Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

* Có 6 loại “của cải” còn quý hơn cả vàng bạc...


Có 6 loại “của cải” còn quý hơn cả vàng bạc, cha mẹ nào cũng nên để lại cho con


Yêu thương con cái là thiên tính của người làm cha mẹ, ai cũng muốn mang lại cho con mình những điều quý giá nhất. Tuy nhiên, gia tài lớn nhất lại không phải là tiền bạc. Có 6 loại “của cải” này còn quý hơn cả vàng bạc vạn lần, cha mẹ nào cũng nên để lại cho con.
Làm cha mẹ, đều muốn lưu lại cho con rất nhiều cửa cải, đây thường được người ta xem là cách thể hiện tình yêu lớn nhất của cha mẹ. Nhưng ngoại trừ cách thể hiện tình yêu bằng vật chất này, cha mẹ cũng có thể tặng cho con trẻ 6 loại tài phú dưới đây để chúng biết trân quý sinh mệnh, dưỡng thành cho con những phẩm cách tốt đẹp. Những thứ mà không một của cải vật chất nào sánh bằng.

Thứ nhất: Tình thân gia đình
Đối với con trẻ mà nói, người thân trong gia đình là những người bạn ấm áp nhất. Và giúp trẻ dưỡng thành những hành vi thói quen trong cuộc sống, thường ảnh hưởng đến trẻ nhất chính là ký ức thời thơ ấu. Có một học giả đã từng phỏng vấn rất nhiều thanh niên từ 15-20 tuổi, hỏi xem họ đối với cha mẹ mình có ấn tượng khắc sâu nhất là gì?
Một người được phỏng vấn hưng phấn nói: “Hồi tôi 5 tuổi, có một ngày sau khi tan học, tôi cùng em trai ngồi trên cầu thang đợi mẹ tới đón. Khi bà vừa bước vào nhìn thấy chúng tôi liền giơ tay ra, khuôn mặt hiền từ đợi chúng tôi chạy tới. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc!”.
Nhưng cũng có người thờ ơ nói: “Ba mẹ tôi thích chơi với điện thoại di động, họ đều mặc kệ tôi”.
Có thể thấy, đây là hai loại trải nghiệm nhân sinh hoàn toàn khác nhau, có lẽ là do cha mẹ đã vô tình dưỡng thành trong lòng trẻ. Vậy nên, là cha mẹ, khi thời gian ở cùng con trẻ thì đừng ngại buông công việc lại. Hãy ghi dấu những kỷ niệm đẹp trong ký ức của trẻ, đừng lưu lại tiếc nuối.

Thứ hai: Lòng biết ơn
Ngày nay, có một số đứa trẻ không cảm nhận được hạnh phúc của mình, hơi không như ý liền đổ lỗi và phàn nàn, trách cha mẹ hoặc người khác, cho rằng vì người khác mà bản thân mình mới vậy.
Kỳ thực, biết ơn là bản tính cần có của một con người, cũng là biểu hiện của một người có phẩm hạnh. Biết ơn cha mẹ sẽ giúp con trẻ cảm thấy cuộc sống này thật yên bình, khi hài lòng với cuộc sống, chúng sẽ không còn ích kỷ.

Thứ ba: Gần gũi với thiên nhiên
Rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng con trẻ bị thương, luôn đem chúng “nhốt” trong nhà, lại không biết rằng thiên nhiên là môi trường giáo dục hoàn hảo. Bởi vì thiên nhiên là nơi để bọn nhỏ có thể thoải mái vận động, không chỉ có thể mở rộng tầm nhìn của trẻ, mà còn có thể nuôi dưỡng tâm lý thích khám phá, cũng như bồi dưỡng tình yêu thương đối cây cối, hoa cỏ, con vật…


Nên biết rằng, nuôi dưỡng trẻ thì cần tạo không gian để chúng có thể hoạt động thoải mái, có như vậy thì khi học tập chúng mới thực sự đạt được trạng thái tốt nhất. Nhiều đứa trẻ tỏ ra chán học là vì thời thơ ấu chúng bị ép học, không có đủ thời gian để chơi.

Thứ tư: Yêu thích đọc sách
Đọc sách là một thói quen vô cùng tốt, có thể nâng cao học thức, mở rộng ý nghĩ, tẩy tịnh tâm linh, tu thân dưỡng tính. Dưỡng thành thói quen đọc sách đối với con trẻ, là cần một quá trình lâu dài.
Cha mẹ nhất định phải cấp cho trẻ một không gian tốt đẹp để đọc sách, hướng dẫn trẻ đến với những cuốn sách hay và ý nghĩa, khiến trẻ yêu thích việc đọc. Bản thân các bậc cha mẹ cũng cần có thái độ đúng mực với việc đọc sách, làm gương tốt cho trẻ.

Thứ năm: Hiểu biết lịch sử
Không ngại đưa trẻ đi thăm các bảo tàng lịch sử, cảm thụ được giá trị và ý nghĩa của lịch sử. Những cổ vật này có từ niên đại nào? Là thuộc triều đại nào?… Trong thế giới này nhiều vô cùng những điều quý giá như vậy.
Nếu đứa trẻ có thể dần hiểu ra sự huyền diệu sâu xa của lịch sử, từ các nền văn hóa cổ xưa mà nhận ra được những lời giả dối xuyên tạc, thì không chỉ có tác dụng trợ giúp đối việc học tập của trẻ, mà còn giúp chúng có trải nghiệm phong phú về sinh mệnh.


Thứ sáu: Có thể chịu khổ
Nhà tâm lý học nổi tiếng Maslow từng nói: “Thất bại đối với trẻ mà nói thì chưa chắc là chuyện xấu, mấu chốt là ở thái độ của chúng đối với thất bại”.
Bạn biết đấy, không cha mẹ nào có thể đi theo con suốt cả cuộc đời, càng không thể che chở cả đời cho con. Nếu hôm nay bạn không nỡ để chúng phải chịu khổ, thì tri thức và kinh nghiệm của trẻ tích lũy được sẽ càng ít đi, tương lai khả năng sẽ phải chịu khổ lại càng lớn.

Trước đây từng có tin tức kể rằng, có hai cha con nhà nọ ở Lạc Dương đi bộ 400 km đến Tây An. Đứa trẻ 10 tuổi bởi vì có cha làm gương, hai cha con vừa lau mồ hôi vừa bước đi, không một ai kêu mệt. Và rốt cuộc hai cha con họ đã chính phục được cả một đoạn đường dài. Những trải nghiệm này sẽ giúp con trẻ tăng cường ý chí và tâm lý khi đối mặt với thất bại, khiến cho chúng không dễ dàng khuất phục.

Đương nhiên, đây không phải cách mà các ông bố bà mẹ nên làm để dạy con, tuy nhiên trong cuộc sống có vô vàn những điều tương tự như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf