Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

* Cà phê phân chồn đầy mê đắm

(SƯU TẦM)

Tín đồ cà phê cũng giật mình với quá trình “sản xuất nguyên liệu” hoàn toàn tự nhiên của cà phê chồn 

Cà phê phân chồn đầy mê đắm và cực thú vị đang chờ đợi bạn khám phá đấy! 

Đã bao giờ bạn nghe nhắc đến hay tận mắt thấy chồn thải ra hạt cà phê chưa nào? Có lẽ sẽ khiến bạn vô cùng kinh ngạc lẫn tí “rợn người” vì chẳng hiểu làm thế nào người ta lại có thể dùng phân chồn thải ra để làm nên thức uống cao cấp ấy. Tuy nhiên, chất thải từ phân chồn trông đáng sợ thôi nhưng nó lại đắt nhất và là ”cực phẩm” trong thế giới cà phê đấy!

Nguồn gốc và quy trình làm ra cà phê phân chồn

Cà phê phân chồn được phát hiện vào năm 1616 tại Indonesia do người dân trồng trên bán đảo Sumatra, Java và Sukawesia. Chồn hương ăn hạt cà phê vào do không tiêu hóa hết nên khi thải ra vẫn cò nguyên vẹn, người dân đem về rửa sạch, phơi khô, rang rồi xay nhuyễn tạo nên thức uống thơm lạ kỳ. Và đây là “quy trình” con chồn cho ra “tuyệt phẩm”…

Chồn hương ăn hạt cà phê vào do không tiêu hóa hết nên khi thải ra vẫn còn nguyên hạt


Tất cả được thu gom và không bỏ sót bất cứ một mẩu nhỏ nào


Tại Việt Nam cà phê chồn được làm hoàn toàn bằng thủ công nên giá rất đắt, sau 3 đến 4 giờ chồn ăn sẽ thải ra nguyên hạt cùng phân. Người ta thu hoạch về hạ thổ, phơi khô, tách hạt với phân ra riêng rồi rửa sạch, chà nhẹ cho vỏ bong ra. Tiếp đến, họ lại hong khô và loại bỏ những vỏ còn sót lại là hoàn thành. Với những người làm cà phê chồn tại Việt Nam họ để chồn ăn hạt và thải ra một cách tự nhiên nên mỗi đêm 1 con chồn chỉ tiết ra khoảng 100gr cà phê tương đương với 5 đến 6kg cho cả vụ.


Tất cả đều là cực phẩm cà phê.

Bạn có dám chạm vào phân chồn này không?

Cà phê chồn vì sao được gọi là đắt đỏ nhất thế giới? 

Theo ước tính, hiện nay thế giới sản xuất được 200kg cà phê chồn mỗi năm và Việt Nam sản xuất được khoảng 40 đến 50kg. Trung bình mỗi kí cà phê phân chồn thượng hạng tại Việt Nam là 3000 USD (hơn 68 triệu đồng) lấn át cả cà phê Kopi Luwak của Indonesia ngày trước vẫn được mệnh danh là đắt nhất thế giới. Theo nhà cung cấp chia sẻ thì giá thành của cà phê chồn mắc do được thu gom từ phân chồn tự nhiên, hoàn toàn không thu mua trong chuồng nuôi và quy trình sản xuất có nhiều bước khắt khe để đảm bảo có được sản phẩm chất lượng hảo hạng. Vì giá thành đắt đỏ nên cà phê chồn ngày nay tại Việt Nam chưa sản xuất đại trà, chủ yếu bán khi đã có số lượng nhất định, phục vụ cho các hội nghị lớn hay làm quà biếu các nguyên thủ quốc gia khi đến viếng thăm Việt Nam.

Trông kinh thế thôi nhưng một khi đã được chế biến thì nó là ”cực phẩm” đấy!

Cà phê chồn cực khan hiếm và đắt đỏ nên sản lượng mỗi năm trên thế giới rất ít

Cà phê chồn có hương vị thế nào mà khiến bao người say đắm? 

Loài chồn có tính khá cẩn thận nên luôn chọn những hạt cà phê chất lượng để ăn, có lẽ đây cũng là lý do khiến sản phẩm này thêm cao cấp. Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự biến hóa kì diệu trong dạ dày của chồn. Khi chồn ăn hạt cà phê sẽ đi vào dạ dày, chất axit trong dạ dày của chồn sản xuất ra một loại men khiến hạt cà phê trở nên thơm ngon hơn, nên khi rang sẽ cứng, giòn, ít protein, độ đắng giảm, có vị mặn và rất lạ miệng.

Chính nhờ các hạt cà phê do chồn tiết ra đã tạo nên một thức uống độc đáo, thượng hạng

Những người đã trải nghiệm loại cà phê này miêu tả rằng, nó có vị ngon khác thường, ngọt đắng nhẹ, chua chua từ trái cây cùng vị thuốc lá. Nếu thêm từng chút đường một cho đến khi màu cà phê chuyển thành nâu vàng, tách cà phê còn thoang thoảng hương vị socola dịu nhẹ. Hương thơm nồng nàn, quyến rũ khiến bất cứ ai cũng trở nên say đắm vô cùng.

Với giá thành cao nên để thưởng thức một ly cà phê chồn nổi danh của Indonesia thì được bán tại Mỹ với mức giá khoảng 40 USD, còn loại hảo hạng của Việt Nam thì thực khách sẽ phải chi trả khoảng 2.000.000 đồng – tuy nhiên cũng chẳng có mà dễ dàng để uống. Vì thế nếu bạn có thưởng thức ly cà phê chồn mà có giá rẻ hơn mức trên thì chắc chắn bạn đang thưởng thức cà phê hương chồn 10% hay rẻ đến giật mình thì chắc chắn đó là cà phê chồn… Kim Biên mà thôi.

Hương vị quyến rũ không thể nào quên

Tuy nhiên, đằng sau ly cà phê chồn cũng tồn tại những mặt tối trong quá trình “cưỡng ép” chồn hương “sản xuất” ra sản phẩm. Nhưng dù sao thì cà phê chồn vẫn độc đáo, đắt đỏ và thơm ngon khó cưỡng nên dù có xa xỉ vẫn được rất nhiều người sành thức uống này yêu thích.

Nguồn:
https://langnhincuocsong.com/doi-song-xa-hoi/tin-do-ca-phe-cung-giat-minh-voi-qua-trinh-san-xuat-nguyen-lieu-hoan-toan-tu-nhien-cua-ca-phe-chon-665205.html?utm_source=lapnt&utm_medium=TL&utm_campaign=Push


3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Như thế là lòai CHỒN là kẻ phát minh ra CAPHE là loại thức ăn (uống) làm cho thần kinh tỉnh táo) nên loài người bắt chước. Chồn rất tỉnh táo và chuyên môn hoat động vào ban ĐÊM.Những người NGHIỆN CAPHE phải gọi CHỒN là vị TỔ SƯ.
    Tôi nghi tôi và Tiến Hoàn cũng thuộc NÒI GIỐNG nhiều đời của CHỒN, vì nghiện caphe.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf