Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

* Biển Đông: "Nga không hỗ trợ Trung Quốc mà ủng hộ Việt Nam"

Hồng Thủy
 
(GDVN) - Nga có quan hệ đặc biệt với Việt Nam, trên thực tế Nga là một người bạn thân của Việt Nam và rõ ràng rằng Nga sẽ tiếp tục quan hệ với Việt Nam.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tờ The Moscow Times ngày 27/5 đăng phân tích của Morena Skalamera, một học giả thuộc Dự án Năng lượng - địa chính trị của trung tâm Belfer trường Kennedy, đại học Harvard bình luận, Nga lo ngại về ý định của hải quân Trung Quốc trong khu vực Thái Bình Dương và Bắc Cực.

Ngay cả khi Bắc Kinh - Moscow phát triển quan hệ gần gũi hơn, Nga vẫn tiến hành cải thiện quan hệ với Nhật Bản. Nga không hỗ trợ yêu sách chủ quyền rộng lớn (bành trướng) của Trung Quốc và gần đây đã ủng hộ Việt Nam - một khách hàng vũ khí lớn của Nga trong vấn đề Biển Đông.
Hôm 23/5, Dmitry Mosyakov, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á - Úc và châu Đại Dương từ Moscow nhận xét trên Đài Tiếng nói Nước Nga, trước đây trong một số lĩnh vực của đời sống quốc tế, lợi ích của Nga và Trung Quốc trùng nhau.
Nhưng ở các khu vực khác, nơi 2 nước có lợi ích khác nhau, Nga và Trung Quốc không thực hiện bất kỳ chính sách chung nào cùng nhau, đó là một thực tế. Nga có quan hệ đặc biệt với Việt Nam, trên thực tế Nga là một người bạn thân của Việt Nam và rõ ràng rằng Nga sẽ tiếp tục quan hệ với Việt Nam.
Đối với Trung Quốc, họ cũng có bạn bè và kẻ thù của mình, vì vậy Trung Quốc có chính sách của Trung Quốc, Nga có chính sách của Nga, nhưng sẽ có sự phối hợp nhiều hơn giữa Moscow và Bắc Kinh.
Mặc dù Nga - Trung đẩy mạnh hợp tác song phương, nhưng Nga có lợi ích riêng của Nga, Trung Quốc có lợi ích riêng của Trung Quốc. Ảnh: RIA Novosti / Alexey Druzhinin.
François Godement, giáo sư khoa học chính trị từ trung tâm Sciences Po, giám đốc chiến lược Trung tâm Châu Á tại Paris phân tích, Nga là một nước ủng hộ truyền thống của Việt Nam trong khi Việt Nam có nhiều khả năng đối mặt với xung đột vũ trang vì bị Trung Quốc bắt nạt trên Biển Đông. Và Nga sẽ mất bạn bè rất nhanh một khi có những bước tiến gần tới Trung Quốc.

Tầm nhìn ngoại giao của Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin là ông luôn luôn kiểm soát hành động của Nga ở Đông Á để cân bằng giữa Trung Quốc và các nước khác, bao gồm cả Hàn Quôc và Nhật Bản.

Cả 2 nước này đều đã khá miễn cưỡng thực hiện ngay lập tức các biện pháp trừng phạt Moscow trong cuộc khủng hoảng Crimea. Nếu ông Putin có những hành động khuyến khích 2 nước này đối phó với Nga, thì ngay lập tức sẽ thấy được những hỗ trợ hơn nữa của Nhật Bản và Hàn Quốc cho chính sách của phương Tây, đặc biệt là Mỹ đối với Nga.


Giáo sư Đinh Ngọc Thụ từ Viện Quan hệ Quốc tế đại học Chính trị Đài Loan nói với Đài Tiếng nói Nước Nga, ông không biết Tập Cận Bình sẽ làm thế nào để dung hòa hai mục tiêu hoàn toàn khác nhau mà ông tuyên bố tại Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á, tổ chức tại Thượng Hải vừa qua.

Tại đây Tập Cận Bình vừa đề xuất cái gọi là một mô hình mới của thỏa thuận an ninh, hợp tác toàn diện và bền vững ở châu Á, cam kết giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp ngoại giao, thương lượng hòa bình. Nhưng cũng chính ông Bình khẳng định sẽ bảo vệ cái gọi là "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông.

6 nhận xét:

  1. Hy vọng là Putin cũng chỉ vì 145 triệu dân Nga thôi chị ạ! ...Họ với TQ- đồng sàng dị mộng- như lời phát biểu của một vị tướng ta...
    Cuối tuần chúc chị vui nha!

    Trả lờiXóa
  2. Rất tiếc đây chỉ là ý kiến riêng của một số người ,đến hội hữu nghị NGA VIỆT cũng chưa có thông báo nào lên án TQ ?(hay tôi không để ý ?).TH hơi quá phấn khích đấy .

    Trả lờiXóa
  3. HA không tin Nga sẽ ủng hộ Việt Nam.

    Chúc chủ bút khỏe!

    Trả lờiXóa
  4. Nước Nga hiện nay không phải là LX ngày trước cả về thế và lực. Vì vậy Putin đang mắc kẹt ở đủ mọi hướng chiến lược : đối đầu với HK, căng thẳng với EU, giành và giữ ảnh hưởng tại UK, vừa hợp tác để mở thêm thị trường vừa dè chừng ba Tầu luôn muốn đầy Nga xuống hàng cường quốc loại hai , vừa cần VN để duy trì vị trí ở ĐNÁ , vừa không thể hy sinh lợi ích dân tộc cho một đất nước nghèo và yếu lại rất tù mù về bạn- thù...Putin là con người thực dụng, vừa hôm qua sau bầu cử ở UK, đã có những động thái thỏa hiệp với chính quyền mới ở KIev. Vậy chúng ta không nên trông chờ gì nhiều vào sự ủng hộ chí tình của một nước Nga đang đang rối như mớ bòng bong. Tuy nhiên cũng không nên coi họ như kẻ phản bội bạn bè rồi xếp họ chung một rọ với đám họ Bành...

    Trả lờiXóa
  5. Mọi lảnh tụ đều chú trọng quyền lợi của dân tộc họ đang lãnh đạo,Thậm chí với mỷ cũng vậy, nếu nhờ quan hệ với VN mà lợi ích của Nga tăng cao hơn so với quan hệ với TQ thì có thể lắm chứ, Thăm chị và chúc chị buổi tối bình yên chị nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn các bạn Song Thu, Duy Khăc, Hung Phi, Châu Huy, Mẫn đã đọc và cho ý kiến. Chúng ta đều hiểu các nước đều trước tiên vì lợi ích của dân tộc họ, họ không thể bảo vệ VN mà làm thiệt hại lợi ích quốc gia của họ, bởi VN ta chẳng đem lại nhiều lợi lộc gì cho họ. Ngày nay ai cũng thực dụng hết. Chúc các bạn vui khỏe, bình an.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf