Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

* Jacaranda - Phượng tím

MỘT VÙNG TRỜI MÀU TÍM


Cây hoa Jacaranda mọc nhiều ở Australia, New Zealand, Nam Mỹ, Trung Mỹ, vùng Caribe, một số nơi ở châu Phi và Ấn độ. Theo cách gọi của người Việt chính là hoa Phượng tím.

Nhưng khác với Việt Nam, khi hoa phượng nở đỏ rực là lúc mùa hè đến, thì ở đây Jacaranda như một loài hoa báo hiệu mùa xuân đã về. Mỗi khi mùa xuân đến, cả một vùng rực rỡ trong ánh tím đẹp đến mê hồn. 
Ở VN có Phượng tím, Đà Lạt nhiều nhất và ngay HN cũng có. Nó chính là cây Jacaranda này đó. Người có công đưa Jacaranda - Phượng tím từ Pháp về VN đầu tiên trồng ở Đà Lạt năm 1962 - là KS Lương văn Sáu (sinh 1942). Đến 1994 mới thực hiện nhân giống thành công bằng cách chiết cành. Đà Lạt thành "vương quốc của phượng tím".Từ 2005 Phượng tím được trồng ở đường Tô Hiến Thành, Khánh Hòa và Đại lộ Hòa Bình, Cần Thơ. Sau đó là Huế. Ở Hà Nội Phượng tím được trồng vài năm gần đây trên đường Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai.



Cũng có nhiều người lại ví loài hoa này với bằng lăng tím, nhưng chỉ có điều mỗi khi nở rộ chỉ thấy toàn hoa là hoa không thấy lá đâu. Cả thành phố tràn ngập một màu tím của Jacaranda.


Dọc hai bên đường đi lúc ấy cũng chỉ một sắc tím bao bọc hết cả một khoảng trời tỏa mùi hương ngào ngạt . Không những vậy, cánh hoa rơi rụng còn tạo thành những thảm hoa đẹp đến ngất ngây.


Mời mọi người xem Video mình, LTH, lập và post lên YouTube 18-6-2011, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp say đắm lòng người của Jacaranda: 


Mình để VIDEO cả hai cỡ nhỏ và to để tùy mọi người chọn xem, nếu muốn. Xin cảm ơn.




NHẬN XÉT CŨ:

 CALATHAU 00:14 21 thg 6 2011
Tôi cảm ơn cụ đã đưa hình ảnh "rừng phượng tím trong thành phố" khiến tôi hồi tưởng lại mùa Xuân năm kia tôi đã từng mê mẩn nó ở Sydney.Ở Tp. này có nhiều đại lộ trồng tòan loại cây Jacaranda, mùa Xuân chúng phủ lên không gian toàn mầu tím rất lãng mạn. Còn ở Tp. Brisbane ( Bang Queesland) có cả Lễ hội Jacaranda, tựa như ngày hội Hoa Anh đào bên Nhật Bản vậy. Tuy thế người Úc không bầu Jacarabda làm quốc hoa như ta bầu Hoa sen làm quốc hoa.Tôi ước mong nước ta cũng có những Thành phố trồng loài Phượng tim thế này . Cụ hãy tưởng tượng, mùa Xuân bên phố nhà tôi nở tím hoa Phượng Tím, còn sang hè, đến lượt phố nhà bạn đỏ rực Hoa Phượng đỏ ... Đời lãng mạn biết nhường nào cụ nhỉ !

 Thanh Mai 08:54 20 thg 6 2011
Hoa tím mê hồn quá! Đây là màu mà tôi thích nhất.

 NHẬT LỆ 19:43 19 thg 6 2011
Màu tím đợi chờ
Màu tím lãng mạn

 LTH  22:05 20 thg 6 2011
"Màu tím đợi chờ
Màu tím lãng mạn"
Màu tím hy vọng
Màu tím thủy chung.

4 nhận xét:

  1. Đẹp quá! Em chưa lần nào thấy hoa phượng tím chị ạ. Hôm nào phải lên Liễu dai ngắm mới được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng chưa được thấy ngoài đời, mới được xem ảnh trên mạng thôi ST ạ. Không biết ở Liễu Giai cây đã có hoa chưa.

      Xóa
  2. Mong thí điểm việc nhân điểm thành công cho Hà nội , muốn đẹp như ảnh của bạn thì nên tập trung một vùng hoặc vài đại lộ. Các loại hoa sắc tím từ tím nhạt đến tím xẫm đều được ưa thích kể cả các loại hoa như sim mua tường vi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ nhiều người thích hoa tím vì nó gợi cảm giác dịu dàng, sâu lắng, nhớ thương... HN muốn có được những đường phố đầy phượng tím như là bằng lăng chắc còn lâu bạn ạ. Trước mắt tạm ngắm bằng lăng vậy, ở những đường phố gần phía tôi ở trước rất nhiều bằng lăng, cũng đẹp lăm.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf