Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

* Gặp lại đồng nghiệp và sinh viên cũ

(Từ BLOG YAHOO cũ Category: Ngày lễ, Tag: Đời sống,Khác

11/20/2011 11:19 pm) -
            

          


20-11     CHÚC MỪNG !

.



(Cách đây mấy hôm).
... Chuông điện thoại réo.
- A lô!
- Cô Hoàn đấy phải không ạ?
- Vâng tôi là Hoàn đây. Ai gọi đấy?
- Em là Nghiêm ạ.
- Nghiêm ... sinh viên trước đây phải không ?
- Vâng ạ, hay quá cô vẫn nhớ, em ở K11.... Lớp em mời cô hôm 19 này đến dự kỷ niệm 55 năm Khoa Hóa học (và 55 Trường Đại học Tổng hợp HN) cô đến khoa rồi dự buổi họp mặt với lớp em luôn ở giảng đường 2 rồi sau đi ăn ở nhà hàng "Sen" trên Hồ Tây... Năm ngoái bọn em tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày ra trường có mời cô mà sao cô không đến ạ?... Chúng em nhắc đến cô luôn ...

Quả thực là mình rất cảm động khi nghe những lời lẽ đó từ một cô sinh viên cũ, ra trường đã hơn 40 năm và tuổi đời cũng ngót nghét 65 rồi. Hơn nữa mình đã rời trường 30 năm - chuyển đi cơ quan khác, mọi người thường nói đùa là 'mất dạy' ấy mà. Đã 'mất dạy' mà còn được học trò nhớ đến thì mừng quá.

Hôm sau lại nghe một cú điện thoại :

- ... Em là Lê Quốc Hùng đây ạ, cô có nhớ không?... Em được lớp cử ngày mai đến đón cô đi... cô cho em địa chỉ để mai em qua đón cô ...

Thật là chu đáo, mình rất vui nhưng thấy áy náy quá.

Thế rồi hôm sau, đúng giờ hẹn, bạn sinh viên cũ đó đợi mình ở dưới sân. Xuống đến nơi mình nhận ra ngay, mặc dù đã hơn 40 năm trôi qua. Cậu sinh viên trẻ măng thông minh, học giỏi khi xưa nay đã râu ria, đầu bạc, trông lạ quá nhưng những nét xưa vẫn còn nguyên. Cậu đã có cháu rồi và rất thành đạt, tuy đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn còn làm việc tại Viện KH VN. Ôi, thời gian sao trôi nhanh! Thế mới biết là mình đã già lắm rồi.

Đến khoa Hóa (nhà cũ của trường ĐHTH HN ở phố Lê Thánh Tông) từ ngoài đường dọc theo khoảng 50-60 m đã đầy người và xe. Vào trong sân lại càng đông, chặt ních, hàng trăm người đứng túm tụm thành nhiều nhóm. Vừa lách qua các nhóm vừa nhìn kỹ mọi người, nhiều khuôn mặt quen nhưng chưa thể nhớ ngay tên tuổi. Các đồng nghiệp cũ cùng công tác mười bảy năm trời thì quên sao được, chỉ không nhận ra những người về công tác muộn hơn. Lâu không gặp, tay bắt mặt mừng, chưa kịp hỏi chuyện người này đã đến người khác. Đông quá. Số anh em cùng bộ môn Hóa Lý cũ mình chỉ gặp được khoảng 1/3, phần lớn đã nghỉ hưu, có người ốm đau, có người đã mất. Vào tận bộ môn (anh Ban dẫn vào) chỉ găp 2 cán bộ cũ là anh Trần Đình Toại và Cao Thế Hà, còn lại là 4-5 cán bộ trẻ mới ra trường. Ấn tượng nhất là hiện giờ tổ trưởng Bộ môn Hóa lý là Cẩm Hà - một cán bộ nữ rất trẻ, khá xinh, sinh viên của khoa mới ra trường vài năm, nghe nói giỏi và năng động lắm. Có một điều làm tôi hơi buồn là nhìn trường sở không khác gì mấy chục năm trước, khá sơ sài, cũ kỹ - chứng tỏ điều kiện làm việc (nghiên cứu và giảng dạy) của các nhà khoa học - các thầy và điều kiện học tập của sinh viên chưa được cải thiện mấy.

Cô Thái (con dâu cụ Nguyễn Văn Kỉnh - cố Đại sứ VN tại LX cũ) dẫn tôi đến chỗ các chị em cán bộ nữ của khoa đang ngồi tít hàng ghế trên xem văn nghệ. Trông thấy nhau ai cũng mừng rỡ. Toàn những người đã cùng kề vai sát cánh bên nhau bao nhiêu năm, kể cả những ngày sơ tán gian khổ trên rừng. Được một lúc thì cậu sinh viên trước đây tôi hướng dẫn làm luận án tốt nghiệp Đỗ Thanh Bái, nay trông bệ vệ, tóc bạc phơ, gọi điện tìm và đến tận nơi đưa tôi vào giảng đường dự buổi gặp mặt của K 11. Video:  
Khóa này có trên trăm rưởi sinh viên nhưng hôm nay chỉ có mặt được hơn 1/3. Có độ chục thầy cô nữa vào dự như GS TS NGND Đặng Như Tại, nguyên trưởng khoa, chị Ngô Thị Thuận, các anh Trần Văn Nhân, Phan Tống Sơn (chồng bạn Lê Phương Lan lớp 4 Lư Sơn), Nguyễn Văn Phất, Trịnh Xuân Sén, Vũ Ngọc Ban, anh Từ Vọng Nghi, anh Đào Hữu Vinh .... - các vị này đều là GS TS, hoặc có các danh hiệu khác nữa. Anh Liêm lớp trưởng (chồng của Nghiêm) nguyên bộ đội đi học, nay tuổi đã 68, thay mặt lớp tặng mỗi thầy cô một bông hồng thắm và có đôi lời phát biểu với các thầy cô và lớp. Video:

Có một sinh viên nữ thành đạt của lớp là chị Cẩm Nhung (Tổng Giám đốc của công ty Huy Hoàng (?)..., chồng chị ấy là doanh nhân Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm) bay từ TP HCM ra và tặng cho mỗi thầy cô một túi quà "nặng ký", đồng thời tài trợ cho lớp một món tiền khá lớn. Giao lưu một lúc rồi các thầy cô ra dự tiếp phần của khoa dưới dạp ở sân trường. Ở đây tôi có thấy 2 người bạn cũ (Internat) là bạn Hồ Uy Liêm và bạn Nguyễn Bích Hà, ngồi xa chỉ vẫy chào chứ không hỏi han gì được. Tôi cũng gặp blogger LyLan và vài người cùng khóa 10 với cô, nhưng không kịp nói chuyện.

Đến đây gặp nhau thăm hỏi chuyện trò là chính, cho nên ít chú ý nghe phần long trọng, ngay cả khi trưởng khoa (cũ - anh Tại, mới - anh Bôi) và hiệu trưởng của trường (anh Cam - nguyên sinh viên K12 - tôi vẫn nhớ một sinh viên hiền lành và học rất giỏi) phát biểu. Video:

Đang dở dang thì các bạn K11 lại đến mời đi nhà hàng. Đã hứa từ đầu nên phải bỏ dở phần long trọng của khoa, tuy cũng gần kết thúc. Bạn Quốc Hùng vẫn chịu trách nhiệm chở tôi đi tiếp ra nhà hàng ăn trưa với lớp rồi sau đó đưa về nhà. Trong lúc ăn mới có điều kiện hỏi han, chuyện trò với những sinh viên thân thiết từ xưa, ôn lại những kỷ niệm thời sơ tán v.v... Bao năm đã trôi qua nhưng tình cảm cô trò vẫn thắm thiết như xưa, mặc dù nhiều trò đã tiến xa hơn cô về mọi mặt.

Tôi thật vui được về khoa Hóa gặp lại những đồng nghiệp cũ và được dự kỷ niệm với K11. Rất cảm ơn hai bạn Nghiêm và Liêm (lớp trưởng) và tất cả các bạn sinh viên cũ khóa 11 đã nhiệt tình mời tôi đến dự buổi gặp mặt của lớp nhân ngày Nhà Giáo 20-11 và ngày thành lập Khoa Hóa. Cảm ơn về sự ân cần chu đáo của các bạn.



MỘT VÀI HÌNH ẢNH CHỚP ĐƯỢC:
 ẢNH VÀ VIDEO ĐÃ MẤT HẾT TRONG KHI CHUYN TỪ YAHOO SANG. KHI NÀO RỖI TÔI ĐƯA LÊN SAU.
DSC09244.JPG
DSC09243.JPG

Anh Lưu Văn Bôi, chủ nhiệm khoa đọc diễn văn.
DSC09251.JPG

Các nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Khoa.

DSC09245.JPG

Ngồi bên Huệ, Khuê (đồng nghiệp cũ)

DSC09239.JPG

Anh Liêm, lớp trưởng K11.

DSC09234.JPG

 Các cựu sinh viên K11 (từ trái: chị Bé, tôi, anh Đỗ Thanh Bái, chị Cẩm Nhưng, chị ..?)
DSC09229.JPG

Từ trái sang: Cẩm Nhung, ..? , Nghiêm, cô Thuận, mình, anh Liêm.
DSC09235.JPG

Đồng nghiệp cũ (thầy Vũ Ngọc Ban - Hóa Lý).
DSC09231.JPG

Ngồi cạnh anh Trúc cựu sinh viên K11.
DSC09257.JPG


DSC09256.JPG

Bên bàn ăn.

DSC09258.JPG

Với Lan Tô.
DSC09260.JPG


DSC09261.JPG

Trước khi chia tay. (Từ trái: Diệp, ...?, Ngân, tôi, Hương).
*****
LỜI BÌNH TỪ BLOG CŨ YAHOO!
Lylan at 11/30/2011 12:45 am comment
Hôm ấy lớp em cũng kéo nhau đi liên hoan cô ạ. Mải đọc bài viết của cô, muộn quá rồi, cô đã khỏi ốm chưa? Cô giữ gìn sức khỏe nhé.
LTH at 11/28/2011 04:29 pm comment
(Empty)
NoiLieu at 11/27/2011 02:50 pm comment
Cụ này mục lục lung tung Tìm được chỗ để chúc mừng khó thay Thôi thì dán bậy vô đây Nếu cụ không thích xoá ngay mặc lòng Sinh nhật chẳng chúc dài dòng Xin chúc mấy chữ cầu mong cụ KHOÈ
LTH at 11/27/2011 11:02 pm reply
Vì chưng cụ chúc tôi “KHÒE” Nên tôi mới ốm ‘tóe loe’ thế này Giá cụ chúc KHỎE thì hay Biết đâu lại sống đến ngày tròn trăm.
NoiLieu at 11/26/2011 10:11 pm comment
Chúc mừng ngày sinh nhật cụ LÊ TIẾN HOÀN
LTH at 11/27/2011 11:04 pm reply
(Empty)
SONG THU at 11/26/2011 10:05 am comment
Còn những cuôc găp gỡ như thế này làm chi em mình còn thấy tư hào về nghề nghiêp chi Hoàn nhỉ. Chi đã làm đươc môt bài tường thuât hay và tình cảm. Em chúc chi vui hơn và nhân đươc nhiều tình cảm hơn chi nhé!
LTH at 11/27/2011 11:11 pm reply
Cảm ơn ST đã đồng cảm. Trong đời cũng có những lúc cảm thấy hạnh phúc vì mình làm nghề 'nhà giáo' ST ạ. Và cảm giác đó lâu lắm rồi nay mới lặp lại.
FAINA_HP at 11/25/2011 02:33 pm comment
Cùng chia vui với Hoàn đã có cuộc gặp mặt hiếm có này. H có thắc mắc là soa tôi không phải nhà giáo?, chắc H quên là tôi về viện nghiên cứu, nhưng vì viện chưa có cơ sở vật chất nên biệt phái qua trường để vừa nghiên cứu vừa dạy thực tập cho sinh viên năm thứ 3 của trường, không được đứng bục giảng như H đâu. Hồi ở trường, ông Từ Giấy là thủ trưởng của tôi, khi về lại viện thì vừa NC vừa hướng dẫn luận án cho sv, ví thế mà tôi "mất dạy". Quả thật khoa hoá tôi không nhận ra ai, kể cả bà Thuận, ông Tại.
LTH at 11/27/2011 11:19 pm reply
Tôi hiểu rồi. Nhưng tôi tưởng thủ trưởng phải là ông trưởng khoa Sinh  Đào Văn Tiến thời đó chứ?  Tôi cứ tưởng anh Soa, anh Sửu v.v... ở SG sẽ ra mà không thấy, mọi người bảo chỉ có anh Hồ Sĩ Thoảng ra thôi mà tôi không gặp. Nói chung hôm ấy vui lắm, các khoa đều tổ chức, giá Phương và anh Sương ra dự với Khoa Sinh thì hay biết bao.
Nguyệt Ánh at 11/25/2011 10:43 am comment
Có được những cuộc gặp gỡ như thế này thật là vui và cảm động. Nhiều người nghĩ rằng tình thầy trò bây giờ đã phai nhạt và khác xưa nhiều lắm. Nhưng nghe Hoàn kể thì hoàn toàn không phải thế. Vẫn còn lại những tình cảm rất trong sáng rất sâu sắc và giản dị. Nghĩ đến những điều đó để thấy vui hơn và phải sống tốt hơn Hoàn nhỉ. Một lần nữa chúc Hoàn vui với những Kỷ niệm của một thời làm nhà giáo.
LTH at 11/28/2011 03:26 pm reply
Học trò thời nay khác học trò thời xưa nhiều Ánh ạ. Lớp sinh viên trên kia thuộc thế hệ học trò của cuối những năm 60 đầu nhưng năm 70, cũng thuộc loại xưa rồi nên còn giữ được những tình cảm thầy trò tốt đẹp, cũng như chúng ta đối với các thầy cô của mình thôi. Cảm ơn Ánh đã cùng chia sẻ niềm vui này.
chaoquelam at 11/24/2011 08:31 pm comment
chào LTH !mình định hỏi cậu vì cuối năm rồi mà chẳng thấy khoa hóa tổ chức 55 thành lập khoa.nay thì yên tâm rồi! lần trước kỉ niệm 50 năm thành lập khoa mình có về dư ,có gập H. ,bạn bè và các thầy cô.mình la học sinh K5(1960).thật bất ngờ vi biết sinh viên ĐTB lại do cậu hướng dẫn luận án tốt nghiệp ,vì cùng phòng và trung tâm hóa hữu cơvới mình bao nhiêu năm trời.cho mình gửi lời thăm các thầy cô cũ của trường:thầ PT SƠN,thầy Huệ thầy NHÂM,thầy Sửu,thầy Nhân,Thầy Tại Thầy Mai(Phương),thầy Ban,Thầy TV NGHI,thầy Sén....Chúc H. luôn vui khỏe.NHỮNG NGÀY NÀY RẤT NHỚ TRƯỜNG VÀ CÁC BẠN!
LTH at 11/28/2011 03:48 pm reply
Rất tiếc vì lần này Thanh không dự được ngày 55 năm Trường và Khoa. Lần này tổ chức ở ngoài sân nên rộng rãi, phóng khoáng cho nên phần mít tinh long trọng hoành tráng hơn. Mình nhớ hình như Thanh cùng khóa với anh Độ, Bảng có phải không? Nếu vậy thì Ban ra trường sau Thanh chứ nhỉ. Các anh Soa, Sửu ở SG không ra, chỉ có anh Thoảng ra nhưng mình không gặp. Hồi tháng 4 vào SG mình có gặp và ăn cơm cùng 3 anh và các phu nhân một bữa do ông bà Faina dàn xếp. Chúc Thanh mạnh khỏe, vui vẻ hạnh phúc, sớm về thăm quê nhé.
Cựu Chiến Binh at 11/23/2011 10:34 am comment
chúc bác vui nhé,những cuộc gặp gỡ như vậy đối với những người đã nghỉ hưu mỗi ngày một hiếm bác nhỉ? Hôm ấy bác có thấy trẻ lại đến 40 tuổi không ạ?
LTH at 11/28/2011 03:55 pm reply
Cảm ơn anh CCB đã vào chia sẻ niềm vui hiếm có này. Hôm ấy tôi cảm thấy như mình lại được trở về đứng trên cái bục ngày xưa của giảng đường và ở đó các sinh viên vẫn còn trẻ măng chứ không râu rậm đầu bạc như bây giờ anh ạ. Nghĩ mà nhớ tiếc thời xưa. Thời gian trôi nhanh quá!
NoiLieu at 11/22/2011 11:56 pm comment
Mừng cụ được túi quà to Ra về xách nặng, đem cho tôi nào Nhà tôi chỉ cách con hào Cụ ới một tiếng, tôi nhào đến luôn. Vui thay ngày hội lớp trường Học trò vẫn nhớ, hỏi đường tìm cô Gặp nhau ở Sen Tây Hồ Tấm lòng thân thiết, thật vô giá mà .   
LTH at 11/28/2011 04:14 pm reply
Đúng là được túi quà to Nhưng chẳng dùng được đem cho hết rồi Áo xanh, áo đỏ, áo mồi Đều to rộng cả cỡ tôi không vừa Riêng còn một thứ để nhà Vừa lúc cần đến đem ra xài rồi. Cụ hơi chậm chút cụ ơi! Đợi lần sau có tôi mời cụ sang. Tôi nhờ cô bé này của cụ quay về cảm ơn cụ giúp.
NoiLieu at 11/22/2011 11:13 pm comment
Cám ơn cụ Lê Tiến Hoàn Một năm tiến được ấy toàn công lao Cụ Ánh và Cụ tài cao Ra công chỉ bảo, MONG sao bằng người Hôm nay nhớ lại NĂM TRỜI Cám ơn các cụ , hêt lời CÁM ƠN    
LTH at 11/28/2011 04:21 pm reply
Thôi cụ đừng nhắc đến tôi Cụ hỏi-tôi biết-trả lời 1,2 Có gì mà cao với tài Tôi còn học cụ những bài khó hơn!
NoiLieu at 11/22/2011 11:12 pm comment
Cám ơn cụ Lê Tiến Hoàn Một năm tiến được ấy toàn công lao Cụ Ánh và Cụ tài cao Ra công chỉ bảo, MONG sao bằng người Hôm nay nhớ lại NĂM TRỜI Cám ơn các cụ , hêt lời CÁM ƠN    
Thanh Mai at 11/22/2011 03:08 pm comment
Thỉnh thoảng có những cuộc gặp gỡ với những người thân, học sinh, đồng nghiệp từ ngày xưa đã lâu năm xa cách thật là vui và xúc động làm ta như sống lại với bao kỷ niệm của một thơi tuổi trẻ hăng say. Chúc mừng bạn đã cuộc hội ngộ vui như thế!
LTH at 11/28/2011 04:28 pm reply
Bạn cũng hay có những cuộc hội ngộ như vậy nên bạn rất hiểu niềm vui này đúng không? Đó là một dịp ôn lại những kỷ niệm quý giá của một thời và sống lại với những tình cảm thầy trò đẹp đẽ. Cảm ơn Mai.
hoainiem_u50 at 11/21/2011 11:40 pm comment
em chào chị . Nhìn hình các anh chị thật đẹp quá. hạnh phúc thật chị à. Em xin kính chúc anh chị thật khỏe mạnh hạnh phúc . Chị à. em có chuyện nhờ chị đây , chị giúp em nha. Việc là thế này. Làng Quỳnh yên của em ngày xưa , vì hiểu biết chưa đến nơi , và cũng vì chiến tranh nên đập phá mất khu Rú Chùa ở giữa làng rất đẹp . Nay con cháu nó làm doanh nghiệp, nghĩ đến truyền thống của làng xã, mà nhờ Cty Kiến Trúc HoangDao của GSTS Hoàng Đạo Kính thiết kế phục chế tái tạo lại. Cháu nó có gửi cho em bản vẽ.Nhìn rất đẹp.Nhưng em nhớ lại thì nó hơi khác xưa, những gì em thấy và đã biết. Vậy nên em có viết mấy lời cho cháu Hoàng Duong , Cty CP Hoàng Thịnh Đạt là công ty tài trợ chính . Em nhờ Chị trao đổi lại với GS Kính một tý , chị nha. Em cảm ơn chị nhiều. Em gửi tiếp ý kiến em sang chị nha. Em cảm ơn chị .
LTH at 11/21/2011 11:51 pm reply
Mình sẽ gặp anh Kính nói về việc đó nhưng có cần đưa gì cho anh ấy xem không. Và bạn cần yêu cầu gì anh ấy thì nói rõ cho mình biết nhé.

1 nhận xét:

*****************************************************
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

* Click vào dòng Đăng ký qua email để nhận thông báo trả lời comment.
* DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]
- Link : CLICK HERE
*******************************************************

Lên Trên! Xuống Dưới! - See more at: http://hieuvathuongdalat.blogspot.com/2014/10/button-len-tren-xuong-duoi-hien-voi.html#sthash.FxGNpEBy.dpuf