Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

* Biển Chết - Dead Sea

Những điều thú vị về Biển Chết 

Hoàng hôn trên Biển Chết

Với kiến thức hiện nay của nhân loại, có thể khẳng định rằng: Trái đất, hành tinh xanh mà chúng ta đang sinh sống là tinh cầu đẹp nhất trong vũ trụ. Nơi có vô vàn danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ mà bất cứ ai khi chiêm ngưỡng cũng phải giật mình với vẻ tuyệt mỹ của nó. Ngoài ra, Trái đất còn chất chứa rất rất nhiều điều bí ẩn mà không biết đến bao giờ con người mới khám phá hết, hôm nay, mời các bạn thăm một trong những nơi lý thú nhất trên hành tinh này.

Biển Chết, hay còn gọi Biển Muối (Dead sea, Salt sea) là địa danh có một không hai trên Trái đất, nó nằm giữa biên giới 3 nước Israel, Palestine và nằm sâu trong thung lũng Jordan, cách thành phố Amman khoảng 55 km về phía Đông.
Vượt bao đồi núi khô cằn, đi ngang qua thánh địa Jerusalem mới bắt đầu “đổ dốc” vào lòng Biển Chết.



Tuy được gọi là biển nhưng đây thực ra là hồ nước mặn lớn nhất của Địa cầu, bởi nó không thông với các đại dương khác, nước từ các con sông đổ về đây đều không có lối ra. Con sông cung cấp nước chính cho nó là sông Jordan. Nhiệt độ ở nơi này khá cao nên sự bốc hơi của nước diễn ra rất nhanh, do đó mực nước của Biển Chết không bị tăng lên. Sau đây là những điều thú vị về Biển Chết mà có thể bạn chưa biết:

Là nơi thấp nhất Thế giới:
Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 377 m. Biển Chết là nơi thấp nhất Trái đất. Bề mặt Biển Chết nằm dưới mực nước biển đến 423 mét (số liệu năm 2011, con số này càng tăng cao sau mỗi năm), cũng chính vì điều này mà người ta gọi nó là "cái rốn của Địa cầu".                      
Cột mốc đánh dấu Biển Chết, nơi thấp nhất Thế giới.
Lúc cắm mốc là 394m dưới mực nước biển, còn hiện giờ là 423 mét.

Là hồ nước mặn sâu nhất Thế giới:
Chỗ sâu nhất của Biển Chết là khoảng 377 mét (năm 2005 là 400 m), đây là hồ nước mặn sâu nhất thế giới. Nước từ các con sông đổ về đây chứa rất nhiều nham thạch đá vôi và vô số loại muối khoáng, khiến nồng độ muối ở đây rất cao.

Muối đóng thành từng tảng ở Biển Chết.

một trong những biển có độ mặn cao nhất:
Biển chết có nồng độ mặn là 38% trong khi đó độ mặn của nước biển ở các đại dương trên thế giới bình thường vào khoảng 3,5%. Đây là một trong những biển có nước mặn nhất TG. Người ta đã phát hiện ra còn vài nơi mà ở đó nước thậm chí mặn hơn cả Biển Chết, ví dụ như hồ Assal ở Djibouti (Nam Phi, gần Somali), hoặc hồ Don Juan Pond ở Antarctica (Nam Cực).

Muối đóng cục thường xuyên ở nơi đây. Khi khô lại, các tảng muối còn tạo nên những hình thù rất lạ mắt. Ven bờ biển còn có các đụn muối trắng hình thành từng cụm, nhô lên như những chiếc nấm trông rất đẹp. Đây là kết quả của nước biển bốc hơi trải qua nhiều năm.

Là nơi không thể chết đuối ở đây
Với độ mặn như trên, tỷ trọng của nước rất lớn (1.240 kg/lít - WikipediA), người không biết bơi vẫn có thể nổi dễ dàng trên mặt nước, do đó lỡ có sảy chân cũng không bị chết chìm mà nổi bồng bềnh trên mặt nước một cách tự nhiên - chết đuối ở Biển Chết là một điều rất khó xảy ra. Tương truyền, vào khoảng thế kỉ thứ I, người La Mã dẫn tù binh tới Biển Chết để hành quyết. Ở nơi đây, các tù binh bị ném xuống biển, nhưng họ không hề chìm mà vẫn nổi trên mặt nước. Điều này khiến cho đám quân lính hoảng sợ và nghĩ rằng đám tù binh được Thượng đế phù hộ cho nên đã phóng thích họ. Về sau này, người ta mới khám phá ra rằng con người hoàn toàn có thể nổi bồng bềnh trên mặt biển ở nơi đây. 
Bơi lội ở đây cũng thật sự độc đáo không thể bỏ qua.Chỉ cần dang thẳng tay chân, ngẩng cổ lên để tránh nước mặn vào mắt, thì đã như cái bong bóng nổi phình trên mặt biển, có thể  nằm nghỉ tận hưởng hương vị biển dưới ánh nắng mặt trời. Đây là nơi có một không hai trên thế giới mà bạn có thể thả mình trên mặt dưới để đọc một tờ báo. Tuy nhiên việc lặn xuống đáy biển lại rất khó khăn đối với các thợ lặn.
Nằm yên cũng nổi được dễ dàng. Tha hồ đọc sách báo dưới nước.

Là nơi không có sinh vật nào sống được
Vì sao gọi là Biển Chết?
Do độ mặn quá cao nên không có bất cứ loại thủy sinh và sinh vật nào sống được trong nước biển.
(Gần đây National Geographic đưa tin một nhóm chuyên gia của Đại học Ben-Gurion, tại Israel đã lặn xuống đáy Biển Chết để thám hiểm. Ở độ sâu khoảng 30 m, họ phát hiện nước ngọt phun ra từ nhiều hố có chiều rộng chừng 10 m và chiều sâu 13 m. Những hố đó được bao phủ bởi thảm vi sinh vật và một số hố chứa những chủng vi khuẩn mà giới khoa học chưa từng biết. Nhóm chuyên gia hết sức ngạc nhiên, bởi từ lâu giới khoa học nghĩ rằng sự sống không tồn tại ở đó: “Mặc dù không có loài cá nào sống được trong nước Biển Chết, song thảm vi sinh vật bao phủ phần lớn đáy biển lại rất phong phú về chủng loại”).
Một góc tĩnh lặng ở Biển Chết.
Một tảng muối rất giống san hô.

Là nơi rất lý tưởng để nghỉ dưỡng
Biển Chết được xem như một trong những nơi nghỉ dưỡng để chữa bệnh nổi tiếng và nghiên cứu y học lý tưởng nhất TG, bởi nó hội tụ rất nhiều yếu tố tuyệt vời: Độ mặn của muối và khoáng chất, trong nước có chứa hơn 35 loại khoáng chất khác nhau cần thiết cho sức khỏe và chăm sóc da toàn thân, bao gồm: Magiê, Canxi, Kali, Brôm, Lưu huỳnh, Iodine... Tất cả có tác dụng giảm đau, chữa trị hiệu quả các bệnh thấp khớp, vẩy nến, nhức đầu, đau chân, nuôi dưỡng và làm mềm da. Biển Chết mang không khí khô, trong lành, giàu oxy mà không có bất kỳ một sự ô nhiễm môi trường nào, rất hiếm các loại vi khuẩn, bào tử nấm, phấn hoa, và các tác nhân gây dị ứng, bởi đơn giản muối là một chất sát trùng cực tốt. Nhiệt độ tương đối cao ngay cả mùa đông cũng không thuyên giảm. Thực tế các tia cực tím có hại được lọc một cách tự nhiên. Vì vậy bạn vẫn có thể tắm nắng mà không lo sợ bị cháy nắng. Vùng nước chữa bệnh tự nhiên nằm dọc theo bờ biển kết hợp với lớp bùn đen ở bên dưới là liệu pháp điều trị, bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp lý tưởng.


Là một di tích lịch sử lâu đời
Vùng đất quanh Biển Chết cũng rất đặc biệt, về lịch sử thì đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới, (của Herod Đại Đế, vua nước Palestine cổ). Từ xa xưa người ta đã biết khai thác nguồn muối và khoáng chất tại Biển Chết này để làm ra nhiều sản phẩm khác nhau, đặc biệt là hương liệu thơm dùng làm kem để ướp xác ở Ai Cập và kali để làm phân bón cũng được lấy từ nơi này.  Ngày nay, người ta sử dụng muối và khoáng chất từ Biển Chết để làm ra mỹ phẩm và các gói thảo dược tiêu thụ trên toàn thế giới.
Các di tích lịch sử của khu vực là những nơi nổi tiếng thế giới cụ thể như Massada, Jericho, Ein Gedi, các pháo đài La Mã và các pháo đài ở sa mạc Judea.

Massada- Pháo đài của người Do Thái nằm ở hướng tây Biển Chết.

Là nơi có nhiều nguyên liệu độc đáo trong tự nhiên
Ở Biển Chết còn có một hiện tượng rất thú vị, đó là lòng đất tiết ra một loại nhựa đen giống như hắc ín (nhựa đường) bao bọc lấy các hòn sỏi. Người Ai Cập cổ cũng lấy thứ này để dùng trong việc ướp xác.

Nhựa đường đóng thành cục và bị muối phủ trắng.

Là nơi có con đường thấp nhất Thế giới
Ở đây có Highway 90, là con đường thấp nhất Thế giới, nối liền Israel và bờ Tây sông Jordan, nó thấp hơn mực nước biển đến 393 mét.
Cao tốc 90 nối liền bờ Tây Jordan và Israel.

Là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Thế giới
Ngoài ra, khu bảo tồn thiên nhiên và sự đa dạng của khu vực danh lam thắng cảnh mang lại một sự kết hợp độc đáo cho khung cảnh. Những ốc đảo sa mạc khô cằn bên cạnh những hồ bơi và thác nước đông đúc với hệ động thực vật. 
Dọc theo bờ biển là những tòa nhà cao tầng, quán bar, vũ trường … Sắc trắng của các tòa các pha trộn với màu vàng của cát, màu xanh nước biển tạo nên một vẻ đẹp rực rỡ thu hút khách du lịch. Biển Chết tiếp đón hàng triệu lượt khách mỗi năm đến viếng thăm, nghỉ dưỡng và tắm biển với màn trình diễn thả nổi mình trên mặt nước.





Biển chết đã từng chết thật sự
Giáo sư Moti Stein, một nhà địa lý của Đại học Jerusalem tại Israel, cùng một số nhà khoa học quốc tế khoan nhiều lỗ vào lớp trầm tích dưới đáy Biển Chết để tìm hiểu các sự kiện lớn từng xảy ra với hồ trong hàng triệu năm qua. Họ nhận thấy nước trong Biển Chết từng cạn kiệt cách đây chừng 120.000 năm do nhiệt độ ở khu vực Trung Đông tăng vọt dẫn đến tình trạng hạn hán, Telegraph cho biết.

Nhóm nghiên cứu dự báo Biển Chết có thể biến mất một lần nữa nếu Trung Đông trải qua một đợt hạn hán dài. Sông Jordan – con sông cung cấp nước ngọt cho Biển Chết - ngày càng thu hẹp do người dân lấy nước để tưới đồng ruộng. Vì thế lượng nước ngọt chảy vào Biển Chết cũng giảm dần. Nhóm nghiên cứu cho rằng ngày nay mực nước của Biển Chết giảm tới một mét mỗi năm. Các nghiên cứu khác cho thấy mực nước trong Biển Chết đã giảm tới 25 m trong vòng 40 năm qua.

“Tôi có thể nói rằng sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu và những thay đổi do con người gây nên xung quanh Biển Chết có thể dẫn tới thảm họa. Sau khi Biển Chết cạn hoàn toàn cách đây 120.000 năm, nó hồi sinh do nước ngọt tiếp tục chảy vào hồ. Giờ đây con người đã chặn nguồn cung cấp nước ngọt của Biển Chết nên nước sẽ không thể quay trở lại”, GS Stein nói.

Vị giáo sư nhận định, cách duy nhất để bảo vệ Biển Chết là ngừng chặn dòng nước ngọt của nó. Nhưng ông cũng cảnh báo việc đó có thể gây tác động xấu tới nguồn cung cấp nước ngọt của nhiều quốc gia trong khu vực. 

Từ twistedsifter và nhiều nguồn khác
(Sưu tầm và tổng hợp) 
Ảnh Flickr, NASA và nhiều tác giả khác. 



11 nhận xét:

  1. Em gái tem vàng đi du lịch miền Biển chết với chị gái đây (~_~)
    [img] http://www.oyegraphics.com/o/good_morning/good_morning_127.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn BD luôn cho tem vàng và uống cafe ngon quá.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên nhiên thật kỳ thú chị gái nhỉ ? Đọc báo trên mặt nước mà sao ko ướt báo chị gái nhỉ ? Cứ giơ tay lên mãi mỏi lắm hi hi, bữa nào em phải đi 1 chuyến đến nơi này mới được, chị gái đi cùng em nhé !

      Tuần mới vui khỏe nha chị (~_~)
      [img] http://pclayer.com/images/2012/06/Have-a-nice-day-Good-Morning-6.gif [/img]

      Xóa
    2. Bach Dương sợ ướt sách, mỏi tay thì năm chơi thôi đừng đọc. BD cứ chuẩn bị sẵn sàng, khi nào đi mình gọi nhé.

      Xóa
  3. Một sưu tầm thật thú vị chị ạ. Em nghe nói về biển chết đã lâu, nay mới đọc kỹ về nó. Giá mà được du một chuyến chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ mình cũng mới biết những điều lạ về Biển Chết đấy Song Thu à. Bây giờ đi du lịch dễ thôi ST cứ chuẩn bị tiền đến đó ở KS 5 sao nhé.

      Xóa
  4. Đi tắm ở biển chết không lo chết đuối! Có nhiều điều lạ cho chúng ta khám phá. Tò mò muốn đến đấy quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào Thanh Mai đi tốt thì chúng ta cùng du lịch đến đó nhé. Thích nhất là không cần bơi cũng nổi và quanh năm ấm áp khỏi lo viêm họng.

      Xóa
  5. Cách đây 120.000 năm biển này đã chết nên nó mang caí tên đến ngày nay. Bây giờ không những không chết mà còn rất đẹp. Nếu như nó lại bị chết thì chắc lần này chết thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ với tốc độ cạn nhanh như bây giờ (do sông bị ngăn lại để lấy nước cho đồng ruộng ở cái vùng sa mạc này) thì khả năng Biển Chết sẽ lại chết một lần nữa cũng không còn xa lắm.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf