Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

* Có phong hàm Đại Nguyên soái với Đại tướng Võ Nguyên Giáp (???)

(Theo Danviet  08:46 AM, 19-10-2013)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đồng bào, chiến sĩ dành cho tình cảm đặc biệt. Ảnh: Nguyễn Trọng Nghị/VOV (Trong ảnh này có mặt bạn Nữ Hiếu - đeo kính - chú thích LTH).

Quân hàm Đại Nguyên soái do mỗi quốc gia đặt ra. Thông thường, khi người sĩ quan chỉ huy khoảng 1 triệu quân nhân thì có thể phong quân hàm nguyên soái. Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết.

Ngày 8.10, Hội Tư vấn khoa học-công nghệ và quản lý thành phố Hồ Chí Minh (HASCON) đã có đơn kiến nghị gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc truy phong quân hàm Đại Nguyên soái với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Xung quanh vấn đề này, ngày 16.10, PV đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn) và Thiếu tướng Lê Mã Lương (nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam).
Theo Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, việc truy phong quân hàm Đại Nguyên soái (hoặc Nguyên soái) với Đại tướng Võ Nguyên Giáp là rất xứng đáng. Tuy nhiên, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cũng tỏ ra băn khoăn: “Bản thân tôi đã từng khẳng định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nguyên soái của các nguyên soái. 

Tuy nhiên, việc truy phong quân hàm Đại Nguyên soái với Đại tướng vào thời điểm này là không còn cần thiết nữa bởi khi Đại tướng còn sống, nếu việc phong quân hàm được thực hiện thì sẽ có ý nghĩa hơn. Còn vào thời điểm hiện nay, nếu đề nghị, kiến nghị này không trở thành hiện thực có thể sẽ dẫn đến những ý kiến khác nhau”.

Khi PV đặt câu hỏi: “Từng gắn bó trực tiếp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhiều chiến dịch và luôn coi Đại tướng như người Anh Cả, Trung tướng đã bao giờ trò chuyện trực tiếp với Đại tướng về việc phong quân hàm Đại Nguyên soái?"

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên cho biết: “Tôi chưa bao giờ nói trực tiếp với Đại tướng, nhưng đã nói về vấn đề này rất nhiều lần với đồng đội và các tướng lĩnh khác và họ cũng rất đồng tình”.

Trong khi đó, khi được hỏi về tiêu chí phong quân hàm và ý nghĩa của quân hàm đại nguyên soái (hoặc nguyên soái), Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết: “Quân hàm này do mỗi quốc gia đặt ra. Thông thường, khi người sĩ quan chỉ huy khoảng 1 triệu quân nhân thì có thể phong quân hàm nguyên soái. Có những quốc gia còn gọi cấp bậc này là thống tướng (như Myanmar- PV). Việc phong quân hàm nguyên soái khá phổ biến trên thế giới, như CHDCND Triều Tiên có quân hàm nguyên soái. Tuy nhiên, Việt Nam không có cấp bậc này”.

Đi sâu hơn vào vấn đề, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết: “Khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch Hồ Chí Minh còn sống, đã có nhiều người gợi ý, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không lưu ý về chuyện này. Sau đó, cũng có nhiều người đề nghị phong quân hàm Nguyên soái đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông vẫn còn sống, nhưng vì trong Luật Sĩ quan dù đã sửa nhiều lần song không có cấp bậc nguyên soái, nên đề nghị vẫn chỉ dừng ở đó”.

Nhận định về khả năng truy phong quân hàm Đại Nguyên soái (hoặc Nguyên soái) với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Lê Mã Lương đồng tình với quan điểm của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên.

Ông cho rằng: “Tôi nghĩ việc truy phong sẽ không thành và không còn cần thiết bởi Đại tướng đã đi vào lịch sử, là Đại tướng của nhân dân, người Anh Cả trong quân đội. Việc phong quân hàm với Đại tướng là rất xứng đáng, nhưng cần thực hiện khi Đại tướng còn sống. Bây giờ, khi Đại tướng đã từ trần, vấn đề này không còn cần thiết nữa bởi trên tất cả, cuộc đời, sự nghiệp và tinh thần của Đại tướng đã hòa vào lòng dân, được mọi người dân Việt Nam cũng như bè bạn quốc tế tôn vinh”.

Cũng trong ngày 16.10, trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch HASCON - chia sẻ: “Những cơ sở trong việc kiến nghị truy phong quân hàm Đại Nguyên soái đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà HASCON đề nghị là rất đầy đủ, cụ thể”.

“Với tư cách là một công dân nước Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch hội, tôi thấy điều đó là hoàn toàn thỏa đáng bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng được truy phong quân hàm Đại Nguyên soái. Đơn kiến nghị của chúng tôi không gửi tới cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước hay Thủ tướng Chính phủ mà gửi tới Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Quân đội ta chưa từng có chức danh đại nguyên soái, nhưng nếu chưa có văn bản quy định thì Đảng sẽ thực hiện và quyết định về vấn đề này” - Ông chia sẻ.

Ông Phúc cũng cho biết thêm, ông chưa nghiên cứu hay thống kê xem đã có tổ chức, cá nhân nào từng đề nghị, kiến nghị phong quân hàm Đại Nguyên soái hoặc Nguyên soái khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn sống.

“Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây là lần đầu tiên, một tổ chức thể hiện kiến nghị bằng văn bản cụ thể” - ông Phúc nói.

Danviet


(Dân Việt 00:03 AM, 16-10-2013)
Ngày 8/10, Hội tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM đã có đơn kiến nghị tới Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng về việc truy phong hàm Đại nguyên soái đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Trước kiến nghị này, nhằm làm rõ thêm vấn đề, ngày 15/10, PV đã trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chia sẻ thêm: 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ngày xưa trong thời chiến tranh cũng như trong thời bình, trong nhân dân và các tướng lĩnh, các sĩ quan và các nhà khoa học cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị truy phong hàm Nguyên soái hoặc Đại nguyên soái đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhưng qua thời gian có nhiều trục trặc nên không đi đến kết quả gì. Qua đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta có thể thấy rằng Đại tướng chính là vị tướng số một của lòng dân, là Tướng của các vị tướng. Chúng ta có nhiều tướng, thậm chí nhiều Đại tướng nhưng cho tới thời điểm này, không một ai có thể đứng ngang hàngvới Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tướng Giáp cũng chính là người đã đào tạo ra nhiều vị tướng sau này cho Quân đội nhân dân Việt Nam. 
Về mặt tình cảm thì như vậy, còn về mặt pháp lý cũng nên truy phong hàm cao hơn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Có thể là Nguyên soái hoặc Đại nguyên soái. Đây chính là một người anh hùng của dân tộc và có thể đến những thế kỷ sau chúng ta mới có được một vị danh tướng như vậy. Việc kiến nghị xem xét truy phong hàm Đại nguyên soái đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo tôi là việc làm phù hợp với lòng dân, có thể mang lại ý nghĩa tích cực, giúp nhân dân tin tưởng hơn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ta.

Dân Việt


****************


Vị trí phần mộ của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã được cập nhật trên Google Maps
Sau khi tang lễ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra tại nơi an nghỉ cuối cùng ở quê nhà Quảng Bình, cộng đồng mạng đã nhanh chóng chia sẻ vị trí này lên Google Maps. Đến 10h ngày 13/10, Lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cập nhật trên Google Maps.

Lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm lưng tựa núi, mắt nhìn ra biển Đông và Đảo Yến.

Google Maps được biết đến như một dịch vụ bản đồ trực tuyến tốt và chính xác, phổ biến bậc nhất thế giới. Với việc sử dụng chính những đóng góp của người dùng để hoàn thiện hơn thông tin về các đia danh mà Google Maps trở nên phổ biến như hiện nay.

Việc cập nhật vị trí lăng mộ Đại tướng được dân mạng cho là cần thiết để nhân dân có thể dễ dàng tìm đường đến viếng mộ Đại tướng và nhận được những ý kiến tán thành của cộng đồng mạng.



5 nhận xét:

  1. Em cũng thấy, hàm ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN ĐÃ QUÁ ĐẸP, QUÁ ĐỦ .Với ĐT , hàm, chức vụ nọ kia có ý nghĩa gì đâu!

    Trả lờiXóa
  2. Mình nghĩ, đúng là khi ĐT còn sống mà làm được việc này thì tốt quá, nhưng khi Người đã ra đi thì chẳng còn ý nghĩa gì đối với Người. Tuy vậy về khía cạnh lịch sử mình vẫn muốn Đại tướng được phong chức Đại Nguyên soái để cho các thế hệ mai sau hiểu rõ hơn : Người không thể ngang hàm với các đại tướng hiện nay của VN, Người là số 1, là duy nhất, đứng trên tất cả.

    Trả lờiXóa
  3. Việc truy phong hàm ĐẠI NGUYÊN SÓAI với Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là ghi nhận tài năng quân sự , nhân cách sáng ngời của Người mà có thể còn quan trọng hơn khi Đại tướng đã mất, là : LÒNG DÂN trước một sự nghiệp vĩ đại của Tổ quốc mà Đại tướng đã đóng góp! CÒN CHỜ GÌ NỮA ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, còn chờ gì nữa. Nhưng người ta vẫn cứ chờ đấy bạn ạ. Còn suy tính, nghe ngóng ý các quan thầy chứ.

      Xóa
  4. Là Đại tướng hay Đại nguyên soái thì cái chính là Đại tướng đã ở trong lòng dân rồi. Chúng ta đã quá quen với cái từ Đại tướng và Thế giới cũng đã quen vậy rồi,tôi cho là nếu phong thì phải phong từ khi Đại tướng còn sống còn bây giờ thì chẳng cân thiết nữa.Ngay như Trần Quốc Toản khi đi nghe lỏm Hội nghị Diên Hồng còn bị cho là bé, thế mà đến ngày nay chúng ta vẫn coi là một vị Anh hùng dân tộc đấy thôi.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf