Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

* Thăm một người bạn cùng lớp cũ Quế Lâm


Trước Tết ít lâu mình có đến thăm 1 người bạn cùng K5 trường TNVN Lư Sơn - Quế Lâm Trung Quốc từ năm 1954. 


.
Trong đầu mình vẫn nghĩ bạn Tùng (Nguyễn Tùng) là một họa sĩ chuyên nghiệp, tài ba, chắc bạn đã rất thành đạt và bây giờ nhiều tuổi, nghỉ hưu buồn nên có hứng thú vẽ chân dung bạn bè tặng cho mọi người. Mình được bạn tặng cho 2 cái . Đây này, các bạn xem, có giống mình không nhé?
.

Hôm kỷ niệm ngày thành lập trường Lư Sơn - Quế Lâm (8-2017) bạn đã tặng chân dung cho các thầy cô và rất nhiều bạn:
.


Đến nhà bạn, mình hơi ngạc nhiên : bạn ở trong một ngõ cụt, căn nhà gần như cấp 4, chật hẹp, diện tích chắc chỉ trên dưới ba chục mét vuông, tầng 2 có lẽ là 1 gác xép - gác lửng thì phải, cầu thang  hẹp đi lên cũng khó khăn đối với người cao tuổi lại đau chân như mình. Gian ngoài nhà bạn là phòng làm đầu của bà xã, không thấy có khách nào, bên trong là khu phụ, bếp núc... Đập vào mắt mình trên bức tường nhỏ treo nhiều chân dung bạn vẽ: có ảnh Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ảnh vợ và con cháu của bạn, màu sắc đều rất đẹp. Bạn có 2 đứa cháu nội rất thông minh, xinh xắn. Qua những bức vẽ thấy bạn yêu cháu biết chừng nào!





Bạn cho mình lên gác xem chỗ làm việc. Bên trên - có lẽ là bạn đã tự làm thêm gian gác lửng này vì nó không được cao lắm - cũng ngăn làm đôi, ngăn trong là giường của con trai khi nào về thì ở đó. Bên ngoài là phòng ngủ của vợ chồng bạn và bàn thờ cùng với chỗ làm việc luôn - có lẽ chỉ được khoảng chục mét vuông, ngăn trong cũng vậy. Trên này cũng treo rất nhiều ảnh chân dung bạn vẽ: Ông bà thân sinh ra bạn, các bạn đồng nghiệp, bạn học cũ Quế Lâm. Các ảnh treo hoặc xếp chen chúc nhau. Tôi đã xin phép chụp lại được một số, bây giờ đăng các bạn xem:

Hai cụ thân sịnh của bạn Tùng.
.

 Bên trái trong bức ảnh này treo bức vẽ 2 cụ thân sinh và góc làm việc.
 Bên phải treo chân dung một số bạn đồng nghiệp.

Dưới đây là chân dung các bạn Quế Lâm, đại đa số là K5:
.
 

 
.
 Trước kia bạn Tùng phục vụ trong quân đội, năm 1976 chuyển ngành sang công ty may Nhà Bè. Từ khi nghỉ hưu, buồn không biết làm gì, bạn Tùng bắt đầu vẽ. Bạn say xưa vẽ chân dung mọi người theo những bức ảnh của người đó. Bạn Tùng sưu tầm ảnh của bạn bè trên blog và Facebook rồi vẽ chân dung theo đó. Bạn vẽ rất nhiều, có lẽ cả ngàn chiếc từ khi nghỉ hưu đến nay. Mỗi bức chỉ mất 1-2 ngày là xong. Nhiều bức bạn đã tặng lại bạn bè rồi. 


.
Các chân dung nhìn rất có hồn, rất giống và rất đẹp.
.
Bạn Tùng có một người vợ tuyệt vời, chị Lan luôn sát cánh động viên chồng trong mọi hoàn cảnh. Đây là ảnh hai anh chị:




Lúc tôi đến bạn vẽ chân dung tôi chưa xong hẳn, còn đang chau chuốt thêm, tôi đứng xem một lúc:

.
Nhìn đống đồ nghề - bút chì, bút vẽ màu và màu của bạn đều là tự tạo, thô sơ tôi thấy áy náy quá. Bút chì nhiều cái đã cùn, bút vẽ, bút lông tự làm từ những chiếc đũa hoặc que xiên thịt nướng. Không thể ngờ rằng với những thứ này mà bạn tạo ra được những bức chân dung đẹp như thế.


Đồ nghề của bạn Tùng đó.
.
 Giấy vẽ thì có người mách nên bạn đã mua được loại giấy tốt chuyên dụng. Còn nghề thì bạn không theo một trường lớp nào, hoàn toàn tự học. Sản phẩm của mình bạn tặng cho mọi người miễn phí. Tuy nhiên, nhiều người không muốn lấy không mà cũng tùy tâm bồi dưỡng chút ít, không biết có đủ tiền giấy? Hoàn cảnh của bạn rất đáng ái ngại chứ không như tôi tưởng... Tôi thực sự phục tài năng, cũng như sự đam mê vẽ chân dung và tấm lòng đối với bạn bè của bạn Tùng. Việc này chiếm nhiều thời gian nhưng đem lại nhiều niềm vui cho bạn lúc tuổi già càng gắn kết tình bạn Quế Lâm của chúng ta. Tôi mong bạn luôn sống vui vẻ, hạnh phúc với đam mê của mình và bên những người thân.


4 nhận xét:

  1. Hoan hô bạn Tiến Hoàn đã đến thăm gia đình bạn Nguyễn Tùng và có bài viết kèm nhiều hình ảnh rất đáng để chúng ta suy nghĩ về tấm lòng của Nguyễn Tùng 1 người bạn Quế Lâm K5. đã âm thầm làm 1 việc rất có ý nghĩa cho tình bạn giữa chúng ta. Trên fb Calathau Vu tôi từng có 1 trang kể chuyện này, nhưng không sâu, kỹ bằng bài này của bạn. Một lần nữa cám ơn bạn !

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Từng kết bạn với mình trên FB, mình nhận ra bạn ấy ngay vì có mấy lần ra Hà Nội bán Tùng đều mời bọn mình tới KS gặp gỡ, chiêu đãi rất vui vẻ. Khi bạn gưi tranh vẽ chân dung làm mình rất ngạc nhiên. Không ngờ bức vẽ đẹp như thế!
    Cảm ơn Hoàn đã cho bọn mình hiểu thêm về cuộc sống của bạn Tùng!

    Trả lờiXóa
  3. Tâm hồn người lính,tuyệt vời !

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf