Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

* Thi công khu vực an táng Đại tướng

(Bài viết và một số ảnh của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, quê Quảng Bình)

THI CÔNG KHU VỰC AN TÁNG ĐẠI TƯỚNG VỚI TINH THẦN ĐIỆN BIÊN PHỦ

Chúng ta phải biết ơn và khâm phục những công nhân của Tập đoàn Trường Thịnh, những chiến sĩ công binh, chỉ trong 5 ngày đêm đã hoàn thành mỹ mãn một khối lượng công việc khổng lồ như thế. Các bạn hãy hình dung, để bảo đảm bí mật nơi an táng, trước đó, trước ngày Đại tướng ra đi, khu vực này chỉ được biết tới như một dự án du lịch của một công ty thôi.

Trong đồi núi vắng vẻ này, mọc lên một ngôi nhà như cái đình, một tháp chuông, và con đường vào đây chỉ là đường đất nhỏ, tất cả cảnh vật đều nguyên trạng và chắc chắn là không ai biết ở đây sẽ có một sự kiên chấn động lòng dân như vừa qua. Khi Đại tướng mất, toàn bộ khu vực mới bắt đầu phong tỏa bảo vệ nghiêm ngặt hàng chục hecta, từ mấy quả đồi thông, thung lũng Vũng Chùa và cả vùng biển, đảo Yến để Tập đoàn Trường Thịnh và các đơn vị công binh thi công đường vào, 

bạt cả nửa quả đồi để làm hai bãi đỗ xe có sức chứa gần 500 chiếc (không chỉ san lấp nửa quả đồi, còn phải lu chèn, nén chặt nó với vật liệu đá cấp phối để dù mưa to cũng không ảnh hưởng gì hết), đặc biệt là chỉ trong 5 ngày, các chiến sĩ công binh đã bạt đồi, xây dựng khu huyệt mộ, xây dựng đường lên mộ 103 bậc với các bậc đá hoa cương rất đẹp, bậc cố ý bố trí thấp, rộng, để cho lứa tuổi nào cũng lên được. 


Lại xây dựng tiếp một con đường xuống.

Tất cả những công việc đó thực hiện trong 5 ngày với thời gian làm việc 24/24, trong điều kiện thời tiết mưa gió, đất đồi lún sụt, ăn uống khó khăn. Anh em công nhân và bộ đội công binh, các lực lượng an ninh đều ở trong nhà bạt, quần áo lấm bùn đất, điều kiện sinh hoạt gian khổ, nhưng tất cả đều rất hạnh phúc vì được làm công việc rất cao cả: Chuẩn bị nơi án táng cho Đại tướng kính yêu. Tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, tinh thần chiến thắng 30/4 ngày nào bây giờ luôn giúp cho họ tinh thần làm việc vô cùng mạnh mẽ, hoàn thành một khối lượng công việc thực sự khổng lồ, mà bây giờ nhìn lại họ cũng không tin mình lại có thể hoàn thành trọn vẹn mọi công việc như thế. Vào thời gian nước rút cuối cùng, mệnh lệnh năm xưa của Đại tướng lại cháy lên trong trái tim họ: Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa...
Cám ơn những công nhân, cám ơn những người lính thợ.
Các bạn đang góp sức mình cho một công trình to lớn của hôm nay và tương lai: 
Khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Nguyễn Quang Vinh 
(một nhà văn quê Quảng Bình)

PHẦN MỘ ĐẠI TƯỚNG







18 nhận xét:

  1. Cám ơn các CHIẾN SĨ !
    Cám ơn LÃNH ĐẠO và CÔNG NHÂN Tập Đoàn TRƯỜNG THỊNH !

    Cám ơn nhà văn QUANG VINH và TIẾN HOÀN đã đưa tin và các hình ảnh khu lăng mộ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta khâm phục và biết ơn các chiến sĩ công binh này Lệ nhỉ.

      Xóa
  2. Em xem ti vi chiếu cảnh đưa tiễn Bác về cõi vĩnh hằng , nóng ruột nhất là đoạn hạ huyệt, ko hiểu sao dây mắc vào hòm ko gỡ ra, gần 30 phút mới lấy được dây lên, chắc Bác chưa muốn xuống thế giới thiền đó chị gái à, hình ảnh nào cũng gây xúc động lớn cho tất cả chúng ta, kính cẩn nghiêng mình trước vong linh vĩ đại của người chị nhé !
    [img] http://www.congan.com.vn/dulieu7/VanDe-HN/09_13/3a-2472.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạch Dương đã chia sẻ. Trong tất cả các khân chỉ có khâu hạ huyệt là bị lúng túng BD nhỉ. Làm ai cũng sốt ruột và đặt dấu hỏi vì sao.

      Xóa
  3. Vì bảo mật nên làm người ta hiểu : Đưa Đại Tướng về an táng ở đây là lợi ích của công ty du lịch lợi dụng để làm giầu!!!
    Khâm phục tinh thần của các chiến sĩ công binh, công nhân và lực lượng an ninh đã xây dựng thần tốc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi một việc gì người ta cũng có thể hiểu theo nhiều cách, tùy trình độ, ý thức hoặc cả nhân cách.. của từng loại người. Nhất là trong thời buổi này, cho nên cũng thông cảm thôi bạn nhỉ. Cảm ơn Mai đã chia sẻ.

      Xóa
  4. Sau khi ĐT mất, cũng tốn khá nhiều thời gan để bàn cãi về nơi sẽ ang táng ĐT. Chỉ đến khi gia đình khẳn định : Ước nguyện của ĐT là muốn được về an nghỉ tại Vũng Chúa – Đảo Yến thì mọi công việc mới được bắt đầu.
    Chúng ta vô cùng biết ơn và khâm phục những công nhân của Tập đoàn Trường Thịnh, những chiến sĩ công binh, chỉ trong 5 ngày đêm đã hoàn thành mỹ mãn một khối lượng công việc khổng lồ như thế.
    Cám ơn Hoàn đã cung cấp thông tin và những hình ảnh rất giá trị. Nhìn 103 bậc thang đẹp đẽ, phẳng lỳ thật sự là ngoài sức tưởng tựơng của mình

    Trả lờiXóa
  5. Phải có tấm lòng kính yêu và biết ơn cùng với niềm tiếc thương vô hạn với Đại tướng thì những chiến sĩ công binh mới hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ to lớn này nhanh và đẹp như vậy Ánh nhỉ. Tất cả đó là do lòng dân với Đại tướng. Cảm ơn Ánh đã chia sẻ và đồng cảm.

    Trả lờiXóa
  6. Thì ra người ta giữ bí mật nơi an táng Đại tướng nên đã phải đánh lạc hướng dư luận ! Nếu đúng là như thế thì tôi cho là ...thừa ! Là KHÔNG TIN VÀO LÒNG DÂN ! Các vị có trách nhiệm phải chăng đã đánh gía thấp ý chí của nhân dân ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như cụ hiểu nhầm điều gì đó thì phải. Tôi nghĩ, khi việc chưa rõ ràng, ĐT chưa ra đi mà đã để lộ nơi ĐT muốn an nghỉ thì tất nhiên là không nên vì nhỡ nguyện vọng của ĐT không được chấp thuận thì sao. Và cũng phải nói là dự án du lịch để người khác khỏi nhòm ngó chứ nhỉ.

      Xóa
  7. Hình như bài mới của chị có trục trặc, không mở được chị ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Namcua à, hình như là do mạng trục trặc chứ bài mình thấy không có vấn đề gì, mọi người vẫn vào com được.

    Trả lờiXóa
  9. Em cũng không mở được mấy bài mới cô ạ.
    Về nơi an nghỉ của đại tướng em nghĩ là chắc chắn phải có sự chuẩn bị từ vài ba năm rồi, và chắc chắn là gia đình cũng đã hỏi ĐT về việc này. vì vậy khi trên mạng bàn luận em nghĩ phải chờ phát ngôn của gia đình. Bây giờ đọc bài này mới biết là đúng như vậy.
    Ngay ba mẹ em ngày trước em cũng phải hỏi nguyện vọng của các cụ từ khi các cụ còn tỉnh táo minh mãn. Khi ba em mất, hàng xóm có người che trách sao em không thuê kèn trống. Nhưng từ trước khi mất hàng chục năm ba em đã dặn là khi ba em mất thì dùng bài hồn tử sĩ chứ không dùng kèn trống .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lan à, có lẽ blog của mình có vấn đề nên một số bạn khó vào, có lúc mình cũng không mở được. Để mình xem lại nhé.

      Xóa
  10. Mình được biết, theo một người đáng tin cậy nói thì phần hạ huyệt có trục trặc là do gia đình còn làm thủ tục để thầy còn "yểm" đấy ,nên các bạn có thấy có lúc Hồng Nam còn lấy tay che máy quay đi không?.Dù sao thì mình cũng cho là mỹ mãn rồi.Chỉ có không hài lòng là các lãnh đạo nhà ta chưa hiếu ý dân nên bị động nhiều quá.

    Trả lờiXóa
  11. Lãnh đạo cũng từ dân mà ra cả mà.Sao lại không hiểu đượcc nhỉ?
    chỉnh nha

    Trả lờiXóa
  12. Lãnh đạo cũng từ dân mà ra, nhưng khi đã là lãnh đạo thì không còn là dân nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LĐ giờ đây đã tách khỏi dân rồi, cao lắm, xa lắm, không nghe thấy dân nói gì, không nhìn thấy dân sống thế nào, không biết được dân nghĩ gì, mà cũng không cho dân biết họ định làm gì, đưa đất nược đến đâu!!!

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf