Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

* 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: KỂ VỀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA AI VIẾT

Tác giả: HỒ BẤT KHUẤT

Tôi là người tương đối chăm đọc. Nhân dịp 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi muốn đọc một cái gì đấy mới mẻ, nhưng tìm mãi vẫn chưa thấy. Vậy tôi xin kể những điều chưa thấy báo chí viết.


NHỚ NHỮNG LỄ KỶ NIỆM BÌNH DỊ, ĐẦY Ý NGHĨA

Thời gian tôi công tác tại Tạp chí Cộng sản (1983 - 1993), tôi được dự 3 hay 4 lần kỷ niệm Sinh nhật Bác. Những lễ kỷ niệm đó rất bình dị, không có khẩu hiệu, không có hoa. Đúng sáng 19/5, cả cơ quan lên hội trường; những người đã từng sống, làm việc, chữa bệnh... cho Bác lên kể những câu chuyện rất đời thường. Tôi nghe được nhiều chuyện thú vị. Xin kể lại 2 chuyện.
Chuyện thứ nhất do Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, nhà báo Hồng Chương kể.
Ngày đó Tạp chí Cộng sản còn mang tên Tạp chí HỌC TẬP (từ 1955 đến 1976),


trụ sở đóng tại 59 Nguyễn Du. Một lần Bác Hồ bất ngờ đến thăm. Sau khi gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ tòa soạn, Bác nói:
- Các chú nghiên cứu lý luận - chính trị, có cần phải ở tại một ngôi nhà to đẹp như thế này không? Tạp chí có tên là HỌC TẬP, nó bao hàm ý nghĩa khiêm tốn ở đó rồi, thế mà các chú làm một cái biển to tướng treo trước cổng, có nên không?...
Bác Hồ chỉ nhẹ nhàng hỏi thế, không ra lệnh, không chỉ thị nhưng sau đó cơ quan họp lại và quyết định trả nhà 59 Nguyễn Du để làm nhà khách đối ngoại của Trung ương Đảng; tạp chí chuyển sang số 1 Nguyễn Thượng Hiền. Cái biển to cũng bỏ đi, chỉ dùng một cái biển nhỏ ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của Tạp chí.


Chuyện thứ hai tôi được nghe một người làm việc lâu năm ở đó kể lại.
Cũng nhân dịp sinh nhật Bác, tạp chí quyết định mời Bác sĩ Tôn Thất Tùng đến kể lại những ngày cuối đời của Bác.
"Vào mùa hè năm 1969 sức khỏe của Bác xấu đi trông thấy. Tôi được mời đến để chữa bệnh cho Bác tại nhà sàn. Bác gầy yếu nhưng vẫn minh mẫn; hàng ngày vẫn làm việc. Bác vẫn ăn uống bình thường, tuy không ăn được nhiều lắm. Tôi chú ý là mỗi bữa ăn, Bác đều lấy ra một cái lọ và lấy những quả tròn tròn trong đó ra ăn. Tôi để ý thì thấy đó là cà muối. Với tư cách là bác sĩ, tôi nói:
- Cà là món ăn ngon nhưng không có lợi cho sức khỏe. Bác đang yếu nên không được ăn cà.
Bác nghe, không phản đối nhưng đến bữa sau vẫn mang ra ăn. Tôi nhắc lại yêu cầu thì Bác nói:
- Đây là cà đồng bào Nghệ An gửi ra, nó không những ngon mà còn tình nghĩa...


- Nhưng nó là thứ thức ăn không có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với người đang chữa bệnh thì tuyệt đối không được ăn.
Bác không cãi lại, nhưng vẫn ăn. Lừa lúc Bác không để ý, tôi mang lọ cà ném xuống ao..."

"HỒ CHÍ MINH LÀ NGƯỜI XỨ NGHỆ NÊN CÓ TÍNH GÀN"


Chuyện Bác Hồ từng được Đảng và Nhà nước Việt Nam dự định tặng Huân chương "SAO VÀNG" cao quý nhưng Bác không nhận đã được báo chí nói tới. Còn chuyện vào năm 1967, nhân kỷ niệm 50 Cách mạng Tháng Mười, Liên Xô quyết định tặng Bác Huân chương "LENIN" nhưng Bác cũng không nhận thì chưa thấy nói. Tuy nhiên, về việc này kho lưu trữ của ĐCS Liên Xô có rất nhiều tài liệu. Số là sau khi Bác từ chối nhận Huân chương "LENIN", Bộ Chính trị ĐCS Liên Xô ngạc nhiên, tức giận và hoang mang. Họ đưa cả mạng lưới tình báo vào điều tra xem có cá nhân nào, thế lực nào gây sức ép, buộc Hồ Chí Minh không nhận?
Sau khi điều tra kỹ càng, có kết luận: Hồ Chí Minh không hề bị sức ép nào cả. Người không nhận hoàn toàn xuất phát từ nhận thức cá nhân. Có người bình luận theo kiểu võ đoán: Hồ Chí Minh là người xứ Nghệ nên ông ấy gàn nên từ chối vinh dự to lớn này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf