Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

* Sếp người Nhật trị người Việt hoang phí, gian dối...

Anh Phạm Trọng Thức, hiện đang làm việc tại một đại sứ quán nước ngoài ở Hà Nội đã chia sẻ câu chuyện người thật việc thật từ một công nhân 40 tuổi (KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội). Câu chuyện phần nào sẽ cho chúng ta câu trả lời Người Nhật đánh giá thế nào về người Việt Nam.

Muốn biết người Nhật thật sự đánh giá thế nào về Việt Nam thì phải nghe những câu chuyện của những người lao động trực tiếp.

Còn các nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sỹ, chính trị gia, các nhà ngoại giao, doanh nhân Việt Nam thường chỉ nghe được những lời lẽ ngoại giao từ những người đồng nhiệm với họ phía Nhật Bản nên chưa chắc đã biết được người Nhật thực bụng nhìn vào Việt Nam thế nào.

Chẳng hạn như thế này, một công nhân làm cho một công ty Nhật ở Việt Nam kể lại khi một kỹ sư Nhật về nước ông ấy không ngại ngần nói với người công nhân Việt Nam. Đấy là vì các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung”.

Rồi viên kỹ sư minh hoạ: “Một cái vít chúng tôi phải mang từ Nhật sang giá 40.000đ mà rơi xuống đất thì công nhân Việt Nam các anh thản nhiên dẫm lên hoặc đá lăn đi mất vì nó không phải của các anh. Nhưng các anh đánh rơi điếu thuốc lá đang hút dở giá 1.000đ thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp cho dù nó bị bẩn chỉ vì nó là của các anh. Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5triệu/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì chúng tôi phải nhập bổ sung hoăc nhập thừa so với cần thiết”.

Còn lái xe của viên kỹ sư đó thì được nghe ông ấy tặng quà có giá trị và được nghe ông ấy “tâm sự” như sau: “Tôi rất cảm ơn anh lái xe an toàn cho tôi suốt 5 năm qua. Vì anh là người bảo đảm mạng sống của tôi nên anh làm gì tôi cũng chiều nhưng anh đừng tưởng anh làm gì sai mà tôi không biết. Anh đưa đón tôi ra sân bay quãng đường chỉ hơn 30km anh khai là hơn 100km tôi cũng ký, anh khai tăng việc mua xăng, thay dầu tôi cũng ký là vì tôi cần anh vui vẻ lái xe để tôi được an toàn. Nhưng anh và các công nhân Việt Nam đừng tưởng là các anh vặt được người Nhật. Các anh nên biết rằng lẽ ra chúng tôi có thể trả lương cao hơn hoặc tăng lương nhiều hơn cho các anh. Nhưng đáng phải tăng lương cho các anh 500.000đ thì chúng tôi chỉ tăng 200.000đ. Còn 300.000đ chúng tôi phải giữ lại để chi trả bù đắp cho những trò vụn vặt hay phá hoại của các anh. Cuối cùng là tự các anh hại các anh thôi"

(Ghi theo lời kể của anh P.V.M, 40 tuổi, công nhân tại một doanh nghiệp Nhật Bản - khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội) 
(Theo Sức khỏe và Đời sống)

12 nhận xét:

  1. Những điều anh công nhân người VN nói là hoàn toàn đúng. Từng cá nhân con người VN thể hiện những hành động mà ai nhìn vào cũng ghét, cũng khinh bỉ. Có lẽ cách giáo dục của chúng ta đã không đến nơi, đến chốn từ ngàn xưa rồi hay sao?. Tôi thực sự thấy xấu hổ, nhục nhã khi ở nước ngoài người ta nhìn người VN như những người không thể đến gần, luôn cảnh giác với chúng ta....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không nhất trí với cụ đâu. Ngày xưa các cụ - ông cha chúng ta không như vậy. Xã hội cũ của VN những người được ăn học tử tế thì không nói làm gì, nhiều người nghèo, ít học vẫn rất tử tế thanh bạch, liêm khiết, ... tất nhiên không kể những kẻ xấu thì thời nào cũng có. Cái xấu của nhiều người VN ngày nay là do xuất hiện từ thời bao cấp tôi nghĩ vậy. Ý này dài tôi không viết ra đây được... Cụ khỏe nhé.

      Xóa
  2. Tất cà là do nền giáo dục và do xh VN đầy giả dối gian manh . Cạnh chỗ tôi ở là con đường mới ,hiện đại nhất SG hiện nay ,nhưng nhiều nắp cống sắt bị ăn cắp bất chấp nguy hiểm ...ở tòa án thì kẻ thắng hoặc nhiều tiền ,hoặc được đảng bao che ,ở cơ quan nhà nước thì hành dân để dân xì tiền .Tóm lại ai có thể làm gì có lợi cho mình thì cứ làm ,bất chấp ....Ở com tên ,bạn HP bảo cái xấu áy có từ ngàn xưa rồi là phải xét lại đấy .tôi thì thấy nó bung ra nó nở rộ từ thời cs .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhất trí với ý cụ là cụ HP phải xét lại ý trên. Cảm ơn cụ đã com.

      Xóa
  3. Phải chăng nhà dột từ nóc? Trên tham nhũng bảo sao dưới không tham? Sót quá chị ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là nhà dột từ nóc. Cả xã hội học theo cái xấu. Không ai biết nghĩ đến cái chung nữa mà chỉ nghĩ đến cái lợi nhỏ của riêng mình. Cảm ơn ST nhé.

      Xóa
  4. Kể ra đây cái tính xấu của người Việt thì nhiều chuyện cười ra nước mắt ! Nhiều khi tôi tự an ủi : người Việt ăn cắp vặt còn người Nhật thì đưa hối lộ ăn dầy cả cái dự án đó thôi ! Nói cho nghiêm : Khi cã xã hội rơi vào trạng thái LỆCH CHUẨN thì chuyện này cũng ...thường thôi ! huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm tự hào mình là người VN ngày càng mờ nhạt, mà nỗi xấu hổ vì mình là người VN ngày càng tăng! Chảng biết làm gì, chẳng biết kêu ai!
      Trả lờiXóa

      Xóa
  5. Mắng rất đúng.Nếu như việc mắng đó được phổ biến khắp nơi thì hiệu quả lớn hơn nhiều so với cái khẩu hiệu chống lãng phí của ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gương nói đúng đấy, nếu như các ô chủ nước ngoài đều nói như vậy với công nhân thì có thể họ sẽ sửa đổi. Nhưng nói chung là cần giáo dục con người từ khi còn nhỏ. Gương vui nhé.

      Xóa
  6. Bài do cụ LTH tải về tuy chỉ đề cập một khía cạnh của phẩm hạnh người Việt hiện nay trong con mắt người Nhật, nhưng lại đặt ra nhiều vđ rộng lớn rất đáng quan tâm. Câu hỏi đặt ra là “ vì sao những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta cứ bị mai một dần dưới thời các vị “vua tập thể”? Trước kia đâu có thế, ngay cả thời kỳ phong kiến, thực dân, tình trạng gian dối, trộm cắp, lừa đảo v.v... cũng không đến nỗi tồi tệ như bây giờ. Phải chăng nguyên nhân chủ yếu là vì cả hệ thống quan chức tham nhũng đã làm gương xấu cho toàn dân? mà về bản chất, tham nhũng và ăn cắp là giống nhau. Vậy kết luận: người Việt không xấu, chỉ có quan tham nhũng làm hư hỏng người Việt mới xấu mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì cụ cũng suy nghĩ rất thấu đáo. Đúng là vì dột từ nóc trở xuống nên mới lắm tệ nạn như ngày nay.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf