Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

* Cuộc gặp bất ngờ


Bất ngờ ở chỗ là hoàn toàn không định trước, không biết trước. Thường thì hàng

ngày mình đi chơi tennis từ sáng sớm nhưng mấy hôm nay họ sửa sân nên nghỉ ở nhà. Hơn 7 giờ sáng nay đã có người gọi điện, tưởng là bạn tennis rủ ra sân đã mừng. Số điện thoại lạ, người gọi tự xưng danh là 1 sinh viên cũ hẹn sáng nay đến thăm. Nghe tên chả biết là ai, mình khá ngạc nhiên vì ngày nhà giáo đã qua lâu, hơn nữa mình đã chuyển ngành, bỏ dạy hơn ba chục năm rồi (từ 1980), mà cũng đã nghỉ hưu trên 15 năm nay, ấy là mình còn về hưu muộn đấy. (Thoáng nghĩ: Hay là có ai đó đùa mình chăng? Chắc không đâu, ngày cá Tháng tư chưa đến mà!). Mãi quá mười rưỡi nghe tiếng chuông. Osin gọi: bác có bạn đến chơi... Biết ngay là các bạn sinh viên đã đến. Ôi, mừng quá, ba sinh viên cũ khá thân từ K11 khoa Hóa Đại học tổng hợp HN (tốt nghiệp khoảng năm 70-71 thế kỷ trước). Lâu ngày không gặp, trông hơi lạ nhưng may quá mình vẫn nhận ra đầy đủ: Đỗ Thanh Bái, sinh viên mình hướng dẫn luận án tốt nghiệp, Lê Bạch Chúc, Mai Đức Thắng. Cả ba bạn này đều làm luận án tốt nghiệp tại

 Tại nhà mình, từ trái: Trúc, mình, Bái, Thắng.

 
Sân chung cư nơi mình mới chuyển đến.

tại bộ mộ Hóa Lý nơi mình làm việc 16-17 năm, trước khi chuyển ngành. Ba thanh niên trai trẻ sôi nổi thời nào giờ trông đạo mạo, bệ vệ, có cháu nội ngoại cả rồi. Họ đều là Tiến sĩ, từng làm việc nhiều năm trong quân đội và Viện Khoa học VN. Họ tiến xa hơn cô giáo cũ của họ nhiều. Lâu năm rồi mà vẫn nhớ đến cô thật là một điều đáng quý, rất cảm động. Hơn bốn chục năm rồi còn gì! Ngồi chơi một lúc các bạn ấy nói là đem quà đến vì ngày 20-11 vừa qua lớp mời mà mình không đến được (mình đã xin lỗi trước rồi, hôm ấy mình bận đi Ba Vì dự hội lớp Quế Lâm của mình). 
Đây là quà các bạn ấy tặng.



 
Lâu không gặp, có rất nhiều chuyện để nói và để nhớ lại, nhiều kỷ niệm vui. Nhớ quá một thời trẻ trung, sôi nổi. Đối với lớp sinh viên này từ lâu mình đã thân thiết, coi như bạn bè, tuy các bạn ấy kém mình đến chục tuổi. Tiếc là thời gian hạn chế, các bạn ấy không ngồi chơi lâu được.
Lúc ra về tự nhiên ba người dứt khoát đề nghị mình đi cùng đến 1 cuộc gặp mặt nhỏ, từ chối không được. Mình được đưa đến nhà của Bái ở ngay Cầu Giấy gần nhà mình cũ, thế mà bao nhiêu năm nay không biết. Đến đó mình gặp vợ chồng bạn Vũ Ngọc Ban, một đồng nghiệp cũ cùng bộ môn Hóa Lý, một người được đồng nghiệp và sinh viên quý mến về mọi phương diện. Loan - vợ Ban là em gái của Bái, có thể nói do mình làm mối. Còn bà chị quá cố của Bái và Loan cũng do mình làm mối cho 1 đồng nghiệp nữa cùng bộ môn là anh Trần Văn Nhân. (Kể ra mình là bà mối cũng mát tay đấy chứ nhỉ. Nhưng Loan nói nhỏ với mình, những lúc bực anh Ban là em oán chị. Ôi, thật là làm phúc phải tội! May mà sau hai chị em nhà này mình chẳng mối lái cho ai nữa).
Nhà của Bái có vị trí nhìn ra sông rất đẹp (quên không chụp bô ảnh nào, hơi tiếc!) tầng 1 làm trụ sở của Trung tâm "Môi trường..." gì gì ấy không nhớ nữa, của mấy ông bạn này, cùng làm với nhau thì phải, có mấy cháu nhân viên đang ở đó. Tầng hai là bếp. Từ trên ấy có nhiều tiếng phụ nữ ríu ra ríu rít và lạch cạch dao thớt, bát đĩa. Ôi, chắc là sắp có một bữa thịnh soạn lắm đây! Mình lên thì được giới thiệu với Phụng, Hương, Hà - phu nhân của 3 bạn: Chúc, Thắng, Hùng (Lê Quốc Hùng còn bận họp ở Viện KHVN chưa đến được), phu nhân Bái thì bận đi làm. Có 3 cháu gái, nhân viên Trung tâm nữa. Họ đang tấp nập rửa, gọt, thái, cắt, đun nấu lỉnh kỉnh. Biết là chả giúp gì được, mình chuồn xuống nhà.
4 cặp đôi này rất thân nhau, cộng cả đôi của Ban (thầy) - Loan nữa là một hội rất thân thiết. Cuộc gặp thật vui vẻ, mình biết được nhiều điều thú vị. Nhất là được xem những đĩa video tự tạo của Bái, chủ nhà, rất đẹp và rất chuyên nghiệp, mô tả những cuộc gặp gỡ bạn bè, của lớp, có nhiều người mình quen biết và về những chuyến du lịch vô cùng ấn tượng của 5 cặp đôi hoàn hảo này. Thật tuyệt vời, mình hâm mộ tình bạn của các bạn đấy!
Qua Ban, ông bạn cùng bộ môn cũ mình biết được tình hình của bạn bè, tình hình ở khoa Hóa, ở bộ môn Hóa lý. Có nhiều tin vui, Khoa và Bộ môn phát triển lên nhiều. Song cũng có tin buồn là nhiều bạn đã ra đi - trên tuổi mình, cỡ tuổi mình và kém tuổi mình nhiều cũng có. Tin quá đột ngột như Toại, Chắt mới ra đi. Hai bạn này đều trẻ hơn mình, đã cùng trải qua nhưng tháng năm gian khổ ở nơi sơ tán của trường. Thương tiếc các bạn vô cùng! Như vậy là bộ môn Hóa lý có đển 7 người đã đi xa. Lớp sinh viên mới ra trường được bổ xung nhiều, nghe nói họ trẻ nhưng rất giỏi. Thật đáng mừng.
Bữa ăn rất ngon, không khí gia đình, vui vẻ, đầm ấm, kéo dài đến tận hơn 3 giờ chiều. Các bạn ấy dứt khoát không cho mình tự đi về và cuối cùng bạn Thắng phải đưa mình đến tận nhà xa tít tắp. Mình còn được 1 chậu hoa tuylip đem về. Đó là Phụng tự trồng đem mấy chậu đến tặng các bạn mà các bạn ấy lại nhường cho mình một, thật áy náy quá. Rất cảm ơn tình cảm, sự chu đáo và nhiệt tình của các bạn dành cho mình.
Dưới đây có vài bức ảnh chia sẻ với mọi người.
. Tại nhà Bái. Từ trái: Hương, Phụng, Bái, Loan, Hoàn, Ban, Chúc.
 
Thắng, Ban, Hoàn, Loan, Bái, Hà.

 
Loan, Bái, Hà, Hương.
Thắng, Bái, Hà, Hương, Phụng.

 


 

 
Hương, Phụng, Hùng, Loan, Hoàn, Chúc, Bái, Thắng.

 
Loan, Hoàn   Loan, Hùng, Hoàn.

Rất cảm ơn chủ nhà và tất cả mọi người!

 http://i1013.photobucket.com/albums/af256/phuongdo9090/00000218.gif?t=1281911733

16 nhận xét:

  1. Làm cô giáo cũng thú vị thật, đã qua nhiều năm mà thày trò vẫn giữ được tình cảm sâu đậm,thật là Quý.

    Trả lờiXóa
  2. Xin Chúc mừng Bà Giáo T.Hoàn có cuộc gặp mặt bất ngờ, thú vị và rất ý nghĩa với các trò của mình.
    Cái quí nhất là khi xa nhau rất lâu rồi mà mọi người vẫn còn nhớ đến mình với những tình cảm chân thành và tốt đẹp đạc biệt khi mình đã về..."Lê văn"...hưu rồi.
    Cảm ơn T.Hoàn đã giúp "tu sửa, chỉnh trang" lại nhà mình cho khỏi bừa bộn để đón Tết nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Hóa ra Hà Nội cũng không lớn, chị Hoàn à, Trong ảnh của chị em đã thấy hai người uqen là Thắng và anh Ban là em anh Bội Tuyền, chị Thoa...
    Em tiếc là ngày xưa khi BỊ phân công về trường lại không nhận...Chúc chị luôn vui khỏe và hạnh phúc ạ

    Trả lờiXóa
  4. Sự thăng hoa và xúc động của người THẦY là SỰ TRI ÂN và TRƯỞNG THÀNH của HỌC TRÒ.
    Tôi tự hào là bạn của "cụ" THẦY H.

    Trả lờiXóa
  5. Cuộc gặp gỡ bất ngờ của Hoàn thật là thú vị!
    Tình cảm thày trò quý hóa quá, chúc mừng cô giáo Hoàn!

    Trả lờiXóa
  6. Chào LTH ! Thỉnh thoảng đi đường cứ thấy ai đó đang đi xe dừng lại chào mình. Ngớ ra một lúc người đó mới xưng tên,học năm nào..., làm sao mà nhớ được từng ấy sv Hoàn nhỉ.Chỉ thấy vui vui vì họ học mình lâu lắm mà còn nhớ. Thật lòng mmình thấy cảm động lắm. Cuộc đời đi dạy của chúng mình chỉ có thế là vui chứ con Ly bảo mẹ nghèo quá không theo nghề mẹ đâu. Chào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HQT tức Hà Quang Thái (tên con trai Lưu Ly) .Nó dùng máy của bà rồi không biết sao trở thành blog của nó.Tối qua TN mới phát hiện ra nên gọi cho mẹ nó hướng dẫn TN sửa lại.Bây giờ mới phải của TN. Xin lỗi nhé ! Chịu bọn trẻ con rồi ! Chào !

      Xóa
  7. Càng ngày càng thấy quý và mong có những cuộc gặp mặt những người bạn đồng nghiệp và học trò cũ. Xin chúc mừng và chia vui cùng Hoàn.

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng chị về cuộc gặp gỡ bất ngờ nhưng thật đầm ấm thân thiết phải ko chị ? Sắp tết rồi BD sang chúc chị đón xuân vui tết cùng gia đình thật đầm ấm an lành chị nha !

    Trả lờiXóa
  9. Phuơng gửi Hoàn, 2 link ảnh... => Hoàn xem và thay vào hình đầu trang (cảnh tuyết)


    http://www.chuanamhoa.org/wp-content/uploads/2010/08/Hinh-Nen-Cho-Blog.jpg
    http://www.gvishnu.com/wp-content/uploads/2012/12/New-Year-2013-Wallpapers-Best-Collection-Of-2013-Wallpapers-HD.jpg

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc gặp mặt với các bạn Sinh viên cũ của cô giáo Hoàn thật cảm động . Hạnh phúc là gì nhỉ ? Đôi khi chỉ là những cuộc gặp gỡ như thế này mà thôi ! Tiền bạc rồi cũng hết, chỉ còn lại Tình người là vĩnh cửu ! Chúc Hoàn có thêm nhiều cuộc gặp gỡ như thế này !

    Trả lờiXóa
  11. Chị ơi, chị thật hạnh phúc. Tình thày trò làm cho tuổi già vẫn ấm áp... Em xin tặng chị câu hát của nhac sỹ họ Trịnh'...áo xưa dù nhàu xin cứ bạc đầu gọi mãi tên nhau"

    Trả lờiXóa
  12. Cháu chúc cô đón xuân vui vẻ hạnh phúc cùng toàn gia ạ.

    Trả lờiXóa
  13. Bạn Tiến Hoàn HẠNH PHÚC quá! Tôi đồng ý với Calathau, hạnh phúc không phải là cái gì lớn lao trìu tượng mà là những lúc mừng, vui, những khi nhận được tình cảm chân thành cảm động của những người thân và bạn bè. Cuộc "gặp gỡ bất ngờ" này là một thể hiện hùng hồn. Tết "đến nơi" rồi xin chúc bạn Tiến Hoàn và gia đình đón Tết vui vẻ đầm ấm và chuc cho năm con Rắn mang đến cho bạn và gia đình bạn nhiều niềm vui, may mắn và HẠNH PHÚC!
    (enter này của bạn đối với tôi cũng bất ngờ đấy - hoá ra tôi với bạn còn là đồng ngiệp - tôi cũng tốt nghiêp bộ môn hoá lý. Và cảm ơn bạn là đã được nghe bản nhạc rất hay của I. Krutoi ở đầu trang blog của bạn).

    Trả lờiXóa
  14. Bất ngờ trò cũ ghé thăm
    Gạp nhau tay bắt mặt mừng đón xuân
    Còn có hạnh phuc nào hơn
    Tình thầy trò đóa hoa thơm ghi lòng.

    Trả lờiXóa
  15. CẢM ƠN VÀ XIN LỖI CÁC BẠN:Hồng Phương Đặng, Hải Tran Trung, HẠT CAT, Hoàng Thị Nhật Lệ, Thanhmai vu, Luu Tuan Nga, Dang Nguyet Anh, 02/02/2013
    Bạch Dương, Calathauvu, song thu, Xa Vắng, Viet Hùng, Cong Ly đã quá bộ đến chia sẻ niềm vui cùng tôi thế mà lâu quá không trả lời com của các bạn được, thật là thất lễ, nay xin tạ tội. Tôi đang bị phạt - máy tính hỏng nặng nên chưa thể làm những điều cần làm. Nhờ được máy khác, tôi tranh thủ vào xin lỗi các bạn và CHÚC MỪNG NĂM MỚI. Chúc các bạn một năm tốt lành, bình an, hạnh phúc, tràn ngập niềm vui, khỏe mãi, trẻ mãi, gặp nhau luôn trên blog.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf