Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

* Lời dạy của các bậc tiền nhân

(Sưu tầm)
Nhà tôi treo một “lốc” lịch to nơi phòng khách, mỗi sáng thức dậy, tôi gỡ một tờ quăng đi… Khi ló tờ mới, tôi xem kỹ câu danh ngôn nếu có, coi đấy như lời dạy dỗ đầu ngày của các bậc tiền bối! Không biết ai sao, riêng tôi thấy tâm đắc việc này lắm!
Ví như, sáng thứ 2 tuần trước, ngủ dậy liền đến bóc tờ lịch, tờ mới có ghi câu danh ngôn của Turenne: “Tôi có ý kiến này muốn tặng bạn: Đó là, mỗi khi bạn muốn nói, bạn hãy làm thinh”. Xem câu ấy xong, tôi ngẫm nghĩ… và thấy có lý, hay lắm. Quá hay đi chứ! Lời khuyên răn này rất xác đáng, đã đúc kết một kinh nghiệm quí báu trong cuộc sống đầy những chuyện khôn lường của lòng dạ con người! Và, ngày hôm đó tôi cẩn ngôn hơn! Tôi chỉ thực hành nửa câu nói ấy mà cũng thấy mình khá rồi! Còn thực hành nguyên câu dĩ nhiên là không nổi! Xin cảm ơn ông hay bà Turenne người nước nào tôi không rõ, đã cho tôi một chút của báu giắt lưng phòng thân trên đường đời gian truân! Tôi không muốn coi tiếp câu danh ngôn của ngày kế tiếp… Ừ, cứ giữ bí mật để đó, vội gì!
Đến sáng ngày thứ 3, ngủ dậy, tôi lại gỡ lịch, gặp câu nói của Swift:
“Nổi giận là tự gánh giùm lỗi của người khác!”. Chí lý! Dại gì mà nổi giận cơ chứ! Quả nhiên, câu ấy tác động nơi từng sâu thẳm tâm hồn, ngày hôm đó nhiều việc bực mình, mà tôi đâu có thèm giận! Ngu gì gánh lỗi kẻ khác! Lại phải cảm ơn cái ông Swift hay bà Swift gì đó nữa!…
Rạng đông ngày thứ 4, lại ló tờ lịch ghi câu của Montesquieu: “Phải khóc con người lúc sinh ra, chứ đâu phải lúc chết”. Chết rồi có phải làm gì nữa đâu mà cực với nhọc! Thế thì cũng chả nên khóc lóc mà làm chi! Ừ nhỉ! Lạ thật! Cái chết đột nhiên giảm bộ mặt khủng khiếp trong tâm tưởng tôi, nói chí tình cũng phải có chút ít tác dụng của Montesquieu mới ra thế! Và, ngày hôm đó tôi nghị lực hơn, yêu đời hơn! Lại cảm thấy mình cứng cáp lên!
Sang ngày thứ 5, tờ lịch hiện lên câu ngạn ngữ Ba Tư:
“Lưỡi dài thu ngắn đời sống”. Ôi, quá chất lượng! Dân Ba Tư kinh nghiệm quá dày dặn! Nói lắm chỉ được cái “nguy to”, chỉ được cái “rước họa vào thân”! Còn nhớ trong ngày ấy, lúc nhậu cùng bạn bè, vậy mà tôi cũng ráng tịnh khẩu! Cứ sợ sa vào cái “vạ mồm”!
Đến ngày thứ 6, tờ lịch lấp lánh câu danh ngôn khác, thật cao siêu của Villier de l’Isle Adam: “Người nhục mạ bạn, họ chỉ nhục mạ ý nghĩ của họ có về bạn, tức là họ nhục mạ chính họ!”. Câu này trong tầng sâu là đúng, nhưng thực hiện quả là thiên nan vạn nan! Lên hàng thánh mới xài được! Tâm đắc lắm nhưng cứ cất yên đấy! Công lực chưa đủ, chờ thời gian nữa hẵng hay!
Sáng ngày thứ 7, lại ló câu của Cervantes:
“Ăn to thì di chúc nhỏ”. Úi cha! Cũng có lý quá! Tôi coi tiếp luôn ngày Chủ nhật xem sao… Đó là câu của G. Herbert: “Ai cũng có một thằng điên trong ống tay áo”. Trời đất ! Lại cũng quá đúng! Những lúc bưng ly bia, cốc rượu chỗ đông người, trong ống tay áo tôi thường rớt ra thằng điên, thậm chí đôi lúc rớt ra hai thằng ! Say quá, có khi rớt tới ba thằng!
Ôi chao! Riêng về phần danh ngôn, tờ lịch vậy mà hay! Một lần nữa xin cảm ơn, cảm ơn… tờ lịch gỡ mỗi ngày! Việc gì phải đi thư viện đọc sách hao thời gian, cứ lịch đấy mà học mãn đời không hết!…

Tác giả: Ngô Phan lưu



10 nhận xét:

  1. Rất hay chị ạ. Riêng câu: Khi muốn nói thì làm thinh ...em phân vân. Vậy là khôn nhưng chưa chắc là đúng!

    Trả lờiXóa
  2. Chắc đây ý nói là hãy nghĩ cho chín rồi hãy nói ra kẻo lỡ lờ... Song Thu hay suy ngẫm quá. Rất cảm ơn. Chúc buổi tối an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  3. cháu Hà09:35 6/9/13

    Hihi, hay quá bà ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay thì chịu khó áp dụng được bao nhiêu hay bấy nhiêu cháu ạ. Còn trẻ cố học thật nhiều cháu nhá.

      Xóa
  4. Lời dạy của tiền nhân đều hay, nhưng khi thực hiện lại quên mất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì cứ đọc cho biết, nhớ mà thực hiện được thì tốt không thì đành vậy bạn ạ. Tính cách mình hình thành từ lâu giờ khó thay đổi lắm.

      Xóa
  5. Bài này tôi cũng mới đọc cách đây mấy hôm, nó rất hay, nhưng làm được, nghĩ được như bậc tiền nhân thì lại rất khó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm được thì khó, nhưng làm được thì tuyệt cụ nhỉ.

      Xóa
  6. Ngày nào cũng bóc lịch mà không đọc. Hôm nay đọc bài này nên mới đọc. Ngày 6-9 : Cuộc sống vẫn luôn là một chuyên gia trị liệu rất hiệu quả ( Karen Horney nhà phân tâm học Đức)
    còn hôm 4-9 thì : Cuộc sống không bao giờ thất bại nếu còn có tình yêu ( Henry Drummond – Nhà truyền giáo Scotland).
    Rất hay, mỗi ngày nhận được một bài hộc, nhận được một niềm vui nho nhỏ. Cám ơn Hoàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lịch blog thường có những câu răn dạy rất hay. Nhiều khi mình muốn ghi lại nhưng rồi bận gì đó, cất vào để giluoonghi sau mà rồi cũng quên luôn.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf