Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

* "Việt Nam chắc thắng nếu khởi kiện Trung Quốc"



Luật sư Hoàng Ngọc Giao. Ảnh: Bảo Thắng

 "Việt Nam chắc thắng nếu khởi kiện Trung Quốc" - Đó là khẳng định của tiến sỹ - luật sư Hoàng Ngọc Giao (Viện trưởng Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Phát triển, thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ) khi nói về việc Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển của Việt Nam.

Những ngày qua, phía Trung Quốc liên tiếp có những động thái gây hấn, tạo căng thẳng trong khu vực, nhằm bảo vệ giàn khoan đặt trái phép ở vùng biển Việt Nam. Trong tình hình này, chúng ta có thể làm gì, thưa tiến sỹ?

Từ xưa đến nay, phương châm sống của người Việt luôn là ôn hòa, yêu chuộng hòa bình, và luôn mong muốn giải quyết các vấn đề có tính chất quốc tế bằng biện pháp ngoại giao. Tuy nhiên, có vẻ như phía Trung Quốc không có thiện chí đó, bởi họ đã liên tiếp tăng cường năng lực vũ trang tại khu vực giàn khoan - nơi đã được ghi nhận thuộc vùng biển Việt Nam. Đây là hành vi xâm hại chủ quyền nghiêm trọng, đến mức, ngay cả lãnh đạo Chính phủ Việt Nam phải lên tiếng, đó là một hành động nguy hiểm. Chính vì vậy, điều cần thiết hiện nay là khởi kiện. Và Việt Nam hoàn toàn có lý khi khởi kiện Trung Quốc ra các tòa án quốc tế.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc đang uy hiếp, cản trở hoạt động của tàu kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

- Cụ thể, đó là những cơ quan tài phán nào, thưa ông?

Có hai hệ thống pháp luật mà Việt Nam có thể áp dụng cùng lúc, đó là công pháp quốc tế và luật nội địa. Đồng nghĩa với việc, chúng ta sẽ có hai hệ thống tòa án mà Việt Nam có thể khởi kiện cùng lúc, đó là Tòa án Công lý của Liên Hợp Quốc và Tòa án Luật Biển 1982. Đây là góc độ quốc gia với quốc gia.

Khi đó, Chính phủ Việt Nam sẽ kiện Chính phủ Trung Quốc đã có hành vi xâm phạm quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở vùng đặc quyền kinh tế cũng như thềm lục địa. Ngoài ra, ở góc độ dân sự, chúng ta có thể chính danh khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khởi kiện Tập đoàn Dầu khí Hải Dương (Trung Quốc) ra tòa án Việt Nam.

Thực tiễn đã chứng minh, phía Tập đoàn Dầu khí Hải Dương đã có những sai phạm trên vùng biển chủ quyền Việt Nam. Khi đó, chúng ta có thể ban hành bản án, bắt buộc các tàu khai thác dầu khí của Trung Quốc phải dừng ngay các hoạt động sai trái trên vùng biển Việt Nam.

- Tiến sỹ đánh giá thế nào kết quả vụ kiện?

Dưới góc độ là nhà nghiên cứu luật học, tôi tin chắc Việt Nam sẽ thắng kiện, nếu đưa vấn đề này ra hệ thống tòa án quốc tế. Bằng chứng cho thấy, Việt Nam nhận được sự công nhận của công lý quốc tế, được quốc tế ủng hộ và thừa nhận quyền chủ quyền. Ở góc độ nội địa, chúng ta có những bằng chứng xác thực về quyền chủ quyền từ xa xưa, đã chứng minh đó là vùng biển của Việt Nam. Và cuối cùng, tôi tin chắc công lý sẽ thuộc về chính nghĩa.

- Xin cảm ơn luật sư về cuộc trao đổi!

Bất bình trước những hành động xâm phạm trái phép của Trung Quốc trong việc đặt giàn khoan, mới đây, ông Giao đã viết thư ngỏ gửi tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thư nêu, quy định tại Điều 34 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an có thẩm quyền điều tra, xem xét về tính chất, mức độ đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế trong việc Trung Quốc dùng vũ lực tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Qua đó, ông Giao kiến nghị Thủ tướng đưa vụ việc ra trước Hội đồng Bảo an để làm rõ.



8 nhận xét:

  1. Em đọc một số bài nói rằng, TQ trách việc bị kiện vì thâm độc không tham gia một số điều khoản trong các hiệp ước. Nhưng việc ta kiện vẫn có lợi, làm cho thế giới hiểu ta hơn. Đó là điều mà TQ sợ nhất trong lúc này! Phải không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù TQ không đồng ý mà ta cứ kiện thì đó là cơ hội để ta làm rõ với thế giới lẽ phải của ta. Đó là một cách tuyên truyền rất tốt. Nhưng chắc là LĐ ta sợ không dám kiện đâu.

      Xóa
  2. Việt Nam chắc thắng nếu kiện Trung Quốc. Nhưng chắn chắn là Việt Nam không kiện vì không dám.kiện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người cũng nghĩ như bạn : VN cuối cùng vẫn không dám kiện đâu. Chỉ e họ lại thỏa hiệp với nhau bất lợi cho đất nước. (Có 1 bài nào đó nói LĐ cao của ta xin găp TCB nhưng phía họ không tiếp nhận đề nghị này? Quả là .... hết chỗ nói).

      Xóa
  3. Dân muốn kiện nhưng đảng không cho kiện .đợi đến sau đại hội 12 của đảng may ra ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ, LĐ không đồng ý cho VN kiện đâu.

      Xóa
  4. Em cũng muốn kiện lắm cô ạ, vì mình chỉ mạnh về mặt pháp lý thôi chứ các mặt khác mình không lại được với nó đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mạnh ở chỗ là có lẽ phải, còn mọi mặt đều không lại với họ thật nên khó mà làm gì được, ngoài đi kiện Lan nhỉ.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf