Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

* Sức mạnh của Putin ở Syria


("Người ta không thích nhà độc tài Putun nhưng người ta vẫn thích một nhà lãnh đạo Putin thông minh và quyền lực").
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Getty Images.
-------------------------------- 
Sức mạnh của Putin ở Syria
Cập nhật: 05:35 | 12/09/2013 - Vietnamnet

Trước nay, sự ủng hộ từ Moscow thường không giúp gì được các chính quyền ở Trung Đông. Điều đó đúng cho tới hiện tại. Nga đã ủng hộ nhiều lãnh đạo là đối tượng phản đối của phong trào nổi dậy như Ali của Tunisia, Mubarak của Ai Cập, Saleh của Yemen và đến nay là Assad của Syria.
>> Syria và 11/9
>> Nếu Obama tấn công Syria, Putin làm gì?

Điện Kremlin luôn công khai phản đối bất kỳ sự can thiệp quân sự quốc tế nào vào các nước này.
Vấn đề ở chỗ, các nhà lãnh đạo nói trên đã có những trải nghiệm tồi tệ. Ngoại trừ Assad, họ thường bị lật đổ, bỏ tù, hay hành hình. Điều này, theo các nhà quan sát, đồng nghĩa với việc sức mạnh chính trị và quân sự của Kremlin có thể đang "nhẹ dần".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra đề xuất rằng, để tránh cuộc không kích trừng phạt của Washington, Assad phải giao nộp kho dự trữ vũ khí hóa học cho thanh sát viên LHQ. Khả năng giải trừ vũ khí hóa học của Syria dường như nằm ngoài dự kiến, nhưng nó đã khiến giới chức Nga tận dụng kẽ hở để khéo léo thay đổi. Trong sự kiện này, Tổng thống Mỹ Obama thận trọng hoan nghênh đề xuất của Moscow. Ông gọi đó là "một khả năng đột phá" và "diễn biến tích cực" trong bế tắc với chế độ Syria.
Phản ứng của Obama là điều dễ hiểu bởi những khó khăn và thách thức trong việc thuyết phục quốc hội ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria. Ông Kerry chắc chắn sẽ giữ vững áp lực cho một chiến dịch oanh tạc. Nhưng ít nhất trong vài tuần tới, cộng đồng thế giới còn phải tranh cãi xung quanh đội ngũ thanh sát viên vũ khí LHQ, việc tiếp cận các địa điểm nghi chứa vũ khí hủy diệt hàng loạt và kiểm tra chúng...
Nghĩa là mọi thứ bắt đầu lại giống như Iraq năm 2002. Từ nhìn nhận của Damascus thì vào lúc này, ít nhất bom Mỹ chưa rơi xuống và đó là nhờ Nga. Ông Lavrov có thể không cứu được Assad vô hạn định, nhưng chắc chắn khiến nhà lãnh đạo Syria có thêm chút thời gian.
Câu hỏi đặt ra là vì sao? 

Người ta cho rằng, Nga cơ bản phản đối bất kỳ hình thức can thiệp quốc tế nào vào nội bộ một quốc gia, vì Tổng thống Putin lo ngại, logic này có thể sẽ được áp dụng cho Nga và các vệ tinh. Nga và Trung Quốc rất lớn, đa chủng tộc. Cả hai không lấy làm ngạc nhiên khi coi thứ lý thuyết thời hậu Chiến tranh Lạnh - "trách nhiệm bảo vệ" của cộng đồng quốc tế - là mối đe dọa trực tiếp tới khả năng trấn áp các cuộc nổi dậy trong nước của họ cũng như tạo đà để phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ kiểu như ở Chechnya hoặc Tây Tạng. 
Putin cũng không phải là người hâm mộ phong trào dân chủ nhân dân hay kiểu quyền lực lật đổ tham nhũng. Nhờ quyền lực và sự cứng rắn khi kiểm soát nguồn dầu mỏ giàu có của Nga và những ngày tháng trải nghiệp trong KGB, tới nay ông vẫn đủ sức "áp chế" các nhân vật đối lập. Quan trọng hơn, ông đã xây dựng được thứ "quyền lực thẳng đứng" với hệ thống các thống đốc, cảnh sát trưởng, quan chức quân đội trung thành.
Ông Putin đã thành công trong một phong trào biểu tình non trẻ tại Moscow năm 2011-2012, nhưng tuần trước, các cử tri ở Moscow và Ekaterinburg lần nữa đã chứng minh rằng, nền tảng quyền lực của Putin ít cứng rắn hơn ông tưởng. Tại Moscow, nhà vận động chống tham nhũng nổi tiếng Alexei Navalny đã ghi điểm với 30% trong cuộc bầu thị trưởng. Trong khi ở Ekaterinburg, một nhân vật được Kremlin hậu thuẫn đã bị đối thủ địa phương đánh bại.
Và Mùa xuân Ảrập và những cuộc cách mạng màu xảy ra ở Liên Xô cũ giữa những năm 2000 cho thấy, phong trào ủng hộ dân chủ rất dễ lan nhanh. Trong tâm trí của Kremlin, họ cần phải phản đối bất cứ nơi nào các phong trào ấy xảy ra.
Tiếp đến là những câu hỏi về vị thế trên trường quốc tế. Putin được xem là người đã "phục hưng sức mạnh Nga" một lần nữa. Và một trong những điều mà vị lãnh đạo cường quốc làm là đối kháng với Mỹ. Trong rất nhiều năm, Nga phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran, kể cả một quốc gia hạt nhân như Iran sẽ đặt ra mối đe dọa với Nga và đồng minh tại vùng Caucasus không khác gì như với Mỹ và Israel.
Đừng quên Moscow là phía đối kháng lịch sử lớn nhất của Washington.

Thái An (theo Dailybeast)


11 nhận xét:

  1. Phương tây vẫn cho Putin là nhà độc tài, cũng như Lý quang Diệu trước đây. Phải chắng lúc này họ cần cho đất nước của họ? Hoan nghênh chị đã post bài này lên cho thấy những gì đằng sau sự kiện hiện nay ở Seria!
    Thank You!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Song Thu đã quan tâm đến bài này. Mình chỉ lo những bài về CT làm mọi người nhức đầu. ST không nhức đầu là mình mừng lắm. HiHiHi!!!

      Xóa
  2. Em ko quan tâm đến vấn đề chính trị thế giới lắm nhưng em thấy Mỹ làm việc gì, Nga cũng đồng tình ủng hộ, em ko hiểu lắm vì sao lại thế, chiến tranh làm gì chị gái nhỉ ? Sự kiện 11/9 mới hôm qua đã 12 năm trôi qua vẫn là nỗi kinh hoàng cho nhân dân thế giới, sợ thật

    Mong thế giới luôn bình yên để chị em ta thăm nhau mỗi ngày chị nhỉ ? Vui khỏe chị gái nhé ! (~_~)
    [img] http://img.tamtay.vn/files/photo2/2010/1/26/18/342680/4b5ed14d_25c21e56_216.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải Mỹ làm gì Nga cũng ủng hộ đâu Bạch Dương à. Câu cuối cùng của bài trên là:
      "Đừng quên Moscow là phía đối kháng lịch sử lớn nhất của Washington".

      Xóa
    2. 3 bông hồng vàng dưới trời mưa đẹp quá, cảm ơn Bach Dương nhé. Chúc BD vui nhé.
      [img]http://img1.funscrape.com/en/rain/91.gif[/img]

      Xóa
  3. Qua sự kiện này có hai điều đáng mừng: Một là vẫn có sự đối kháng giữa các nước lớn. Hai là Putin đã "phục hưng sức mạnh Nga". Nếu các nước lớn lúc nào cũng đồng tình thì có nghĩa là một trong các nước lớn muốn " làm cỏ" đâu thì cứ làm chẳng có ai ngăn cản nổi. Chúng ta chẳng còn mù quáng tin vào chính nghĩa cỉa Nga( LX) như xưa nhưng nếu sức mạnh Nga được phục hưng thì sự cân bằng sẽ được đảm bảo hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như bạn nói, họ đối kháng là tốt đấy. Nhưng mọi hành động của họ đều có mục đích riêng phục vụ cho lợi ích của họ trước tiên. Bây giờ thì đừng mơ ai tự nhiên tốt với mình nữa bạn nhỉ.

      Xóa
    2. Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của anh congky dinh, và thực tế, cuộc chiến nào cũng nhằm vào việc giải quyết các kho vũ khí tồn đọng và để giành giật lợi ích. Sâu thẳm bên trong vẫn là đối kháng giữa các thế lực mạnh trong lịch sử loài người.Mỹ đã từng đổ tội cho Saddam Hussein tàng trữ vũ khí hóa học, vậy mà khi quân LHQ vào Iraq, đâu có tìm thấy gì. Cái cớ để gây chiến tranh với Syria cũng vậy, bởi chính Mỹ là kẻ sản xuất và bán vũ khí, rồi lại ra vẻ thỏa hiệp chờ Assad đem giao nộp chứ không sẽ đem quan tấn công. Kịch vbarn đã rõ rồi, Putin cũng chỉ là một đại diện cho 1 thế lực mạnh là nước Nga mà thôi, chẳng phải là ông Chúa cứu thế gì đâu. Mạn phép nói lên ý nghĩ của mình, chị thông cảm nhé.

      Xóa
    3. Những điều Putin, hay cả Obama nữa, làm đều có mục đích riêng của họ, vì lợi ích của họ. Người ta khen Putin ở đây là đã tìm được 1 lối thoát để Mỹ có cớ mà trì hoãn việc tấn công vào Syria. Còn vũ khí hóa học thì chắc chắn là có rồi vì vừa có vụ thảm sát lớn ở Syria do vũ khí hóa học gây ra nên mới dẫn đến chuyện Mỹ định tấn công Syria còn Nga thì ngược lại (đều vì lợi ích cả). Chuyện này không hẳn như Nam cua nói đâu. Mỹ muốn Asad giao VKHH để khỏi phải tấn công. Nhưng Assad chắc gì đã giao vì giao là gần như công nhận đã sử dụng... Đây chỉ là cái kế của Putin... Nhưng mình không muốn tranh luận v/đ này chỉ thấy hay thì sưu tầm về đọc thôi mà.

      Xóa
  4. Putin đã làm cho nước Nga mạnh lên, người ta thường nói : một bàn tay không che được mặt trời, nhưng Pu tin lai có thể ngăn cản Obama gây chiến tranh chông Si ry, con người này có nội lực phi thường, may cho nước Nga có được Pu tin, có ngọn cờ còn VN mình thì buồn quá, thắp đuốc tìm suốt đêm mọi ngõ ngách cũng không có được nhân vật chỉ băng 1/1000 của Putin.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn lời chia sẻ của bạn, tôi rất đồng tình. Chúng ta làm Trời phật ý nhiều quá nên Ngài chưa thương, chưa cho 1 người như thế đầu thai xuống nước ta.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf