Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

* Nhân ngày sinh thứ 103 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngôi nhà thời thơ ấu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
25-8-2013 Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 102 tuổi. Mình đã có lời chúc Sinh Nhật Đại tướng trên blog Internat (TẠI ĐÂY). Hôm nay thấy bài này trên báo mạng mình chép về xem để biết thêm về nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng một vị tướng lỗi lạc của Việt Nam được thế giới vinh danh. (LTH)
Ngôi nhà nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra và lớn lên (làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), qua bao nhiêu năm vẫn được gìn giữ, bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911. Ông hoạt động cách mạng từ năm 14 tuổi (1925) để rồi sau này trở thành học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, và là một trong những thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20 của thế giới.


Tuổi thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với dòng sông Kiến Giang quanh năm hiền hòa, thơ mộng.


Cổng vào ngôi nhà của ông mang đến cho khách tham quan cảm giác nhẹ nhàng, mộc mạc và gần gũi.


Cổng vào nhìn từ phía trong.


Ngôi nhà cấp 4 với 3 gian truyền thống, nằm giữa tán cây xanh mát. Năm 1947, nhà bị giặc Pháp đốt cháy trụi và năm 1977, ông cùng chính quyền địa phương phục dựng nguyên trạng trên nền đất cũ.


Lúc ngôi nhà được phục dựng, địa phương muốn dùng gỗ lim, nhưng Đại tướng nhất định nói "không", mà chỉ đồng ý làm bằng gỗ vườn ở địa phương


Trong ngôi nhà này, những hình ảnh, cuốn sách đáng nhớ nhất về cuộc đời Đại tướng vẫn được lưu giữ cẩn thận


Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch Hồ Chí Minh ra thao trường tổ chức diễn tập mẫu chiến thuật ở Sơn Tây năm 1957


Ông Võ Đại Hàm, người hơn 30 năm qua trực tiếp trông coi, gìn giữ và đón tiếp những đoàn khách trong nước, quốc tế đến thăm ngôi nhà.


Ông Hàm kể, đây là nơi 102 năm trước, Đại tướng lọt lòng mẹ. Vào mùa nước lũ năm Tân Hợi, cậu bé Võ Nguyên Giáp đã cất tiếng khóc chào đời trong một cái chòi cao cất tạm dưới gốc cây mít cổ thụ ở chính địa điểm này.


Dòng Kiến Giang vẫn êm đềm trôi, như những dòng khách đến tham quan ngôi nhà của Đại tướng quanh năm không ngừng nghỉ. Họ đến với tấm lòng thành kính và ngưỡng mộ với vị tướng tài ba, lỗi lạc của dân tộc Việt Nam.

Nhân đây tôi xin đăng lại một số ảnh chúng tôi, các cựu học sinh trường TNVN Moskva thăm Đại tướng tại tư dinh cách đây 10 năm, khi Đại tướng 92 tuổi.



Chú thích Ảnh cuối (từ trái sang, dưới lên):
Hàng 1: Nhường, Nga, cô Hà - phu nhân Đại tướng, Đại tướng, Hồng Anh - con gái đã quá cố của Đại tướng, Quang Huỳnh đã qua cố, NSND Cao Việt Bách.
Hàng 2: Cường, Hòe, Chính, Hoàn, Vân, Hoành, Châu.
Hàng 3: Thuyết, Hà, Tường, Phu, Bưu, Bằng - cháu ruột Đại tướng.

Và đây là ảnh Đại tướng thăm trường chúng tôi năm 1958 - cách đây 55 năm, khi Đại tướng 47 tuổi.



Chú thích:
Bên trái Đại tướng: Huỳnh, Lượng, Liêm, Nhiếp.
Bên phải Đại tướng: Bác Lê Trọng Tấn, Khoản, Hồ Dũng, Thắng, Lê Đông Hải (mặc áo sáng - con bác Lê Trọng Tấn).




4 nhận xét:

  1. Chúc mừng sinh nhật lần thứ 103 của người anh cả của cách mạng VN, thật sự cảm động khi đại tướng Võ Nguyên Giáp vào sinh ra tử vậy mà vẫn thọ ở tuổi xưa nay hiếm chị gái nhỉ ?

    Chiều đầu tuần vui khỏe chị gái nha ! (~_~)
    [img] http://scrappur.com/i/1/25.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  2. VN bây giờ có quá nhiều đại tướng, tuy nhiên chỉ có Đại tướng VÕ Nguyên Giáp mới xưng đáng là Đại tướng chứ "đại tướng"không biết bắn súng như ông X ông Y thì chỉ khiến Thiên hạ chê cười mà thôi. Tôi nhớ Bác Giáp đã có lần tâm sự với nhà báo nước ngoài rằng, nếu không có chiến tranh thì ông vẫn chỉ là ông thày dậy môn lịch sử ! Tính nhân văn của đại tướng VNG thật đáng bậc vĩ nhân !

    Trả lờiXóa
  3. Chị có những tư liệu thật quý! Mẹ em là học trò của Ô . Đăng thái Mai đấy chị ạ!
    Cám ơn chị đã cho xem , thật quý giá!

    Trả lờiXóa
  4. Nhắc đến bác Võ Nguyên Giáp mình thật kính phục và yêu quý vô cùng. Bác xứng đáng là đại tướng khi đã anh dũng chiến đấu và vạch ra những kế hoạch đánh bại quân Pháp. Tôi nhớ bác từng nói rằng: Nếu không có chiến tranh thì bác là thầy dạy lịch sử. Thông qua đây cho tôi được học một vấn đề ngoài lề là có ai biết cắt mắt hai mí ở đâu đẹp. Mong được tư vấn thêm nếu mọi người biết.

    Trả lờiXóa

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf