Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

* TRỞ VỀ NGÔI NHÀ CỔ

NHÀ MÌNH Ở QUÊ 
NGÔI NHÀ GẦN HAI THẾ KỶ 

Ngôi nhà cổ nhìn từ vườn.

Ngôi nhà tuổi gần 2 thế kỷ.
Cổng vào nhà từ ngoài ngõ.
.

Bàn thờ Tổ Tiên :
Bên bàn thờ - Khi anh Cả còn sống.
Anh đã về với tổ tiên.
Trên cùng là CỤ CHIÊU (chiêu dân) - ông Nội mình, dưới là Cha, Mẹ, rồi đến anh Cả mình.

*
TRỞ VỀ NGÔI NHÀ CỔ

Mấy năm liên tục đổi nhà (nhà ảo trên Internet - blog)
Nhà thực, nhà ảo thay ba - bốn lần 
Mệt mỏi, chán ngán, tần ngần 
Về đâu cho tiện – một lần nữa thôi ? 
*** 
Nay về quê cũ đây rồi 
Chôn rau cắt rốn – nơi tôi sinh thành 
Nơi đây cha mẹ sinh mình 
Anh chị em sống gia đình đông vui 
Bây giờ mỗi người mỗi nơi 
Hơn nửa “đi rồi” còn lại có ba 
Hôm nay là ngày giỗ Cha 
Trở về tổ ấm xa xưa một thời 
Ngôi nhà nay cổ lắm rồi 
Gần hai thế kỷ từ thời Cụ tôi 
Đến nay đã được 7 đời * 
Cụ đỗ Tiến sĩ thế rồi làm quan 
Nhiều chức(*) Cụ được vua phong 
Về hưu Cụ dạy rất đông học trò 
Cụ đã xây cất ngôi nhà. 
Cha tôi, ông Nội cũng là nhà nho 
Chẳng màng chức vụ quan to 
Của thực dân Pháp phong cho bấy giờ 
Ở nhà lo dạy học trò. 
Thực dân bóc lột làm cho dân nghèo 
Không tiền nộp thuế - án treo 
Nhiều người bỏ trốn mất tiêu không về 
Ông tôi bán ruộng, thóc nhà 
Lấy tiền nộp hộ, mời về làm ăn 
Dân làng nhớ nghĩa ân nhân 
Kính yêu gọi “Cụ Chiêu” dân về làng 
Ông, Cha tôi ở trong vùng 
Nhân dân quý trọng, họ hàng tin yêu...

Cụ CHIÊU ông NỘI tôi.

Hôm nay, vui một buổi chiều 
Gia đình tụ họp, (tuy) vắng nhiều cháu con 

Giỗ Cha, tôi nhớ công ơn
Cha tôi.
Hy sinh vì nước cháu con được nhờ
 
Kể từ ngày ấy đến giờ 
Hơn nửa thế kỷ, ai ngờ trôi nhanh 
Đời Cha rồi đến đời Anh
          Anh Cả đã mất                                Anh Hai liệt sĩ, hy sinh 1952, khi 19 tuổi.

Hy sinh xương máu vì dân vì nhà 
Con cháu khôn lớn từng giờ 
Sống vui, hạnh phúc là nhờ Cha, Anh 
Các cháu nay đã trưởng thành 
Ông Cha – nối nghiệp, gia đình vẻ vang 
Ngôi nhà đứng vững trăm năm 
Và trăm năm nữa mong rằng vẹn nguyên. 

***
Chẳng như nhà ảo (blog) bất an 
Nay thay, mai đuổi biết làm sao đây? 

*****
                       Chú thích:
   * Các chức của Cụ: Thừa Thiên Phủ Doãn, Khâm sai Đại thần, Trung Nghị Đại Phu... (ko nhớ hết)
* Chút của Cụ (nay đã thành ông nội - Lê Đắc Sơn) hiện làm chủ ngôi nhà, tôi là chắt của cụ. (Đến nay có đến đời thứ 7 rồi).

*********************

KHOE ẢNH

Cổng nhìn từ ngoài ngõ.


Cổng đi vào vườn, sân.

Cổng nhìn từ trong sân.
Nhà ngang. Giữa nhà trên và nhà ngang là nhà bếp, giếng nước.

Trên thềm ngôi nhà chính - đại gia đình - chưa đầy đủ. (Mình đứng cạnh chị dâu cả, cạnh chị là ông em con chú mình, còn lại là con, cháu, chắt của chị và vợ chồng con gái cùng cháu ngoại, con dâu và 2 cháu nội của mình, cháu của chị gái mình nữa - đông ghê, mà còn thiếu nhiều đấy. Hi!!).

 Bên trong nóc nhà cổ.
.
Bức vách bên phải: 
Thờ 2 chị lớn nhất và anh trai thứ 2 liệt sĩ KCCP (hy sinh khi mới 19 tuổi).

 (Bức vách bên trái):
Trên cùng bên trái là cụ thông gia, thân sinh của chị dâu cả (đã mất). 
Trên cùng bên phải là Cụ Giáo Toại (đã mất) - bạn thân của Cha tôi, cụ là cha đẻ anh Đỗ Quốc Sam (nguyên Phó Thủ tướng), đồng thời cụ là Thông gia với cụ Nguyễn Xiển, Tổng Thư ký Đảng Xã hội đã quá cố.

Chị dâu ngồi, bế cháu, chị gái đeo kính đen, cháu áo đen con chị gái, 2 cháu nữa là con trai trưởng và con gái của chị dâu.

Vườn nhìn từ sân.
.

"...Quê hương là chùm khế ngọt..." 








26 nhận xét:

  1. Mừng cho Bạn Tiến Hoàn trải qua bao năm tháng giặc dã đầy biến cố biến động mà nay vẫn giữ được xum vầy đại gia đình và khu nhà của tổ phụ hơn trăm năm tuổi. Cố giữ lấy nếp ấy Hoàn a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Han đã xem rất sớm. Gia đình và gia tộc mình nói chung cho đến nay đều cố gắng giữ truyền thống cũ bạn ạ. Sau này không biết thế nào.

      Xóa
  2. Tuyệt quá, ngôi nhà thật vĩ đại. Chúc gia tộc cụ giữ được ngôi nhà này thật lâu dài!

    Trả lờiXóa
  3. Nhà Hoàn trông cổ kính và có lẽ là một trong những nhà cổ đẹp của làng Ngọt Yên Phong đấy. Cố giữ gìn để cho cháu, chắt sau này. Còn những ngôi nhà ảo của chúng ta thì muốn thay bao nhiêu cũng được.
    Cụ đi tôi cũng theo sau
    Cả làng nhộn nhịp cùng nhau chuyển nhà
    Đường về làng mới Không xa
    Nhưng mà cổng ngõ vào, ra chưa tường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ vào ở mãi sẽ tường
      Cụ còn biết đường sang tận Los-An
      Còn đây hàng xóm rất gần
      Cái gì cụ cần đã có tôi ngay.
      Cụ vừa mới đi sang Tây
      Đã nhầm làng "Ngọt" - nơi này tôi sinh
      Yên Phong thì đúng Bắc Ninh
      Không phải làng "Ngọt" tôi sinh cụ à.

      Xóa
  4. Nặc danh14:14 21/12/12

    Đúng là ngôi nhà cổ lưu giữ những truyền thống gia đình rất quí đó bác ạ. Xin chúc bác vui vẻ với blog mới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Cảm ơn bạn Lê Nguyên đã đến thăm nhà ảo nhà thật. Nhà thật thì ai cũng muốn giữ cho đời sau, các cháu thế hệ sau mình cũng có ý thức như vậy bạn ạ. Hy vọng còn giữ được. Nhà mới này thì cũng bắt đầu đông vui bạn bè rồi, nhưng vì bận quá chưa đi thăm được nhiều bạn ạ. Chúc bạn và gia đình Giáng sinh an lành hạnh phúc.

      Xóa
  5. Những hình ảnh ngôi nhà cổ của bác LTH thật giá trị, cần giữ gìn và bảo vệ. Chúc bác có nhiều người bạn mới ở blog mới này!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cảm ơn anh rất nhiều. Chúc anh sang nhà mới có thêm nhiều bạn và blog càng phát triển hơn.

      Xóa
  6. Chúc mừng cụ letienhoan có một chuyến về quê,nơi sinh,chốn quê các cụ xưa đã ở cho đến nay là thế hệ chắt chút,khu nhà cổ vườn cây đến nay đã trải trăm năm,thật nhiều tình cảm và ý nghĩa với quê hương và truyền thống gia đình.Nhìn các ảnh có thể hình dung các nét cổ kính và dấu ấn thời gian của khu vườn, nhà và nơi thờ tự. Và như cụ đã viết có những ngườì thân đã ra đi,và cuộc gặp gỡ các thành viên của đại gia đình cũng chưa được đông đủ,thực tế đó thường xẩy ra. Chúng ta luôn mong mọi việc đều được đầy đủ nhất nhưng thực là không dễ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ FIO sang thăm và có những lời chia sẻ rất quý. Chúng tôi đều rất yêu quý ngôi nhà đã gắn bó với tuổi thơ của mình. Có rất nhiều kỷ niệm vui và buồn tại đây cụ ạ. Gia đình tôi có 7 anh chị em, hai chị mất lúc rất trẻ từ trước CM, trong KCCP môt anh hy sinh, cách đây vài năm một ông anh nữa mất do bệnh già. Còn 1 chị năm nay trên tám chục, một anh gần tám chục lại ở SG nên khó mà tụ tập được đông đủ cụ ạ. Rất vui được chia sẻ cùng cụ. Chúc hai cụ Giáng sinh vui vẻ hạnh phúc.

      Xóa
  7. Qua mấy cuộc chiến tranh và những biến đổi mà bia đình Bạn vẫn giữ được ngôi nhà cổ trên trăm tuổi cùng những truyền thống tốt đẹp thật là rất quí. Ngày xưa nhà thờ họ mình ở quê, cổ kính và rất đẹp; nhưng khi quân Pháp về nó đốt cháy trụi.Gần đây mới dựng lại tuy có to hơn nhưng không giữ được nét đẹp xưa. Thật tiếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình thời KC chống Pháp nằm trong vùng địch, nhưng không nhà nào bị đốt phá, chỉ đôi khi đạn đại bác ghé thăm nhà nào đó, và hay bị chúng đi càn quét, bắt bớ,cướp bóc của cải. Một thời gian dài cả nhà đi KC, nhà bỏ không, có một số họ hàng đến ở nhờ rồi thời CCRĐ họ chia nhau nên cũng bị phá đi một vài công trình phụ, bệ cây cảnh... và mất mát nhiều thứ quý như hoành phi câu đối, đồ thờ tổ tiên... Sau này gia đình ông anh mình ở Việt Bắc về họ mới trả lại nhà còn đồ đạc thì không. Cũng may mà cái nhà chính họ chưa phá. Cảm ơn HTT. Chúc bạn Giáng sinh vui vẻ an lành.

      Xóa
  8. Bắc Ninh có huyện Yên Phong
    Còn làng của bạn nằm trong huyện nha
    Làng Ngọt hay là lànga Sà
    Làng nào bạn thích thì ra chào đời ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trêu bạn tí chút đấy thôi
      Chào đời thì đã chào rồi còn đâu
      Giờ lo cho bước đi sau
      Rời đây ta biết về đâu làm nhà?

      Xóa
  9. Trêu bạn tí chút đấy thôi
    Chào đời thì đã chào rồi còn đâu
    Giờ lo cho bước đi sau
    Rời đây ta biết về đâu làm nhà?

    Trả lờiXóa
  10. Lần đầu tiên được đọc bài thơ lục bát dài và hay đến thế của Bạn Hoàn. Câu từ vần điệu không hoa mỹ , rất dung dị, đời thường nhưng toát lên tấm lòng thành kính ,yêu quí và tự hào về quê hương, về truyền thống cha ông. Mình rất khâm phục đại gia đình bạn đã gìn giữ những nét đẹp thuần phong mỹ tục vốn có, lại bảo vệ được ngôi nhà trăm tuổi có dáng dấp của một chứng tích lịch sử văn hóa dân tộc rất quí. Xin chúc mừng..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Hưng Kỳ Vĩnh đã có những lời khích lệ về ngôi nhà và đại gia đình mình. Cảm ơn bạn đã sang chia sẻ. Chúc bạn Giáng sinh vui vẻ đầm ấm bên gia đình, con cháu.

      Xóa
  11. Cô sướng thật. Em thì
    Có quê mà chả có nhà.
    Họ hàng ruột thịt đều xa cả rồi.
    Chúc cô Đêm giáng sinh an lành ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn LyLan đã qua thăm. Quê mình họ hàng rất đông. Về làng hầu như gặp ai cũng là người trong họ. Nhưng cô dì chú bác ruột không có ai. Chỉ có gia đình anh Cả mình. Anh là trưởng họ nhưng mất vài năm nay rồi. Con cháu anh khá đông, đều thành đạt. Mỗi lần mình về quê đều đông vui như thế và đông hơn nữa.

      Xóa
  12. "Các cháu nay đã trưởng thành
    Ông Cha – nối nghiệp, gia đình vẻ vang
    Ngôi nhà đứng vững trăm năm
    Và trăm năm nữa mong rằng còn nguyên."
    Tuyệt vời quá chị ơi. Chúc mừng chị và đại gia đình mãi giữ vững truyền thống ông-cha, giữ cho ngôi nhà mãi còn để con cháu tự hào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Namcua đã vao thăm. Anh chị em mình cũng có ý thức giữ gìn ngôi nhà và truyền thống gia đình nhưng điều đó không còn phụ thuộc vào thế hệ của mình nữa rồi. Chúc bạn Giáng sinh muộn và Năm Mới sớm vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  13. Cảm ơn Namcua đã vao thăm. Anh chị em mình cũng có ý thức giữ gìn ngôi nhà và truyền thống gia đình nhưng điều đó không còn phụ thuộc vào thế hệ của mình nữa rồi. Chúc bạn Giáng sinh muộn và Năm Mới sớm vui vẻ hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Hôm nay đọc lại những comments - nhận xét về bài của mình từ 8 năm trước, 2012 - thấy rất vui. Cảm ơn tất cả các bạn, một số có gặp lại trên FB. Còn một số khác thì không biết đang ở đâu. Chúc các bạn hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf