Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

* Họp mặt nhân dịp 59 năm thành lập trường


Đúng ngày này 59 năm về trước bọn mình tròn 100 đứa đã đặt chân lên đất Moskva và trường TNVN Moskva “INTERNAT” được thành lập (3-10-1954). Khi đó bọn mình lớn nhất là 15, nhỏ nhất là 9 tuổi, khối người còn khóc nhè…
Cao nhất là lớp 6, thấp nhất là lớp 1, có 1-2 bạn lớp võ lòng! Khi mới sang vì phải học tiếng Nga nên tất cả đều lùi xuống 1 lớp, cho nên chỉ có từ lớp 1 đến lớp 5. Hồi đó chưa xuất bản các loại tự điển Việt Nga, Nga Việt, mà người phiên dịch thì rất hạn hữu cho nên bọn mình học tiếng Nga vô cùng vất vả. Mà vất vả hơn là các cô giáo người Nga dạy bọn mình. Các cô phải đem cả va ly đồ chơi và vật dụng đến để giảng và ra hiệu đủ kiểu cho bọn mình hiểu nghĩa của từng từ. Có lẽ nhỏ tuổi nên tiếp thu khá nhanh. Chỉ hơn nửa năm là bọn mình đọc được chuyện bằng tiếng Nga, tất nhiên còn những từ chưa hiểu hết. Và sau kỳ nghỉ hè, vào năm học mới là bọn mình cắp sách đến trường Nga học cùng các học sinh Nga… Học toàn bộ chương trình phổ thông của Nga, sau đó bọn mình được vào các trường Đại học của LX thời bấy giờ. Cũng có một số bạn lớp nhỏ về nước năm 1959 học phổ thông rồi sau đó đa số lại sang LX học đại học. Khi ra trường là thời chiến, mỗi người về một cơ quan khác nhau. Nhiều người về các trường Đại học giảng dạy hoặc vào các Viện nghiên cứu khoa học rồi trở thành các nhà khoa học – Giáo sư, Tiến sĩ. Từ đó cũng nhiều người vào phục vụ trong quân đội, các binh chủng khác nhau, có người ra mặt trận, người đi trong đoàn tàu không số từ Bắc vào Nam, người tham gia nghiên cứu trong các công trình quân sự phục vụ chiến đấu… 

Ôi kể thì nhiều chuyện, nhưng thôi để dịp khác ôn lại nhiều hơn. Hôm nay trong cuộc họp mặt này vì là năm lẻ nên chỉ có những người sinh sống tại Hà Nội tham dự, trong Nam sẽ tổ chức riêng vào ngày mai. Trời thương nên hôm nay không mưa và thời tiết cực đẹp. Số người đi dự khá đông vui, nếu mình không nhầm thì có 36-37 bạn tất cả. Một số khác do sức khỏe kém và có việc gia đình, vài người sinh sống ở nước ngoài không về dự được. Ngòai việc gặp gỡ thăm hỏi nhau, hôm nay mọi người bàn nhiều về việc tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường vào tháng 10 năm sau (2014). Quyết định làm sao bằng mọi giá mời được tất cả bạn bè khắp nơi về dự cho đông đủ. Chỉ còn hơn tám chục người thôi, số bạn sớm ra đi đã lên tới gần 1/5. Phải tranh thủ gặp nhau đi thôi kẻo lại quá muộn. May mắn trong năm qua không có bạn nào ốm nặng và rời xa bạn bè, đó là điều rất mừng ở cái tuổi cô lai hy này.

Bàn mọi chuyện, nhiều bạn phát biểu các ý kiến hay , nhiều đề xuất mới, và cũng không ngoại trừ một số vấn đề thời cuộc. Rồi cuối cùng lại hát những bài hát Nga yêu thích xưa kia. Nhiều người quên lời phải nhìn giấy. Phải nói thực là ở tuổi U-80 rồi nên giọng hát cũng không còn hùng hồn như mấy năm trước, đã thế người thì đau tim, đau họng, ho, còn giọng đâu mà hát. Hăng hái nhất vẫn là Tiến Đức, Duy Thắng, Hòe, Phu, Tuấn Nga, Hoành... Tiến Đức còn hát cho bạn bè nghe một số bài tự sáng tác, tuy nghiệp dư mà rất hay, tình cảm sâu lắng, về tình yêu, về nước Nga, về các liệt sĩ hy sinh năm 1978... Chỉ tiếc là có hai nhạc sĩ thực thụ (Cao Việt Bách NSND và Đỗ Dũng NSƯT) thì lại vắng mặt cả.

Cuộc gặp mặt đầy cảm xúc thân thương giữa những người bạn đã sống bên nhau gần hết tuổi thơ và một thời trai trẻ, giống như anh chị em trong một gia đình. Và chúng ta còn gặp nhau nhiều lần cho đến khi nào không đi được nữa mới thôi. Chúng ta mãi mãi bên nhau.

(LTH viết vội sau buổi gặp mặt để kịp thông tin cho bạn bè các nơi cho nên có nhiều sơ xuất và không đầy đủ. Xin các bạn lượng thứ).


Sau đây là ảnh chụp buổi họp mặt, ảnh không đẹp lắm có lẽ vì tay run và không đủ ánh sáng, hơn nữa ai chụp hộ thì không quen máy nên bấm quá nhanh ảnh cũng bị xấu. Các bạn thông cảm nhé. 

Trưởng Ban LL Hồ Anh Dũng phát biểu.
 
Anh Phiến (chồng Hòa), Tường, Nhường, Nga, Hiền, Đông A, Phi, Nguyên.


Tiến Đức - MC "chuyên nghiệp" của Internat.

 
LTHoàn phát biểu.

 
Trần Tiến Đức phát biểu.
 
Trịnh Đông A vừa ở Nga nửa năm về, phát biểu và kể chuyện bên Nga, về các cô giáo cũ...

Liêm (đeo kính), Hoàn, Hòa, Hợp, Nhường.

Hoàn, Dũng, Tình, A, Phi...

Thuyết, Dũng, Tình, A.


Hoàn, Điểm, Hoành, Yên, Nguyên.
Hoành, Nguyên, Thịnh, Yên, Phu.
 
  Dân, Điểm, Hoành, Yên, Nguyên.


Đoan, Hải, Kính, Dân, Điểm

Hương, Đoan, Hải.

Thắng, Hương.

Dũng Châu, Thịnh.
Kính, Tình, Điểm, Dũng.

Hương, Đoan, Hải, Kính.
Thắng, Bưu.
Lan, Hòe, Hiền, Uyên.

Hòa, Thảo, Nga, An, Lan, Hòe, Hiền.
Thuyết, A, Tường, Phi.
Trần Tiến Đức hát bài tự sáng tác.

Phi, Liêm, anh Phiến.

Liêm, anh Phiến, Nhường, Hợp.

Anh Phiến, Nhường, Hợp, Lợi, Văn.



Châu, Thịnh, Yên, Dân, Phu.



Nhường, Hợp, Lợi, Văn, Hòa, Thảo.










Lê Đông Hải phát biểu.




trần Xuân Hoành phát biểu và hát.

Quế Hương, Thanh Đoan.

Mọi người cùng hát, người đứng (Hoành, Phu, Nga, Đức), người ngồi - tất cả.



Duy Thắng ngồi hát.


                       
Quay lưng lại là phó nháy khá "chuyên" Nguyễn Trường Hòe.

VÀ CÙNG HÁT


DUY THẮNG HÁT


TIẾN ĐỨC HÁT BÀI TỰ SÁNG TÁC


(Chú thích, có 2 cháu nhỏ đó là cháu nội của LTH, bởi vì bố mẹ cháu hiện không có mặt ở Hà Nội, trường cháu các cô bận họp nên học sinh phải nghỉ học cả ngày. Không thể để cháu ở nhà một mình với nhau nên phải đem theo, nếu không bà phải ở nhà cùng. Chỉ lo các cháu đến đó nghịch ngợm phá phách, nhưng may quá, chúng chơi ngoan với nhau trong một góc phòng, và còn được các ông bà khen ngoan!)






22 nhận xét:

  1. Em tem vàng nhà chị gái nhé !
    [img] http://www.pictures88.com/p/good_afternoon/good_afternoon_014.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn BD tem sớm quá, mình chưa làm xong bài đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Những hình ảnh thật đẹp tình bạn hữu, chúc mừng chị gái nhé, chúc chị và các anh chị luôn thân thiết mãi bên nhau trọn đời (~_~)

    [img] http://www.picgifs.com/graphics/g/good-afternoon/graphics-good-afternoon-849572.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạch Dương. Bọn mình cũng mong được ở bên nhau thật lâu.

      Xóa
  4. ÔI, Internat HN tổ chức long trọng quá ! Tuy không đầy đủ hết mọi người, nhưng không khí thấy ấm áp. Ảnh rất rõ, địa điểm rất vừa phải: sang trọng, thân mật và tiện nghi.
    Cám ơn HN đã cho chứng tôi ngắm kỹ những khuôn mặt người anh em thân thương ở noi xa.
    Cám ơn Hoàn đã đưa tin sớm, đáp ứng sự mong chờ của chúng tôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được Lệ vào xem ngay, mình cũng cố gắng đưa lên nhanh để phục vụ các bạn đó.

      Xóa
  5. Nhìn thấy những người thân thương đều khỏe mạnh là mừng lắm. Cám ơn Hoàn đã làm phóng sự rất nhanh. Sài Gòn lúc này mưa nhiều lắm, nhưng tinh thần cho ngày họp mặt ngày mai rất khí thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là các bạn trong đó không ai ra được. hẹn sang năm nhé.

      Xóa
  6. Hoan hô chị Hoàn, chị đưa tin sớm quá, ảnh cũng rất đẹp và nhiều, nhưng sao thấy ít món ăn quá hả chị?. Ngày mai bọn em mới họp, chắc chị Phương sẽ đưa tin nhanh.. Trong này bọn em sẽ có bánh mỳ đen và baranky..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oanh ơi, lúc bọn mình 'họp' thì chưa đến giờ ăn, họ chưa bày lên. Còn đến giờ ăn thì bận ăn nên không chụp, mà chụp lúc ăn xấu lắm. Hi Hi Hi!!!

      Xóa
  7. Nhìn ảnh cuộc gặp măt. vui vẻ trên .Mình nhận được đến 2/3 các bạn có măt. Nhiều bạn sau về Kharkov học với bọn mình như Hoè, Nhường, Đoan ... số khác thì chơi với nhau và gần gũi như Phu, Bưu, Thuyết, Hoành, T.Hoàn... Rất mừng thấy các Bạn khoẻ vui. Hẹn có dịp ta sẽ gặp nhau.
    Cảm ơn T.Hoàn đưa tin ảnh rất nhanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Trung Hải năm nào cũng xem ảnh và theo dõi bọn mình sát sao. Vì dân Internat có nhiều bạn học ở Харьков nên bạn quen thân nhiều là phải, ngoài ra bạn cùng lớp 5 LSQL nữa cũng khá đông. Cảm ơn sự gần gũi gắn bó của bạn với các bạn Internat.

      Xóa
  8. Trang của chị có nhiều ảnh và có ghi chú tên từng người nên em nhận được nhiều anh chị và các ban. Cuộc họp mặt trang trọng và vui vẻ quá....Chúc mừng chị và các bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Song Thu . Rất vui vì ST nhận ra nhiều bạn cũ. Chúng mình đều cùng một GĐ LSQL mà.

      Xóa
  9. Chúc mừng các bạn có một ngày vui với tình bạn thắm thiết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thanh Mai đã chia sẻ niềm vui với bọn mình.

      Xóa
  10. Chúc mừng các bạn Internat gặp nhau rất vui vẻ, tình cảm. Sống với nhau khỏang 10 năm, sự gắn bó của các bạn sẽ là mãi mãi. Bạn Quế Lâm học với nhau chỉ 5, 6 năm nhưng nỗi nhớ tình thương cũng vậy, sẽ là suốt đời. Mong hàng năm vẫn được ngắm ảnh các ban!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm nào cũng vậy cứ LSQL gặp nhau xong là đến lượt Internat. Chúng mình cùng có truyền thống, cùng có những tình cảm bạn bè gắn bó giống nhau. Chúng mình cùng từ một lò ra cả mà. Cảm ơn Trâm.

      Xóa
  11. EM GÁI NÚI CHÚC MỪNG CUỘC HỘI NGỘ ĐẦY Ý NGHĨA CỦA CÁC ANH, CÁC CHỊ.
    EM NGƯỠNG MỌ CÁC ANH, CÁC CHỊ QUÁ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Gái Núi đã quá bộ về chơi với các anh chị. Mỗi năm ít nhất các anh chị gặp nhau 1 lần toàn trường, còn riêng từng lớp thì nhiều hơn. Già rồi nên bọn chị tranh thủ kẻo sau này có muốn cũng không được. Chúc em luôn vui tươi hạnh phúc và ra nhiều tác phẩm văn thơ hay nữa nhé.

      Xóa
  12. Các bạn là những người may mắn hơn chúng tôi, lúc đó được chọn sang quê hương của Lenin thì còn gì sung sướng hơn, xin chúc mừng các học sinh Internat nay đẫ là các cụ ông, cụ bà , kỷ niệm trương cũ của các bạn sẽ không bao giơ nhạt phai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Cong Ly nói đúng, chúng mìn thật may mắn. Nhờ ơn Bác Hồ chúng mình hồi đó được sang LX học tập. Khi đó là điều bao người mơ ước chứ không như bây giờ ít ai thích đi Nga. Nhờ vậy mà bọn mình nhận được một sự giáo dục rất tốt. Tất cả đều trưởng thành và trở thành những công dân tốt, hết sức đóng góp khả năng và sức lực của mình cho đất nước. Cảm ơn bạn đã comment.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf