Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

* "Chuyến tàu 3 năm chỉ phục vụ 1 hành khách là chuyện có thật"

- Đã nhiều năm nay, chỉ có một hành khách duy nhất đợi tàu ở nhà gà Kami-Shirataki thuộc hòn đảo cực bắc của Hokkaido, Nhật Bản. (Xem tiếp ở phía dưới - Bài 2).

BÀI 1

Thạc sĩ người Việt học tại Nhật:

"Chuyến tàu 3 năm chỉ phục vụ 1 hành khách là chuyện có thật"

Bà Diệp cho biết, đại diện công ty đường sắt JR của Nhật Bản đã xác nhận rằng họ biết câu chuyện đang lan truyền trên mạng và đó là câu chuyện có thật.

Câu chuyện công ty đường sắt JR của Nhật duy trì một chuyến tàu và nhà ga thêm 3 năm để phục vụ cho duy nhất một nữ sinh gây xôn xao nhiều nước châu Á.

Số điện thoại đường dây nóng của JR Hokkaido, nơi trực tiếp quản lý tuyến tàu được nói đến trong câu chuyện duy trì tàu cho nữ sinh Nhật

Mọi chuyện bắt đầu ồn ã từ một bài báo trên CCTV và sau đó nó lan truyền với tốc độ chóng mặt tại rất nhiều nước trên thế giới, từ Mỹ cho đến châu Âu, Trung Đông, châu Á.

Nhiều người không khỏi đặt câu hỏi làm gì có chuyện người Nhật vốn đề cao hiệu quả của từng đồng vốn đầu tư mà lại chấp nhận duy trì cả một chuyến tàu và nhà ga để phục vụ cho chỉ một nữ sinh? Rồi nhiều người khẳng định rằng chẳng nhẽ trong 3 năm mà trong thị trấn của cô này không có học sinh nào khác ngoài cô nữ sinh này?

Bà Ngọc Diệp, thạc sỹ ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học Quốc tế Nhật Bản đã gọi điện thoại cho hãng đường sắt JR của Nhật Bản để xác minh về câu chuyện này.

Dưới đây là chia sẻ của bà Diệp:

"Trước tiên để xác nhận về việc câu chuyện này là đúng hay sai, chúng tôi đã gọi điện trực tiếp đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của công ty đường sắt JR của Nhật chi nhánh Hokkaido.

Khi được hỏi về câu chuyện này, đại diện của JR đã xác nhận với chúng tôi rằng họ biết câu chuyện đang lan truyền trên mạng và đó là câu chuyện có thật.

Đại diện của JR Hokkaido cho biết cách đây 3 năm họ thực sự đã có kế hoạch đóng cửa nhà ga Kami-Shirataki và sau khi tìm hiểu thực tế, họ biết việc nữ sinh trung học đó cần tàu để đến trường, cùng với vài lý do khác nữa mà họ không thể công bố, nên họ đã quyết định duy trì tuyến tàu đó đến ngày 26/3/2016, thời điểm tốt nghiệp trung học ở Nhật.

Đại diện JR cho biết nếu có yêu cầu bằng văn bản từ một cơ quan báo chí/thông tấn của Việt Nam thì họ sẽ cho biết thêm các lý do còn lại.

Như vậy đã có đủ căn cứ để khẳng định câu chuyện đang gây ngạc nhiên khắp thế giới là có thật và quyết định của JR trong việc duy trì tuyến tàu để hỗ trợ cho cô cũng không phải là chuyện bịa đặt.

Câu chuyện sẽ gây sốc với những ai chưa từng bao giờ thực sự hiểu cuộc sống tại Nhật nhưng sẽ là điều bình thường với những ai đã từng trải nghiệm cuộc sống trên đất nước tuyệt vời này.

Đối với nước Nhật, ngoài những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp thì những gì con người ta sống và cư xử với nhau trong đời sống hàng ngày mới là điều những người từng sống ở Nhật luôn ngưỡng mộ và yêu quý đất nước này.

Những lòng tốt khó tin trên đất Nhật

Những ai đã từng đến các sân bay ở Nhật, khi máy bay rời đi, nếu tinh ý họ sẽ nhận ra rằng tất cả nhân viên đang có mặt trên sân bay khi đó đồng loạt cúi chào chiếc máy bay đang cất cánh hay hạ cánh.

Họ cũng không cần biết việc hành khách có chú ý hay khen ngợi việc họ làm hay không, nhưng dù chỉ cần một hành khách biết đến sự chu đáo của họ thì họ cũng đã vui lòng.

Vậy thử hỏi một ngày nếu chỉ tính riêng sân bay Narita có đến hàng trăm chuyến bay, có ai có thể tưởng tượng nhân viên sân bay phải cúi chào đến bao nhiêu lần mà họ vẫn vui vẻ.

Đó là những ông chủ dù giữ chức vụ cao nhưng luôn sẵn sàng làm những việc tay chân để giữ cho nơi làm việc được sạch sẽ. Đó là những cô gái nhìn rất “sang chảnh” nhưng khi thấy rác bẩn trên đường sẵn sàng cúi xuống nhặt để giữ cho đường phố sạch sẽ mà không nề hà gì.

Sự chu đáo và quan tâm đến từng nhu cầu cá nhân của người Nhật thể hiện cả từ điều nhỏ nhất, đó là nhà vệ sinh công cộng. Với kinh nghiệm từng sống ở nhiều châu lục, tôi chưa từng thấy ở nước nào trên thế giới mà nhà vệ sinh công cộng có phòng trang điểm riêng cho phụ nữ, phòng thay tã kèm them một vài chiếc tã cho trẻ con, chỗ nằm nghỉ cho khách qua lại lỡ độ đường và tất cả hoàn toàn miễn phí.

Là một người từng sống, học tập và làm việc ở Nhật 2 năm, tôi từng chứng kiến rất nhiều câu chuyện về sự tử tế, quan tâm đến từng cá nhân của người Nhật. Chắc chắn rằng khi người Việt Nam nghe cũng cảm thấy sốc và không tin tại sao họ lại phải tốt như vậy.

Cũng có lý do để thông cảm bởi khi mà trình độ phát triển và nhận thức của người Việt mình còn chưa bằng Nhật, người Việt mình còn chưa thể vượt qua được nỗi lo về cơm áo gạo tiền thường trực thì rất nhiều người không tránh khỏi việc nhận thức còn hạn chế.

Ở Nhật người Việt Nam rất tai tiếng về “ăn cắp vặt”. Những câu chuyện về ăn cắp của người Việt tại Nhật không thể đếm xuể. Thế nhưng trong những cuộc nói chuyện của tôi với một số cảnh sát Nhật, họ vẫn luôn giữ thái độ bao dung và muốn hướng thiện cho người Việt lầm lỗi.

Bác Takahashi, một người cảnh sát địa phương tại tỉnh Nagano ở Nhật, từng chia sẻ với tôi bác đã bắt được rất nhiều người Việt Nam trộm cắp trong siêu thị, và với từng trường hợp, bác luôn cố gắng thuê phiên dịch tiếng Nhật – Việt thật giỏi để hiểu được cặn kẽ lý do tại sao họ lại phải ăn trộm và cố gắng bằng hết khả năng của mình để thuyết phục họ hãy luôn hướng thiện.

Bác Takahashi đã rất nhiều năm luôn bằng sức lực và tiền bạc của mình cưu mang hỗ trợ cho nhiều sinh viên Việt Nam sang Nhật học chỉ với một lý do đơn giản rằng bác rất yêu người Việt Nam và luôn tin vào bản chất tốt của người Việt Nam chính vì vậy bác muốn giúp đỡ hết sức có thể.

Đó là con chưa kể rất nhiều những câu lạc bộ tiếng Nhật hoàn toàn miễn phí dành cho người nước ngoài do người Nhật tổ chức. Những người tham gia câu lạc bộ không những được học tiếng mà còn được các thầy cô giáo người Nhật đưa đi chơi rất nhiều địa điểm ở Nhật, được tổ chức tiệc miễn phí vào các dịp lễ, được tặng rất nhiều quà cáp trước khi về nước.

Người Việt phải chăng đã quá mất niềm tin?

Những câu chuyện trên có khó tin không? Chắc chắn rất khó tin với rất nhiều người Việt Nam chưa từng đến Nhật hoặc chỉ đến Nhật qua những chuyến du lịch ngắn ngày. Người Việt Nam mình khi được hỏi, từ trẻ con cho đến người lớn thường chỉ mơ ước được làm những điều to tát mà không có ai muốn làm điều bình thường để cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hãy xem trẻ em Nhật nói gì?

Mới đây, báo Japan Today của Nhật đã tiến hành cuộc khảo sát đối với rất nhiều các em học sinh trung học và kết quả gây rất nhiều bất ngờ. Rất nhiều em trả lời mình mơ ước được làm người lái tàu, lái những chuyến tàu phục vụ cho hành khách, nhiều em khác mơ ước làm lính cứu hỏa để cứu người, nhiều em khác nữa mơ ước làm bác sỹ chữa bệnh để chữa bệnh miễn phí cho mọi người. Không có một em nào nói muốn trở nên cực giàu có hay làm tỷ phú, triệu phú.

Việc sống như một người bình thường và làm những điều bình thường có ích cho xã hội dường như đang trở nên khó khăn với chúng ta.

Người Việt hiện tại đang rất mệt mỏi với những thông tin thực phẩm bẩn, dối trá, lừa lọc trong sản xuất, kinh doanh nên có lẽ nhiều người khó chấp nhận được việc có một câu chuyện đẹp như thế diễn ra trong lòng xã hội Nhật.

Nhiều người thậm chí còn dẫn ra câu chuyện ký túc xá Việt Nam 100 tỷ phục vụ cho 1 sinh viên hay cây cầu 3,5 tỷ phục vụ cho hai hộ dân. Xin hãy phân biệt rõ ràng giữa hiệu quả đồng vốn trong đầu tư và những mục đích nhân văn của các quyết định kinh tế.

Cách nghĩ của người Việt không thể đúng với xã hội Nhật và ngược lại. Đừng áp đặt suy nghĩ của mình và nơi mình đang sống lên một đất nước mà trình độ phát triển và nhận thức của họ hơn mình đã rất xa".
Theo Ngọc Diệp/Tri Thức Trẻ

BÀI 2

Chuyến tàu chỉ phục vụ một hành khách

 - Đã nhiều năm nay, chỉ có một hành khách duy nhất đợi tàu ở nhà gà Kami-Shirataki thuộc hòn đảo cực bắc của Hokkaido, Nhật Bản. (Xem tiếp ở phía dưới - Phần 2)


Hành khách là một nữ sinh trung học. Chuyến tàu này chỉ dừng 2 lần mỗi ngày – một lần đón cô bé đi học, và một lần đưa cô bé về nhà.

Đó là quyết định của Cơ quan Đường sắt Nhật Bản – đơn vị chịu trách nhiệm điều hành hệ thống đường sắt của cả nước và quyết định này đã được thực thi trong 3 năm nay.

Hành khách duy nhất của nhà ga Kami-Shirataki. Ảnh: CCTV News

Cách đây 3 năm, khách đi tàu ở nhà ga Kami-Shirataki giảm đáng kể do địa điểm xa xôi và dịch vụ vận tải hàng hóa của nhà ga này không còn hoạt động nữa.

Cơ quan Đường sắt Nhật Bản đã sẵn sàng cho việc đóng cửa nhà ga cho tới khi họ nhận ra một học sinh trung học vẫn sử dụng phương tiện này hằng ngày.

Vì thế, họ quyết định vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của nhà ga cho tới khi cô bé tốt nghiệp. 

Cơ quan này thậm chí còn điều chỉnh thời gian hoạt động của tàu để phù hợp với lịch trình của cô bé. Nữ sinh (không được tiết lộ tên) dự kiến là sẽ tốt nghiệp vào tháng 3 tới và nhà ga cũng sẽ dừng hoạt động vào thời điểm đó.

Quyết định nhân văn của Cơ quan Đường sắt Nhật Bản khiến người ta ngưỡng mộ vì đã đặt giáo dục là ưu tiên hàng đầu. “Đây là ý nghĩa của việc chính quyền quan tâm sâu sát tới người dân. Không đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau” – một người nhận xét.

Ảnh: Citi Lab

Trong khi đó, một số người tỏ ra lo ngại cho những khó khăn mà hệ thống đường sắt ở nông thôn Nhật Bản đang phải đối mặt. Với tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, dân số già và những đe dọa về việc giảm 1/3 dân số vào năm 2060, Nhật Bản đang phải đối mặt với những khủng hoảng, trong đó có tỷ lệ nhà bỏ hoang tăng lên và lực lượng lao động giảm xuống. Hệ thống đường sắt Nhật Bản cũng đang bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.

Đường sắt cao tốc của Nhật Bản vẫn đang tiếp tục mở rộng ra các vùng ngoại ô của nước này, khiến nhiều đường sắt đã cũ và công nghệ lâu đời trở nên lỗi thời. 

Ví dụ như, nhà ga Kami-Shirataki hiện đang nằm ở thị trấn Engaru thuộc vùng nông thôn của Hokkaido đã bỏ ít nhất 20 tuyến trong vài thập kỷ qua – theo tờ Fortune.

Tuy nhiên, có lẽ người dân Nhật Bản sẽ mãi nhớ về hệ thống đường sắt lâu đời của đất nước nhờ những câu chuyện nhân văn như thế này. 

Nguyễn Thảo (Theo City Lab)

4 nhận xét:

  1. Cám ơn, đọc hết rồi !
    Đang muốn cho Fính sang Nhật học đây, nhưng nó nói phải học xong ĐH rồi sang Nhật làm việc. Thỉnh thoảng hai chị em lại ngồi xem phim Nhật: chị thì nghe tiếng Nhật, còn em thì phải xem phụ đề bằng tiếng Anh, Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phính giỏi quá. Cụ nhớ gửi cho tôi mấy bài nhé. Thank U.

      Xóa
  2. Hay quá ! Thật là nhân văn ! ở VN sếp tổng 1 Ngân hàng cánh tay phải của TT 3D từ HN vào SG làm việc. Buổi sáng ông vào thang máy, thấy bên trong có vài thanh niên nam nữ ( nhân viên trong cơ quan trực thuộc ông), ăn mặc như đi hội, hồ hời cười nói đã có mặt ở đó từ trước. Sếp tổng tỏ ra khó chịu. 2 vệ sĩ đi bên, biết ý liền quát : mấy đứa đi đâu ?/ Dạ, chúng con lên hội trường dự Liên hoan tổng kết cuối năm và đón sếp lớn từ HN mới vô./Vậy chúng mày có biết ông cố nội mày đây không ? Mấy thanh niên sợ xanh mặt bước ra khỏi thang máy theo tiếng quát sắc như dao nhon của thằng vệ sĩ " Cút "! Chuyện chính người trong cuộc kể lại . Thằng cha tổng này còn nổi tiếng với rất nhiều câu chuyện ngang ngược như một kẻ "bạo chúa" mà không Luật pháp nào ở VN " điều chỉnh" được hành vi của hắn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những kẻ vô đạo đức và vô học mới xử sự như thế. Tiếc rằng ở ta hiện nay những kẻ na ná như vậy quá nhiều. Cảm ơn cụ đã cho 1 ví dụ.

      Xóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf