Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

* 4 MÓN ĐẶC SẢN VN - CÓ TIỀN CHẮC GÌ ĐÃ MUA ĐƯỢC !


Chưa chắc có tiền đã mua nổi 4 món đặc sản Việt Nam này:


Gà Đông Tảo, thịt lợn trà xanh, bưởi Diễn, cá kho làng Vũ Đại là những món đặc sản quý hiếm không phải ai cũng có thể mua.

1. Bưởi Diễn

Những trái bưởi Diễn chính gốc hay bưởi Diễn lâu năm luôn là một món quà giá trị đối với người dân ở khu vực phía Bắc Việt Nam để trao tặng hay bày lên mâm ngũ quả. Bưởi càng lâu năm, quả càng rám thì lại càng quý.


Sở dĩ quả bưởi này được người dân yêu thích là vì vỏ quả vàng ươm, căng bóng, hương bưởi toả ra dịu nhẹ khắp không gian còn những tép bưởi thì lại ráo giòn, ngọt thanh. Đặc trưng của quả bưởi này có thể để lâu được khi chỉ cần bôi chút vôi vào cuống rồi bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát là có thể giữ được từ 3 - 6 tháng mà múi bên trong vẫn giữ được độ mọng nước, tươi ngon, không sợ hư.



Vì những đặc điểm nổi bật như thế mà quả bưởi Diễn rất được săn đón vào những mùa Tết đến, thế nhưng không phải dễ mua được loại đặc sản này. Một phần vì do những gốc bưởi Diễn lâu năm dần bị thu hẹp do quy hoạch trồng bưởi giảm dần nhường chỗ cho đô thị hoá. Vì vậy, dù có giá lên tới 100.000 đồng/ một trái cũng không có hàng để mà mua được.

2. Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Loại gà này ngay từ lúc xa xưa đã vang danh là món đặc sản đến tiến cống nhà vua nên chẳng có gì ngạc nhiên khi giá của chúng luôn thuộc hàng đắt đỏ. Loại gà này được chia làm hai loại: gà thịt và gà biếu.


Giá gà biếu Đông Tảo đắt hơn so với gà thịt, chúng có giá từ 3 đến 4 triệu một con nặng khoảng 3,5 - 4,5kg, những con nặng hơn từ 4,5 - 5,5kg có giá lên tới 7 - 8 triệu đồng, thậm chí có những con gà còn có giá vô cùng trên trời - hàng chục triệu một con. Còn đối với gà thịt thì giá so ra mềm hơn. Nếu dưới 3kg thì có giá 300 ngàn/kg, còn từ 3,5 - 4,5 kg thì lại có giá từ 400 đến 500 ngàn một kg.


Tuy đắt là thế nhưng nhiều người may mắn mua được loại gà này đều cảm thấy vô cùng xứng đáng. Vì loại gà này chắc, giòn, thôm và có thể chế biến thành nhiều món đá dạng. Bộ phận đắt giá nhất của loại đặc sản này chính là phần chân gà. Khi bạn thưởng thức chúng, đều sẽ thấy vị giòn vô cùng đặc biệt mà không phải loại gà nào cũng có được.


Với danh tiếng vang xa như vậy nên gà Đông Tảo quanh năm luôn được ưa chuộng, đặc biệt là vào những ngày Tết thì luôn trong tình trạng cháy hàng. Vì những ngày giáp giao thừa nhiều người đã đặt mua sẵn trước các cặp gà thật ngon để làm quà biếu hay để thưởng thức trong những ngày xuân.

3. Thịt lợn trà xanh

Không giống như những con lợn khác, loài lợn này được nuôi theo mô hình chăn nuôi hữu cơ khi được cho ăn hoàn toàn bằng cám ngô, cám gạo, bột cá, rau từ thiên nhiên. Ngoài ra, chúng còn được ăn thức ăn chế biến từ lá trà xanh, uống nước trà xanh và tắm nước lá trà xanh đun sôi khi còn là loài lợn con cho đến khi được xuất chuồng.


Loại thịt lợn này có giá đắt gấp 3 lần thịt lợn ngoài chợ. Cụ thể, lợn ba chỉ có giá gần 300.000 đồng/1kg, sấn mông của chúng có giá 269.000đồng/kg,... Qua chia sẻ của những người may mắn ăn loại thịt lợn này thì thịt của chúng vô cùng thơm ngon, bì lợn ăn dẻo, phần mỡ lại không béo ngậy. Khi luộc nước rất trong không bị nổi bọt đen như những loại thịt lợn cho ăn cám công nghiệp khác.



Ngoài giá thành vô cùng "chát" thì quy mô sản xuất của loài lợn này chỉ mới xuất hiện gần đây tại Việt Nam nên nguồn cung luôn khan hiếm, không thể chu cấp đủ cho số lượng nhu cầu dồi dào nên loại đặc sản này luôn cháy hàng.

4. Cá kho làng Vũ Đại


Vào dịp Tết Nguyên Đán này, người ta lại kháo nhau tìm mua loại đặc sản đến từ làng Vũ Đại: cá kho. Nhiều người thích món này hơn so với các loại thịt heo, gà khác - vốn luôn có sẵn và là mặt hàng hết sức bình thường mỗi dịp Tết đến xuân về. Bên cạnh đó, cá kho của làng Vũ Đại có hương vị và độ ngon rất đặc biệt. Một số người nhận xét đây là loại cá nên có trên mâm cơm của mỗi nhà vào mỗi mùa xuân.



Loài cá này được người dân làng Vũ Đại ướp kĩ, bỏ vào niêu đất, kho bằng củi trong thời gian từ 12 - 15 tiếng đồng hồ. Đến khi thành quả ra lò, niêu cá kho ấy khiến nhiều người ngất ngây với những khúc cá chắc, vị ngọt và có mùi thơm hết sức hài hoà.


Loại đặc sản này được tính theo niêu, trung bình một niêu cá Tết giá 400.000 đồng/1kg, 2kg giá 600.000 đồng và cứ thêm một kg thì lại tăng thêm 200.000 đồng. Niêu cá kho lớn nhất của làng Vũ Đại có trọng lượng đến 5kg và giá đến mức 1,2 triệu đồng.


Muốn mua một niêu cá từ làng Vũ Đại không hề là một chuyện dễ dàng vì một niêu cá như vậy có giá đến tiền triệu/niêu nhưng không hề có đủ hàng để cung cấp nếu bạn đặt muộn. Niêu cá này danh tiếng gần xa nên không chỉ ở miền Bắc, chúng còn được xuất khẩu ở các khu vực trong nước lẫn nước ngoài. Vì vậy, chúng luôn trong tình trạng cháy hàng mỗi mùa xuân đến.

Theo TB

2 nhận xét:

  1. Có nhiều món ăn ngày TẾT ở miền Bắc thấy thèm, nhưng tôi nhìn thấy gà ĐÔNG TẢO tôi thấy ghê cặp chân của nó như bị bênh GUT ấy, lại còn sần sùi nữa. Tôi ăn cá thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chúc cụ ngon miệng ngày Tết với niêu cá kho làng Vũ Đại.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf