Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

* Cuba - Singapore ...

Nghe thật khó tin, nhưng vào năm 1959 khi Fidel Castro giành chính quyền ở Cuba và Lý Quang Diệu giành chính quyền ở Singapore thì Cuba là quốc gia giàu mạnh Singapore không dám sánh. Singapore lúc đó là nơi bến cảng đìu hiu, chẳng có tài nguyên gì còn Cuba là quốc gia xuất khẩu thuốc lá, xì gà, đường, cà phê với ngành du lịch nhộn nhịp đang tiền vào như nước.

Ngày nay hai quốc gia đã về hai thái cực. Một bên thịnh vượng vô hạn với nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa, một bên kiệt quệ mòn mỏi với nền kinh tế cộng sản tập trung theo mô hình Soviet.

Với chính sách kinh tế khuyến khích thương mại tự do và đề cao khả năng cạnh tranh với chế độ thuế ưu đãi doanh thương, Singapore vốn là một nước nghèo đói ở thế giới thứ ba đã vượt lên trở thành quốc gia giàu sang hàng thế giới thứ nhất, là trung tâm tài chính và thương mại toàn cầu cạnh tranh cả với New York, London và Thụy Sỹ.

Ông Lý Quang Diệu làm thủ tướng từ năm 1965 đến năm 1990, khi ông từ giã chính trường, ông để lại di sản đáng tự hào, chỉ trong 25 năm Singapore đạt mức tăng thu nhập quốc dân tới 2800%, từ $500/người/năm lên $14500/người/năm. Nếu tính chỉ số sức mua trên thu nhập quốc dân (PPP) thì Singapore không những đã theo kịp mà còn vượt cả Mỹ.

Còn Cuba dưới sự lãnh đạo của anh em Castro, nền kinh tế càng ngày càng xuống dốc. Kinh tế tư nhân bị triệt tiêu, 26% số dân sống ở mức nghèo đói. Mức sống ở Cuba hiện nay còn thấp hơn cả Liên Xô lúc chưa sụp đổ. Chính phủ Cuba đang ở trên bờ vực phá sản. Hiệu quả sử dụng nhân lực phát triển kinh tế còn thể hiện ở chỗ dân số của Cuba là 11,3 triệu nhưng chỉ có 5 triệu người trong lực lượng lao động, bằng 45% số dân, trong khi đó Singapore với dân số 5,4 triệu có lực lượng lao động tới 3,4 triệu người.

Với quyết tâm xây dựng quốc gia thành trung tâm tài chính thế giới, Singapore thực hiện chính sách mở cửa thương mại cho phép tự do phát triển kinh tế, tự do tài chính và tự do đầu tư. Còn Cuba cấm hết tất cả hướng tới mục tiêu kinh tế xã hội chủ nghĩa, trở thành quốc gia kém phát triển nhất trong vùng Nam Mỹ, Trung Mỹ và Caribe. Cuba còn không có cả chỉ số thu nhập nên không được Ngân hàng thế giới đưa vào danh sách gồm 189 quốc gia trong báo cáo hàng năm để xếp hạng về kinh tế.

Kim Chi dịch bài của nhà báo Frank Holmes
Nguồn http://www.forbes.com/…/a-tale-of-two-economies-singapore…/…



6 nhận xét:

  1. Một so sánh có ý nghĩa...VN mình vẫn theo tư duy cũ...Bây giờ muốn " chơi thân " với Sing cũng khó vì thua họ cả 100 năm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước mình ngày càng tụt hậu xa dần các nước cả thế kỷ, vậy mà LĐ chẳng ai nói đến phải nước rút chạy gấp hoặc nhảy vọt ST nhỉ. Họ có nghĩ cho đất nước phát triển không đây, hay chỏ lo làm đầy túi mình...

      Xóa
  2. Tất cả các nước đi theo con đường Mác-Lê, tiến lên XHCN với đúng nghĩa của nó đều chung một số phận và nước ta cũng nằm trong số đó. Thật là buồn!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy. Hình ảnh CUba cũng là hình ảnh của VN thôi.

      Xóa
  3. MỘT BÀI VIẾT RẤT HAY!MỘT NƯỚC THÍCH TIẾNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA,MỘT NƯỚC THÍCH TIỀN NHIỀU!VỀ THU NHẬP ĐẦU NGƯỜI HÀNG NĂM SING ĐỨNG THỨ 3 LÀ 49700 USD/NĂM (NẾU CHỈ 14500 USD/NGƯỜI THÌ KO THỂ ĐỨNG THỨ 3 ĐƯỢC) VN:2600 USD/NGƯỜI ĐỨNG THỨ 139

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf