Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

* Thực hư việc ăn nghệ chữa ung thư

Nghệ không chỉ là gia vị của món ăn mà nó còn có công dụng tuyệt vời trong chữa bệnh cũng như làm đẹp. Nhiều người cho rằng ăn nghệ chữa ung thư nhưng đến nay quan niệm đó vẫn là câu hỏi đặt ra mà chưa có lời giải.
Nghệ là thần dược chữa ung thư

Nghệ là thần dược chữa ung thư

Theo báo VnExpress, từ hàng nghìn năm nay, nghệ vàng đã được sử dụng ở Ấn Độ như một loại gia vị thảo dược không thể thiếu. Viện Y tế Quốc gia Anh đã có đến 24 nghiên cứu về ảnh hưởng của nghệ, thành phần quan trọng nhất của nó là chất curcumin. 

Các nghiên cứu cho thấy nghệ chứa hợp chất bao gồm cả curcumin, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và chống oxy hóa mạnh. Loại cây họ gừng này là một tác nhân giúp cơ thể phòng chống hàng loạt bệnh nhờ tính kháng viêm của nó.
Nghệ có thể giúp ngăn ngừa các dạng khác nhau của ung thư 

Nghiên cứu cũng ghi nhận, nghệ có thể giúp ngăn ngừa các dạng khác nhau của ung thư, giảm cholesterol, cải thiện chức năng gan, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh Alzheimer, giảm viêm ruột và chống lại bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu mới còn phát hiện ra, việc hấp thụ 1.000 mg curcumin mỗi ngày sẽ giúp con người chống lại bệnh trầm cảm như thuốc Prozac.

Curcumin là chất béo hòa tan nên có thể phát huy tác dụng lớn nhất khi đưa vào chế biến món ăn với các chất béo lành mạnh. Nghiên cứu cũng cho thấy hạt tiêu đen giúp tăng cường hấp thụ curcumin vào máu.

Từ đó, các chuyên gia dinh dưỡng trên trang Natural News giới thiệu một số công thức chế biến món ăn dùng nghệ vừa thơm ngon và dễ thực hiện như tráng trứng, làm nước sốt, xào rau...

Báo Người lao động có viết, trang Medical Xpress dẫn quan điểm của PGS Gautam Sethi cho rằng hầu hết các bệnh tật, kể cả ung thư, thường là do sự điều tiết bất thường của một số gien. 


Ông nói: “Để chữa ung thư cần có các tác nhân đa mục tiêu. Tác nhân đa mục tiêu là tác nhân tập trung vào nhiều hơn một đợt tín hiệu gây ung thư do gien điều tiết bất thường và do có nhiều gien bị biến đổi trong một dạng ung thư nào đó. Chúng ta có thể điều chỉnh những gien gây ung thư như vậy bằng cách sử dụng curcumin”.

Curcumin tập trung vào các protein gây ung thư như NF-kB, STAT3, AP-1. Ông Sethi cho biết curcumin công hiệu đối với một số dạng u tủy và đặc biệt là một dạng ung thư tuyến tụy dễ gây tử vong nhưng không có hiệu quả đối với ung thư vú. 


Curcumin có thể dùng với liều cao, khoảng 12 g nhưng vẫn an toàn và dễ điều trị kết hợp với thuốc khác. Một tác dụng phụ được ghi nhận là curcumin có thể làm loãng máu nên không chỉ định trong trường hợp phẫu thuật.

Ông Sethi nói hiện thiếu dữ liệu để giải thích cơ chế chữa bệnh của curcumin nhưng giả định đó là do tác dụng kháng viêm, theo đó, hầu hết các bệnh mãn tính là do viêm - kể cả ung thư - nên có thể được chữa trị bằng tác nhân kháng viêm.

Thực hư nghệ chống ung thư


Thực hư việc nghệ chữa ung thư 

PV báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y HN để làm rõ vấn đề này.

Theo GS.TS Đào Văn Phan: Cây nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ vài trăm năm nay với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giải độc gan, chống viêm loét dạ dày, đặc biệt là dùng cho phụ nữ sau sinh. Đến thế kỉ 20, các nhà khoa học đã tìm ra hoạt chất chính mang lại tác dụng của nghệ là Curcumin.

Qua các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy Curcumin có khả năng tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến tế bào lành.

Tuy nhiên khi nghiên cứu trên người, để đạt được hiệu quả, thì bệnh nhân ung thư phải uống tới 12-20g, tương đương 24-40 viên Curcumin 500mg hoặc 4-6 lạng bột nghệ. Đây là liều rất cao, bệnh nhân không thể tuân thủ do mùi vị khó chịu và gây kích ứng đường tiêu hóa. 

Vì vậy với liều dùng hiện tại thì tôi tin rằng tinh bột nghệ hay viên nang curcumin gần như không có hiệu quả với bệnh ung thư.

Dưới đây là cuộc trò chuyện của PV Dân trí với GS. TS Đào Văn Phan:

Thưa GS, bệnh nhân ung thư nên sử dụng dạng bào chế nào của tinh chất nghệ để đạt hiệu quả cao nhất?

Curcumin không tan trong nước, dễ bị phá hủy ở ruột, chuyển hóa ở gan, nên chỉ hấp thu vào máu được 2-5%. Vì vậy, để đạt được nồng độ trong máu đủ phát huy hiệu quả thì bệnh nhân phải uống liều cao Curcumin hoặc sử dụng các dạng bào chế giúp tăng tối đa độ hấp thu như bổ sung các chất phụ trợ (piperin), tạo phức chelat của curcumin với các kim loại, curcumin dạng liposome, và đặc biệt là Nano hóa. 

Công nghệ nano giúp tạo ra các tiểu phân Nano Curcumin có kích thước siêu nhỏ dưới 100nm, bằng 1/80.000 sợi tóc, xâm nhập tốt vào tế bào và độ hấp thu có thể lên tới 90-95%

Giáo sư vừa nhắc đến Nano Curcumin, vậy có phải công nghệ Nano đã đánh thức tiềm năng của cây nghệ, mang lại niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư?

Hàng nghìn năm nay dân ta vẫn dùng nghệ trong đông y và làm gia vị hàng ngày. Đến khi làm thực nghiệm phát hiện ra Curcumin có tác dụng chữa ung thư, nhưng lại phải sử dụng liều quá cao, không thể ứng dụng trong thực tiễn lâm sàng. 

Chỉ đến khi chế tạo thành công Nano Curcumin, thì các nhà khoa học mới đánh thức được tiềm năng chữa bệnh của nghệ vàng - một dược liệu lâu đời. Hiện nay, Nano Curcumin đang được coi là chất tiêu biểu cho thế hệ mới các chất chống ung thư từ thảo dược có hiệu lực mạnh, lại an toàn khi sử dụng thường xuyên, lâu dài.

Vậy Giáo sư có thể cho biết cơ chế tác động của Nano Curcumin với bệnh ung thư?

Quá trình chống lại tế bào ung thư của Nano Curcumin thông qua cơ chế: đánh vào tế bào ung thư nhiều hơn tế bào lành, nâng cao hệ thống miễn dịch, phục hồi được quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư, ức chế tăng sinh mạch máu mới, hạn chế di căn ung thư.

Đồng thời Nano Curcumin còn ức chế các tác nhân gây viêm như NF-kB, TNF, IL1, IL6… giúp giảm đau đớn và hạn chế tác dụng độc hại của hóa trị, xạ trị

Được biết tại hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN và Hội Nội Khoa VN tổ chức đã công bố VN trở thành nước thứ 10 sản xuất thành công Nano Curcumin, với tên gọi CumarGold. Vậy theo Giáo sư nguồn nguyên liệu Nano Curcumin do VN sản xuất có đảm bảo chất lượng tương đương các chế phẩm Nano Curcumin của nước ngoài?

Nano curcumin do viện HLKHVCNVN sản xuất có kích 50-70 nm, sinh khả dụng lên tới 90-95%, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan. CumarGold cũng đã được nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Hà Nội cho thấy Nano Curcumin (CumarGold) ưu việt hơn hẳn Curcumin cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng ức chế tế bào ung thư.

THUỲ AN

2 nhận xét:

  1. May quá chị ạ...em cứ sợ nhỡ ra tác dụng của nghệ không như mong muốn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay vẫn nghe nói nghệ tốt, nay biết kỹ hơn nên yên tâm mà dùng một cách có hiệu quả Song Thu nhỉ.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf