Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

* PHẦN 5 - Cuộc hội ngộ nhân 60 năm thành lập trường (ngày thứ 2)


Bài trước - PHẦN 4 TẠI ĐÂY
PHẦN 5
Chương trình ngày thứ hai cũng dày đặc và phong phú khiến mọi người mệt nhoài:
1. THAM QUAN K9 - ĐÁ CHÔNG
2. Tham quan biệt thự của Nguyễn Xuân Thắng
3. Thăm Viện bảo tàng Nguyễn Văn Huyên
1. Buối sáng sau bữa điểm tâm tuyệt vời bằng  những món ăn đồng quê đoàn trả phòng và từ biệt Điền Viên Thôn lên xe đi K9.

K9 (Đá Chông) - nơi gìn giữ thi hài Bác Hồ từ 1969 đến 1975. K9 có diện tích 234 ha, giáp địa giới hành chính với ba xã Minh Quang, Ba Trại, Thuần Mỹ thuộc huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và xã Đồng Luận, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ. Đây là khu đồi thông yên tĩnh, xen kẽ với các loài cây gỗ lớn, tán lá rộng tạo thành khu rừng nguyên sinh đầy sức quyến rũ. Trên đồi có những tảng đá to đứng lô nhô, sắc nhọn như những mũi chông, ngọn mác nên gọi là Đá Chông. Truyền thuyết kể lại rằng đây là bãi chông chà, dấu tích của những trận chiến dữ dội giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh thời tiền sử.
K9 được xây dựng trên khu vực đồi Đá Chông có độ cao 250 m so với mặt nước biển trong quần thể của núi Ba Vì. Đá Chông là là địa điểm có phong cảnh “sơn thủy, hữu tình”, nằm ven sông Đà cuộn chảy, đứng ở đó có thể nhìn ra ba tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Cuối năm 1956, đầu năm 1957, ở Đá Chông được khởi công xây dựng khu làm việc của TƯ. Năm 1960, công trường hoàn thành và đưa vào sử dụng, sau đó Đá Chông được mật danh gọi K9. Từ năm 1969-1975, thi hài Bác được giữ gìn ở đồi Đá Chông.
Cho đến hôm nay, các công trình đều được ẩn mình trong một không gian xanh của những tán rừng nguyên sinh. Tất cả những gì của thiên nhiên vẫn còn nguyên vẹn. Đã qua một thời gian dài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng tất cả cảnh quan, kiến trúc, các di vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh ở đây vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Từ những vườn cây tự tay Người trồng tỉa đến phòng họp của Bộ Chính trị ở ngôi nhà hai tầng, phòng ở của Bác Hồ, phòng nghỉ của khách, nơi làm việc của các nhân viên bảo vệ, cơ quan văn phòng…


Ngôi nhà dành cho Bộ Chính trị họp và Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc trong những năm chiến tranh chống Mỹ ác liệt.
Hiện nay, K9 là khu di tích lịch sử cấp Quốc gia được tiếp đón các đoàn cán bộ và nhân dân toàn quốc về thăm quan.

----------------------------------------
Đoàn chúng tôi được tiếp đón trọng thị và chu đáo từ việc tiếp đón giới thiệu ở Hội trường cho đến việc hướng dẫn đi tham quan và chiêu đãi bữa ăn trưa rất thịnh soạn. Thường xuyên có 2 vị Đại tá và một vài sĩ quan nữa tháp tùng, hướng dẫn, giới thiệu. Được vậy một phần cũng là nhờ sự quen biết và giới thiệu của bạn Hoàng Đạo Kính đã có những đóng góp về kiến trúc cho nơi này, hiện bạn đang có 1 công trình xây dựng khu nhà Tưởng niệm Bác Hồ đã làm móng xong và tháng 4-2015 sẽ khánh thành.
Sau đây là ảnh minh họa:

Thắp hương tưởng niệm Bác
Toàn đoàn chụp ảnh lưu niệm tại ngôi nhà Bác và BCT từng làm việc.
.
KTS Hoàng Đạo Kính giới thiệu về Đoàn chúng tôi..
Vị Đại tá đang giới thiệu về K9



 Phó quay đang mải miết  hành nghề.

 


"Đá Chông" - thẳng đứng và nhọn hoắt.

 
Thêm chú thích
Móng của nhà Tưởng niệm đã làm xong 






NSND Cao Việt Bác, tác giả bài về Bác Hồ "Từ thành phố này Người đã ra đi"
Lê Tiến Hoàn - Đứng đây lại nhớ cảnh 59 năm về trước (1955) chúng tôi đến thăm Bác ở ngoại ô Matxcơva, đã từng được đi dạo cùng Bác trong khu vườn cây cối xum xuê giống cảnh nơi đây. Đây là hai bức ảnh thời đó:
17-7-1955, tại khu nghỉ dưỡng trên đồi Lenin, nay là đồi Chim sẻ.
 Những chiếc ô tô dùng để chuyên chở thi hài Bác
Khu nhà ở và làm việc của cán bộ và nhân viên phục vụ khu di tích
 

Sau bữa cơm thân mật do đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Lăng chiêu đãi, chúng tôi từ dã K9 - Đá Chông, một đia danh thiêng liêng còn gìn giữ những dấu ấn của Bác Hồ. Cuộc viếng thăm nơi này để lại trong mỗi chúng tôi những ấn tượng sâu sắc, sự quyến luyến xen lẫn nối buồn phảng phất, gợi lại bao kỷ niệm về Bác với trường chúng tôi xưa kia. Càng thương  nhớ Bác chúng tôi càng biết ơn Bác nhiều hơn.


Chúng con nay đến nơi này
Đá Chông – K9 một ngày cuối thu
Cảnh quan rừng núi âm u
Linh thiêng hồn Bác mịt mù khói hương 
Chúng con mãi mãi nhớ công
Ơn Người đàn cháu(*) lớn khôn nên người
Lo cho đất nước một đời
Thương yêu các cháu như người cha sinh
Chúng con gắng sống hết mình
Những mong trả chút ân tình Bác cho
Giờ đây Bác ở cõi xa
Linh thiêng dẫn dắt nước nhà phồn vinh
Nơi đây sơn thủy hữu tình
Bác về con cháu dân mình viếng thăm. 
------------------------------
(*) Đàn cháu thiếu nhi trường TNVN Matxcơva mà Bác luôn quan tâm và nhiều lần đã qua thăm.

*     *     *

2. Thăm biệt thự của Nguyễn Xuân Thắng.
Nguyễn Xuân Thắng là ông em út, kém chúng tôi cỡ chục tuổi, đến trường muộn nhất và chỉ học ở đó có 1 năm nhưng có rất nhiều kỷ niệm với các anh chị.

Xuân Thắng - cậu bé đứng đầu hàng bên phải. (Красная Пахра, hè 1958). 

Từ K9 chúng tôi đi ô tô khoảng 5-7 phút là đến một dinh cơ nhìn bề ngoài đã thấy uy nghi, sang trọng, mang vóc dáng châu Âu. Biệt thự này do chủ nhân (không phải là kiến trúc sư) tự thiết kế.
 




 



Chủ nhà (áo hoa ô vuông) ra đón đoàn.



Bể bơi.



Thắng chào mừng các anh chị.

Một trong những hộp socola thượng hảo hạng mà chị Hoài đem từ Tiệp Khắc về tặng cho Đoàn giờ được chuyển cho em Thắng. (Rồi Thắng lại đem tiếp các anh chị).
Anh Trần Tiến Đức thay mặt Đoàn chúc mừng thành quả của ông em.


Phòng khách sang trọng, ấm cúng.
 
  Trang trí và đồ đạc bày biện trong nhà có dáng dấp như trong những gia đình quý tộc Nga xưa kia, rất ấm áp, quen thuộc với những  người đã sống lâu ở Nga như chúng tôi.
Thắng giới thiệu công trình của mình



 
 Màn hình TV cong.



Bức tranh trên kính ấn tượng này ông em đặt một nghệ nhân còn lại hiếm hoi trong nghề ở Mỹ làm trong 3 năm trị giá hàng triệu đô la, kỹ thuật làm kính này trên thế giới  nay đã bị mai một.
 

 



Xuân Thắng tiếp tục giới thiệu về ngôi nhà và chính thức đăng cai sang năm tổ chức kỷ niệm 61 năm ngày thành lập trường tại đây. (Có đủ chỗ ngủ lại cho bốn chục người. Năm nay ông em rất muốn tổ chức nhưng vì chưa hoàn thiện xong).
Các anh chị nhiệt liệt hoan hô.

 

 Hai nhà kiến trúc sư kỳ cựu Đặng Việt Nga (ảnh trên) và Hoàng Đạo Kính (ảnh dưới) phát biểu cảm tưởng, bày tỏ sự ngưỡng mộ, thán phục tài năng của ông em.
 



Các phó nháy tranh thủ chụp những "bô" ảnh cuối cùng trước khi chia tay ông chủ để rời ngôi biệt thự đầy ấn tượng này.

* * * * *

3. Thăm viện bảo tàng Nguyễn Văn Huyên.
Trên đường về Hà Nội đoàn chúng tôi rẽ vào thăm viện bảo tàng mang tên cố Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Văn Huyên do gia đình bạn Nguyễn Bích Hà lập nên mà người bỏ ra nhiều công sức nhất là TS Nguyễn Văn Huy, con trai duy nhất của hai bác Nguyễn Văn Huyên - Vi Kim Ngọc. Viện bảo tàng lưu giữ nhiều tư liệu, đồ vật, tranh ảnh quý của gia đình và dòng họ, kể về gia đình, quá trình học tập, trưởng thành, nghiên cứu khoa học và những đóng góp cho đất nước của Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên. Sau đây là một số hình ảnh không đầy đủ mà chúng tôi kịp ghi lại vì thời gian quá ngắn:


Ảnh hai bác Huyên - Ngọc khi mới cưới.



Hai bác và các con, cháu nội ngoại.
.
  
 
Thời sinh viên của bác Huyên ở Pháp.



TS Nguyễn Văn Huy giới thiệu về bảo tàng cho các anh chị bạn của chị Bích Hà.

Bác Ngọc và 3 cô con gái lớn: Chị Nữ Hạnh (trái), Bích Hà (phải) và Nữ Hiếu ngôi lòng mẹ.

                          Trên đường vào Bảo tàng ở trong làng quê Bác Huyên.

          

Có rất nhiều hiện vật và tư liệu nhưng thòi gian quá ngắn nên không kịp chụp ảnh và ghi lại chi tiết.
Hy vọng mọi ngừoi đã xem và nghe Huy giới thiệu được hết.

****************

LỜI KẾT : Thế là kết thúc hai ngày hội trường đầy ắp tiếng cười mà chúng tôi đã nhiều năm chờ đợi. Không gì vui bằng được gặp lại những người bạn thời niên thiếu. Bao chuyện vui buồn được kể lại, có những kỷ niệm người này biết mà người kia chưa biết được nói ra. Cũng có những bí mật giờ mới được tiết lộ. Hai ngày cũng không đủ để chia sẻ tâm tư. Rồi cũng đến lúc phải chia tay. Ai cung lưu luyến, đượm buồn trong khóe mắt, bao giờ lại được gặp nhau, liệu lần sau có còn đông đủ như hôm nay...

Gặp rồi lại phải xa nhau
Hẹn sang năm đến lần sau lại về
Chúng ta mỗi tuổi mỗi già
Chúc nhau sống khỏe để mà bên nhau
Mong còn nhiều những lần sau
Dù cho chống gậy cũng mau tìm về.


Mời đọc bài tiếp theo: Lớp 4 Internat TẠI ĐÂY


4 nhận xét:

  1. Tôi đã đọc và xem nhiều ảnh bạn đưa lên rất phong phú, đó là những ký ức tuổi thơ không bao giò phai nhat, các bạn may mắn hơn tôi được đến với đất nước của Le Nin ngay tư khi còn nhỏ, mãi năm 1973 tôi mới được đạt chân đên thủ đo Mascova, viếng mộ Le Nin. Đoàn các bạn đến thăm khu Đa Chông nơi tôi cũng đã đến, đến đấy mới thấy Bác chọn nơi đó tuyệt vời về phong thủy, phong cảnh trời đất, khu ấy đi mãi không thấy mỏi chân đâu, chúc các bạn luôn khỏe vượt qua thách thức của tuổi già, sông khỏe, sông vui..Công Lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Công Lý đã chia sẻ cùng chúng tôi những cảm xúc của bạn. Cảm ơn lời chúc. Chúng tôi cũng chúc bạn sống vui, sống khỏe và hạnh phúc cùng gia đình, bạn bè thân hữu.

      Xóa
  2. Tôi chưa được tới thăm BT bác Nguyễn văn Huyên , nhưng sau khi nhìn một số hình ảnh tư liệu trên đây, tự nhiên tôi nẩy ra ý nghĩ : Nếu VN mình thời những thập niên 3-40 thế kỷ trước, không phải là Đảng của GCCN lãnh đạo làm CMDTDC, lật đổ Phong kiến, đánh đuổi Thực dân Pháp về nước, mà là một cuộc CM khác, cũng mục đích độc lập dân tộc, nhưng do những trí thức tiến bộ, yêu nước thực lòng như GS Nguyễn văn Huyên và rất nhiều trí thức nổi tiếng khác lãnh đạo thì kết cục diện mạo Tổ quốc VN yêu quý của chúng ta bây giờ sẽ thế nào nhỉ ? Ai có thể trả lời được ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu thế này thì đã thế kia
      Nếu thế kia thì đã thế này...
      Điều đó chẳng có ai hay
      Thôi đừng nghĩ đến chữ này bạn ơi.
      *
      Cảm ơn bạn đã chia sẻ một ý nghĩ đáng suy nghĩ .

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf