Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

* Mỹ đã làm gì để ngăn sự hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông?


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters 
 
Có ý kiến cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama tuy đã có được một số bước tiến nhất định trong việc ngăn cản sự hiếu chiến của Trung Quốc ở biển Đông, nhưng kết quả vẫn còn rất hạn chế, BBC nhận định trong bài xã luận hồi giữa tuần này.
Bằng chứng rõ ràng là Bắc Kinh chỉ “án binh” cho đến khi ông Obama rời khỏi khu vực, BBC bình luận.

Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến công du châu Á, Trung Quốc đã đem ngay giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương 981) vào vùng biển Việt Nam.

Trung Quốc còn gửi theo 80 tàu, gồm một số tàu chiến, hộ tống giàn khoan và đâm húc, bắn vòi rồng vào tàu thuyền của Việt Nam, đồng thời trắng trợn tuyên bố Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế.

Mỹ phản ứng bằng tuyên bố từ bộ ngoại giao, cáo buộc đây là hành động “khiêu khích và không có lợi” cho an ninh khu vực, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi quan ngại sâu sắc về hành vi nguy hiểm và hăm dọa bằng tàu thuyền” của Trung Quốc.

‘Quan ngại’

Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã phản đối vụ ngư dân Trung Quốc săn bắt trái phép rùa biển tại Philippines.

“Trong bối cảnh Mỹ đang phối hợp với cộng đồng quốc tế để chống nạn săn bắt động vật hoang dã, chúng tôi quan ngại trước tình trạng tàu thuyền Trung Quốc săn bắt rùa biển, loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng”, BBC dẫn lời một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ phát biểu.

BBC bình luận vụ việc này không căng thẳng như vụ giàn khoan và chiến tranh thường bùng nổ vì dầu nhiều hơn là vì động vật quý hiếm, nhưng các sự việc nói trên khiến người ta liên tưởng đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Mỹ hiện có quan hệ quân sự với Philippines và Nhật Bản. Hiện vẫn có nhiều hoài nghi lớn trong khu vực về mức độ can thiệp quân sự mà Mỹ có thể dùng khi bị buộc phải phản ứng, nhưng ông Obama đã hứa sẽ đứng về phía 2 nước này.

Tổng thống Mỹ cũng đã cam kết bảo vệ các nước vùng Baltic trước cuộc khủng hoảng Ukraine vì họ là thành viên NATO. Ukraine, trong khi đó, lại không thuộc NATO, BBC nhận xét.

Tương tự, Mỹ cũng không có thỏa thuận hợp tác quân sự với Việt Nam, hãng tin Anh cho hay.

Đó là lý do vì sao các nhà ngoại giao ở Washington cho rằng căng thẳng ở biển Đông có thể giống với cuộc khủng hoảng Ukraine, Mỹ có thể sẽ phản đối ầm ĩ, nhưng sẽ không đưa ra hành động gì nhiều hơn thế, BBC bình luận.

Hoàng Uy

NÊN BIẾT
Bị tấn công dồn dập, Trung Quốc triển khai tuần tra vũ trang
Căm phẫn trước hành động ngang ngược của Trung Quốc
Trung Quốc điều tàu hộ vệ tên lửa đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái p …
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả
Giới trí thức Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tàu Trung Quốc tấn công vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả thích đáng
Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
Máy bay tiêm kích TQ xâm phạm không phận Việt Nam
Đường phố Tokyo vang tiếng phản đối Trung Quốc
Trung Quốc điều hàng chục tốp máy bay đến khu vực giàn khoan 981
Việt Nam sẽ làm gì nếu Trung Quốc không rút giàn khoan?




 




 
 

1 nhận xét:

  1. Có ai hiểu Trung Quốc bằng Việt Nam và trong lịch sử có ai đánh Trung Quốc nhiều lần như Việt Nam. Một đất nước có truyền thống chống giặc ngoại xâm như Việt Nam thì Trung Quốc không cần “nắn gân” hay thử lòng yêu nước của dân ta.

    Trung Quốc cần phải nghiên cứu để hiểu rõ điều này: Pháp đã từng tấn công xâm lược Việt Nam, Mỹ cũng vậy và ngay bọn Khmer đỏ cũng đã từng tấn công biên giới Tây-Nam…nhưng mỗi khi Trung Quốc gây hấn là hào khí Đại Việt lại ngút trời. Bất cứ ai, bất cứ thành phần nào, ở trong nước cũng như ở nước ngoài...đều hừng hừng khí thế sẵn sàng lên tuyến đầu chống quân Trung Quốc xâm lược.

    Lê Ngọc Thống

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf