng sao tôi chả thấy phấn khởi. Bởi hai lẽ: vì sao ưu ái cho con đường nối thẳng một mạch Thủ đô Hà Nội với một quân khu rất mạnh của "nước lạ", trong khi đường nội bộ Nam -Bắc còn dở dang? Về nguyên tắc quốc phòng, không nước nào xây sẵn con đường ngon xơi nối liền với QG bên cạnh luôn có ý đinh nuốt chửng mình! Ngay đường sắt người ta cũng phải làm kích cỡ khác nhau để ngăn không cho quân đội nước khác dông thẳng vào Thủ đô mình. Tôi cứ lẩm cẩm lo rằng, đến lúc nào đó, con đường đẹp nhất dài nhất v.v. sẽ bị xe tăng Tàu lướt một mạch đến HN- sáng ra đã thấy đầy Tàu ở Hồ Gươm! Nếu không đến nông nỗi ấy thì con đường này dành cho ai là chính?,ai được hưởng lợi khi đi vào khai thác, và hiệu quả kinh tế liệu có bù đắp được chi phí xây dựng mà như cụ DK cho biết còn đắt hơn cả đường Mỹ! Giả dụ con đường thiên lý Bắc Nam đẹp như mơ khánh thành, tôi sẽ vui hơn nhiều các cụ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ quả là sáng suốt và có tinh thần cảnh giác cao. Vậy mà LĐ lại không thấy hay có thấy mà làm ngơ vì mòn lại quả cao chăng?

      Xóa
  4. Ddẹp và hoành tráng -còn thời gian nữa chủ nhà ạ -xem nó bền được bao lâu vì ...đây là Việt nam mà -

    Trả lờiXóa
  5. Chưa chi đã nứt. Đợi thời gian nữa sẽ vỡ, nhưng đều do nguyên nhân khách quan, không ai có lỗi đâu bạn nhỉ. Việt Nam mà!!!

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf